Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

02:12, 19/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những giải pháp để đưa Quảng Ngãi sớm trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ, năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy phải bắt đầu từ khâu ban hành Nghị quyết làm sao phải cụ thể, sát thực tế, tập trung vào những vấn đề trọng yếu, có tính tác động lớn, bảo đảm tính khả thi cao.

TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở tỉnh ta được thể hiện rõ qua đổi mới phương pháp, lề lối làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng theo hướng khoa học và sáng tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện cho các cấp, các ngành chủ động trong thực hiện nhiệm vụ. Nhất là việc ban hành Nghị quyết của cấp ủy các cấp theo hướng ngắn gọn, cụ thể, sát thực tế; các khâu được xác định là “nhiệm vụ đột phá” như phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp... được cụ thể hóa thành các nghị quyết chuyên đề và thực sự đi vào cuộc sống.

Người đứng đầu cấp ủy đối thoại với nhân dân đã trở thành việc làm thường xuyên trong nhiệm kỳ qua. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đối thoại với nhân dân xã Tịnh Long.
Người đứng đầu cấp ủy đối thoại với nhân dân đã trở thành việc làm thường xuyên trong nhiệm kỳ qua. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đối thoại với nhân dân xã Tịnh Long.


Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiều mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đạt và vượt kế hoạch đã góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành một trong số ít các tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với tổng sản phẩm tăng bình quân 7,2%/năm (cao hơn mức bình quân chung của cả nước). Đặc biệt, từ một tỉnh nghèo, Quảng Ngãi vươn lên thành một trong 10 địa phương có số thu ngân sách cao, có điều tiết cho ngân sách Trung ương.
 

Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là minh chứng sinh động cho thấy các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đều xuất phát từ thực tế, thực sự đi vào cuộc sống nhân dân và đã mang lại hiệu quả cao. Kết quả này cũng là nhờ cấp ủy các cấp tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, qua đó nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên- đó là hạt nhân lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh.

Với những thành tựu quan trọng và những bài học quý trong nhiệm kỳ qua và trong bối cảnh cả nước đang phấn khởi hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội lớn để tăng tốc phát triển. Đó là, Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất lên 8,5 triệu tấn/năm đang được gấp rút triển khai; hạ tầng giao thông, công nghiệp được đầu tư ngày càng hoàn thiện, tăng tính kết nối của tỉnh với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Khu Kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp - Đô thị- Dịch vụ VSIP đón nhận làn sóng đầu tư mới từ nhiều nhà đầu tư quốc tế, nhất là từ Mỹ và Châu Âu, Châu Á sau khi Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định thương mại tự do được ký kết. Trước những thách thức, thời cơ đó, đòi hỏi hơn lúc nào hết, cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội, đề cao trách nhiệm của Đảng trước nhân dân. Đồng thời, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực đột phá và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Tiếp tục thực hiện chủ trương của Trung ương về nhất thể hóa một số chức danh, tổ chức; kiện toàn, nâng cao chất lượng các cơ quan tham mưu, đội ngũ làm công tác tham mưu, giúp việc của cấp ủy.

Một trong những nội dung quan trọng cần đổi mới công tác lãnh đạo của Đảng, đó là phải gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng dân chủ, kỷ cương, thiết thực, sát cơ sở, làm việc theo chương trình, kế hoạch, nói đi đôi với làm. Trong việc đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của cán bộ, nhân dân làm thước đo chủ yếu, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, coi trọng và phát huy vai trò của người đứng đầu; gắn đánh giá cán bộ với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó là, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhằm tạo tiếng nói đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của huyện, của tỉnh và là cầu nối khắng khít “ý Đảng, lòng dân”. Có như vậy, chúng ta mới xây dựng được đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, làm cơ sở để dân tin, dân yêu, dân tự giác, tích cực thực hiện Nghị quyết đã đề ra.   

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.