Những mô hình dân vận khéo tiêu biểu

01:09, 21/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Hội nghị thi đua “Dân vận khéo” toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 10 tới, Quảng Ngãi có 4 mô hình “Dân vận khéo” được đề nghị Ban Dân vận Trung ương khen thưởng. Những mô hình này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng đời sống văn hoá mới ở các địa phương trong tỉnh…

Một thời gian, xã Đức Phong (Mộ Đức) là địa bàn thường xuyên xảy ra nhiều vụ việc gây mất trật tự, như tệ nạn đánh bài ăn tiền, đá gà, một số thanh niên đi làm ăn xa mỗi khi về địa phương thường tụ tập gây chuyện... Trước tình hình đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xây dựng mô hình "Dân vận khéo"- Tổ an ninh nhân dân liên hoàn, nhằm mang lại sự bình yên cho nhân dân, với sự tham gia của các hội, đoàn thể.

 Đường làng ngõ xóm sạch đẹp ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Đường làng ngõ xóm sạch đẹp ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).


Sau khi ra đời, mô hình “Tổ an ninh nhân dân liên hoàn” đã thực sự phát huy được vai trò bằng những hành động, việc làm theo đúng như tên gọi. Ông Nguyễn Bi – Tổ viên Tổ an ninh nhân dân chia sẻ: Các anh em trong tổ đều “tự nguyện” làm, không có sự hỗ trợ kinh phí nhưng tinh thần trách nhiệm của các anh em rất cao. Trong 3 năm đã phát hiện 55 vụ đánh bạc, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, khai thác thủy sản không đúng quy định; đề nghị xử lý 5 lượt, hòa giải được 15 vụ với 20 đối tượng, qua đó góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Cũng phát huy sức mạnh của mô hình Dân vận khéo, nhưng ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) lại chọn mô hình “Điểm sáng khu dân cư 6 không” với mục tiêu là “không còn hộ đói, giảm dần hộ nghèo, tăng hộ khá, hộ giàu; không có tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV/AIDS; không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra; không có đơn thư khiếu nại vượt cấp; không có người vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông; không có người sinh con thứ 3...”. Thôn đã xây dựng 11 tổ tự quản, tổ hòa giải, tổ an ninh; đồng thời vận động nhân dân đóng góp gần 400 triệu đồng xây dựng đường điện thắp sáng, xây sân bóng chuyền, khu văn hóa thôn…

Ngoài ra, còn mời cán bộ nông nghiệp hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo quy trình, nhằm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện của cán bộ và nhân dân trong thôn, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả trong việc xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở, tình làng nghĩa xóm của nhân dân thắt chặt hơn, đoàn kết hơn, tự nguyện đóng góp để xây dựng khu dân cư thành điểm sáng về mọi mặt. Hiện nay, thôn chỉ còn vài hộ nghèo (chủ yếu là người già neo đơn), hộ khá, hộ giàu tăng đáng kể, không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Đặc biệt là không có đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Đối với địa bàn rộng, dân cư đông như phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi), tình trạng nhiều học sinh bỏ học, thanh niên hư hỏng, bạo hành gia đình… những năm trước đây  thường xuyên xảy ra. Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ phường Quảng Phú đã xây dựng mô hình “10+1” (tức là 10 chị giúp 1 chị) với sự tham gia của 17 chi hội phụ nữ. Sau 3 năm, mô hình đã phát triển tại 26 chi hội, thu hút trên 200 hội viên phụ nữ tham gia, giúp đỡ gần 50 trường hợp phụ nữ nghèo với số tiền hỗ trợ trên 50 triệu đồng.

Đồng thời giúp các chị em nghèo tiếp cận vốn vay trên 200 triệu đồng để làm nhà ở, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quảng Phú cho biết: Chính sự chia sẻ, hỗ trợ về mặt tinh thần lẫn vật chất đã giúp nhiều hoàn cảnh thay đổi nhận thức, có cái nhìn lạc quan hơn đối với cuộc sống. Qua giúp đỡ đã có gần 30 trường hợp chuyển biến tích cực, biết chăn nuôi sản xuất để thoát nghèo, phòng chống bạo lực gia đình, nhiều thanh niên hư hỏng đã tiến bộ hơn…

Hiệu quả của các mô hình “Dân vận khéo” không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thông qua việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động lớn như toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... mà còn góp phần củng cố chi bộ đảng, chính quyền, khối dân vận cơ sở vững mạnh và góp phần to lớn vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.