Khai mạc Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 12, khoá XVIII

02:04, 23/04/2013
.

(QNĐT)- Sáng 23/4, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 12, khoá XVIII. Các đồng chí: Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ: Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan Trung ương tại Đà Nẵng, các Uỷ viên Ban chấp hành Tỉnh uỷ khoá XVIII, Thường trực HĐND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban ngành, các hội đoàn thể của tỉnh, Bí thư và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.


Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Tỉnh ủy đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm. Sau hai năm thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ về phát triển công nghiệp và đô thị của tỉnh trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều biến động bất lợi, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn diễn biến khó lường

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu khai mạc.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu khai mạc.


Nền kinh tế trong nước và trong tỉnh tiếp tục chịu áp lực do lạm phát và thiếu ổn định, thị trường tiền tệ và lãi suất cho vay vẫn khó khăn đối với sản xuất kinh doanh. Với sự nỗ lực cao nhất, các cấp uỷ đảng và chính quyền đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc thực hiện hai nghị quyết trên đây. Trên lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã thu hút được một số dự án đầu tư mới tạo tiền đề, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội như Dự án phức hợp công nghiệp–đô thị, dịch vụ VSIP, dự án nhiệt điện Sembcorp.

Trên lĩnh vực đô thị, công tác lập, phê duyệt, quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng các đô thị được các ngành và địa phương chú trọng thực hiện; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đô thị được tăng cường; công tác quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội ở các đô thị cơ bản được ổn định.

Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Thưởng cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém, đó là một số chỉ tiêu đạt còn thấp so với yêu cầu. Các ngành công nghiệp có quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn phát triển chậm. Kết cấu hạ tầng công nghiệp đầu tư chưa đồng bộ; hầu hết các cụm công nghiệp chưa có hệ thống cấp nước và hệ thống xử lý nước thải tập trung; lao động công nghiệp giảm hơn 3.000 người so với năm 2010 và hiện đang thiếu lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao.

Kết quả phát triển đô thị còn nhiều hạn chế, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt thấp so với mục tiêu đề ra. Việc huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển đô thị còn hạn chế, việc phân bổ các nguồn lực cho phát triển đô thị chưa tương xứng với nhiệm vụ đột phá. Chính sách phát triển đô thị chưa được ban hành. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết.

 

Đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.


Về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Thưởng cho rằng: Qua một năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai Nghị quyết này theo đúng trình tự, phương châm, phương pháp theo chỉ đạo của Trung ương.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém tập trung vào 3 nội dung trọng tâm, đồng thời làm rõ nguyên nhân, đề ra các biện pháp khắc phục và đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc khắc phục những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, công tác cán bộ. Bên cạnh đó, một số cấp uỷ, đơn vị chưa kiểm điểm sâu sắc, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, một số nơi đã nhận ra hạn chế, khuyết điểm nhưng chưa có biện pháp khắc phục, chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét trong đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này.

Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Thưởng yêu cầu các đồng chí tham dự hội nghị phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu và thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, từ đó đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để trong thời gian đến tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện hai Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt kết quả cao nhất.

Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy, các đại biểu đã nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô trình bày báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh uỷ về đẩy mạnh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trình bày báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

Trong ngày làm việc thứ 2, các đại biểu tiếp tục thảo luận và nghe báo cáo sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết số 12 của Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giữa hai kỳ hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 11 và 12. Những nội dung của hội nghị này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bản tin sau.

 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.