Hiệu quả từ những cuộc dân vận khéo

09:07, 10/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỷ lệ hộ nghèo giảm, tình hình an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững, các tuyến đường thôn, xóm được bê tông, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao... Đạt được những kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của những người làm công tác dân vận.

TIN LIÊN QUAN

Khó mấy cũng làm

Xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) bây giờ có rất nhiều đổi thay. Nhiều ngôi nhà xây dựng khang trang dọc hai bên đường được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Ông Phạm Văn Đại - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn vui mừng cho biết, gần 100% người dân ở đây là đồng bào dân tộc thiểu số Hrê, nhưng họ đều có ý thức tốt trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, gần như 100% đường liên thôn, xóm đều được bê tông.

Chỉ tay về phía đoạn đường ở thôn 2 đang trong giai đoạn đổ bê tông, ông Đại kể: Đoạn đường này dài gần 1km, ngày trước rất hẹp, đi lại khó khăn. Thế là, cán bộ phụ trách dân vận, Mặt trận, đoàn thể bàn bạc, vận động người dân hiến đất mở đường phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Vận động theo kiểu "mưa dầm thấm lâu" nên nhiều người dân lúc đầu còn e ngại cũng đã thấy được lợi ích chung, tự nguyện chặt cây, giao đất để làm đường.

 

Những người làm công tác dân vận ở Bình An (Bình Sơn), thường xuyên đến nhà dân thăm hỏi, tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Những người làm công tác dân vận ở Bình An (Bình Sơn), thường xuyên đến nhà dân thăm hỏi, tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước.


Không để người dân chịu thiệt, chính quyền đưa ra giải pháp đối với những hộ nghèo, ít đất sản xuất, nếu hiến hơn 100m² đất thì sẽ được chính quyền cấp bù đất và hỗ trợ cho họ vay vốn, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật ở địa phương. Anh Phạm Văn Đề, ở xóm 3, thôn 2, cho biết: "Gia đình tôi thuộc diện nghèo nên khi hiến 100m² đất để làm đường, chính quyền đã tạo điều kiện cấp cho tôi một con bò để làm vốn phát triển kinh tế gia đình".

Không chỉ làm đường, vệ sinh môi trường ở xã Nghĩa Sơn cũng luôn được đảm bảo. Trước đây, người dân có thói quen vứt rác xuống sông, suối, bìa rừng thì nay mỗi nhà đều đặt một ống bi dùng để chứa rác sinh hoạt. Hằng tuần, vào thứ 3, 5, 7 có xe vệ sinh môi trường lên thu gom rác thải. Nhờ sự vào cuộc tích cực đó mà đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới.

Lòng dân đồng thuận

Thôn Thọ An, xã Bình An (Bình Sơn) có đồng bào người Cor chiếm gần 20% dân số. Những năm gần đây, tình hình ANTT ở đây luôn đảm bảo, những đối tượng lạ mặt, những người có dấu hiệu vi phạm pháp luật đều bị người dân báo cho chính quyền địa phương.

Để nâng cao trình độ dân trí, Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp với nhà trường cùng theo dõi tình hình và vận động học sinh ra lớp, nên những năm học qua, 100% con em ở độ tuổi vào mẫu giáo đều được ra lớp đúng độ tuổi. Những học sinh cá biệt, nghỉ học giữa chừng đều được vận động trở lại lớp, nên năm học vừa qua không có học sinh nào bỏ học. Ông Trụ Văn Hải - Trưởng thôn Thọ An cho biết: "Năm học rồi có 3 học sinh có dấu hiệu bỏ học giữa chừng. Ngay khi biết được, chúng tôi đến nhà tìm hiểu nguyên nhân và động viên nên các cháu đã đến lớp đều đặn".

Ngoài cán bộ xã, thôn, các già làng uy tín ở địa phương cũng tích cực tham gia công tác này. Họ là những người giữ vai trò nòng cốt trong công tác vận động người dân và giữ lửa cho các phong trào ở địa phương. Bà Huỳnh Thị Lý - Trưởng Ban Dân vận huyện Bình Sơn, cho biết: "Dân có thuận, có làm theo hay không là nhờ người làm dân vận. Người làm dân vận tốt, dân sẽ tốt, địa phương đó sẽ tốt. Vì thế, chúng tôi luôn chú tâm bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân vận, tìm ra nhân tố mới và biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo".

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.