Dân vận khéo ở Sơn Hà

02:12, 14/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dân vận khéo là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Vì thế, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể ở Sơn Hà thực hiện nghiêm túc công tác dân vận khéo.

TIN LIÊN QUAN

Thôn Trường Khay (xã Sơn Hạ) luôn là điểm sáng về công tác xóa đói, giảm nghèo trong những năm gần đây. Hiện trên địa bàn có hàng chục mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế. Nếu như năm 2010, thôn có 260 hộ nghèo, thì đến nay giảm xuống còn hơn 100 hộ. Có được kết quả này là nhờ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào  sản xuất.  

Thay vì tập trung vào cây lúa, cây mì như trước đây, ông Huỳnh Tấn Phước đã chuyển sang đầu tư chăn nuôi heo sinh sản. Ông Phước, kể: Trước đây, gia đình tôi không chăn nuôi heo nhưng rồi được cán bộ tuyên truyền, vận động chăn nuôi để xóa đói, giảm nghèo, nên gia đình cũng bỏ ra ít vốn để đầu tư mô hình chăn nuôi heo để cải thiện thêm đời sống. Giờ thì thấy hiệu quả rõ rệt, gia đình không những không còn khó khăn mà còn tích góp để lo cho con cái.

Để người dân thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế gia đình, công tác tuyên truyền, vận động đã được hệ thống chính trị ở xã Sơn Hạ vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Ông Nguyễn Vàng - Trưởng  thôn Trường Khay chia sẻ: Cách tuyên truyền ở đây là lồng ghép trong tất cả các  buổi họp, chẳng hạn như nhân ngày 8.3, sau khi xong phần lễ, phần hội mời bà con đến tham quan những mô hình để từ đó chị em nhân rộng ra nên công tác xóa đói giảm nghèo của thôn được đẩy nhanh.

Tại xã Sơn Thành, những năm qua, địa phương đã vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và đã đạt 10/19 tiêu chí về nông thôn mới. Trong đó đáng chú ý là huy động sức dân để làm đường giao thông nông thôn. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, song khi được vận động, bà con ở đây đều tự nguyện đóng góp công sức. Nhờ đó, đến nay toàn xã đã có  trên 70% đường giao thông liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, 40% đường thôn, xóm được cứng hóa. Đồng chí Đinh Duy Hiền - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành cho biết: Thực hiện Quyết định 341 của UBND tỉnh, xã Sơn Thành đã vận động nhân dân đóng góp ngày công xây dựng đường làng ngõ xóm, phấn đấu đến cuối 2015 đạt thêm 3 đến 4 tiêu chí.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, huyện Sơn Hà đã khơi dậy được nội lực trong dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, giữ vững mối đoàn kết trong nhân dân. Sức mạnh ấy góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đồng chí Võ Thành Tâm - Phó Ban Dân vận Huyện ủy Sơn Hà cho biết: Phong trào “Dân vận khéo” đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua đó phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân, khơi dậy sức dân trong mỗi công việc lớn, nhỏ ở địa phương. Trong thời gian tới, Ban Dân vận các cấp trong huyện cùng hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, trong đó “đối thoại với nhân dân” được xem là “kênh” dân vận khéo hiệu quả nhất để giải quyết những vướng mắc trong dân. Từ đó tạo ra sự đồng thuận trong dân để phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

THANH THUẬN
 


.