Cần phát huy vai trò của chi bộ thôn, tổ dân phố

04:04, 09/04/2016
.

Thôn, khối phố không phải là cấp hành chính, nhưng có vai trò rất quan trọng, bởi đó là nơi thực hiện các nhiệm vụ công tác của chính quyền cơ sở. Do vậy, việc phát huy vai trò chi bộ đảng ở thôn, tổ dân phố là hết sức cần thiết.

Hằng tháng, chi bộ thôn, tổ dân phố đều tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nội dung các buổi sinh hoạt chủ yếu là thông tin, phổ biến các văn bản chỉ đạo của tổ chức đảng cấp trên; đánh giá công tác tháng qua, triển khai nhiệm vụ tháng đến; thảo luận, đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao... Vì thế, chi bộ thôn, tổ dân phố có vai trò hết sức quan trọng,  nếu cấp ủy nơi nào lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện thì công việc trôi chảy; còn không thì ngược lại.

Một số nơi, cấp ủy chưa làm tròn nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện; cán bộ quân dân chính làm việc qua loa, chiếu lệ; chưa thực sự gần dân nên nhiều sự việc phức tạp bùng phát ngay tại cơ sở mà cấp ủy, quân dân chính không nắm, hoặc có nắm thì cũng sơ sài, gây bức xúc và chưa tạo được niềm tin trong dân...

Để khắc phục tình trạng này, nên chăng cần thay đổi phương thức sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ và các cuộc họp của quân dân chính ở thôn, tổ dân phố. Đó là định kỳ hằng tháng, cấp ủy phải dự và triển khai đầy đủ nội dung chỉ đạo của tổ chức đảng cấp trên cho cán bộ quân dân chính.

Trong các cuộc họp của quân dân chính cần phải mời cấp ủy dự để kịp thời chỉ đạo, định hướng công việc. Một điều không kém phần quan trọng là, định kỳ hằng quý, hoặc tháng cần tổ chức cuộc họp quân dân chính mở rộng với sự tham gia của cấp ủy và toàn thể đảng viên trong chi bộ để có thể đối thoại, chất vấn việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cấp ủy, đảng viên trong chi bộ và cán bộ quân dân chính; đồng thời bàn, thảo luận những việc tồn tại và những việc cần thực hiện trong thời gian đến. Làm được như vậy thì công tác phối hợp sẽ hiệu quả, những tồn tại kịp thời được giải quyết, chất lượng công tác đảng, chính quyền ở  thôn, tổ dân phố sẽ được nâng lên.

BÙI VĂN TẠO
 


.