Mở mang đô thị

04:01, 02/01/2013
.

(QNg)- Chạy đua cùng thời gian, các đô thị trên địa bàn tỉnh đang từng bước xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, hướng đến hiện đại và kiến trúc đô thị có bản sắc riêng...


Là "trọng điểm" trong phát triển đô thị theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, thành phố (TP) Quảng Ngãi phải vừa chỉnh trang, vừa mở mang những công trình mới. Để xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, trong năm 2012, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa để mở rộng TP Quảng Ngãi. TP Quảng Ngãi mở rộng có diện tích trên 16 nghìn ha (gấp 5 lần so với hiện tại), với 9 phường và 14 xã. Việc điều chỉnh địa giới giúp TP Quảng Ngãi kết nối với KKT Dung Quất, tạo động lực mới phát triển đô thị theo hướng hiện đại, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Một góc khu đô thị Đức Phổ hôm nay.                                      Ảnh: trang thy
Một góc khu đô thị Đức Phổ hôm nay. Ảnh: trang thy


Hướng đến xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ nên năm 2012, hạ tầng TP Quảng Ngãi được xác định là một trong 5 công trình trọng điểm của tỉnh. Nhiều dự án “trọng điểm” đã được triển khai như đường Phan Đình Phùng nối dài, đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2), Nguyễn Tự Tân, dự án thoát nước Hào Thành, Kè chống sạt lở bờ Nam sông Trà Khúc và đường bờ Nam sông Trà Khúc… Bên cạnh đó, TP Quảng Ngãi còn đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường Lê Đại Hành, Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Thị Xuân; nâng cấp đường Phạm Xuân Hòa, Nguyễn Du, Nguyễn Bá Loan, Lê Đình Cẩn; thi công 26 tuyến đường giao thông hẻm phố và 9 tuyến đường chiếu sáng; đầu tư hệ thống cống ngầm kênh Hào Thành, với tổng kinh phí trên 24 tỷ đồng. Thành phố cũng đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa và trường lớp học, cùng nhiều tỷ đồng chỉnh trang hệ thống công viên, cây xanh... Những dự án này đã và đang tạo nên vóc dáng mới cho thành phố.


Ông Nguyễn Tăng Bính-Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2012, nhiệm vụ trọng tâm của TP là đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nên dù được phân bổ 270 tỷ đồng, song TP đã mạnh dạn đầu tư tổng kinh phí trên 342 tỷ đồng. "Liệu cơm gắp mắm", TP chủ yếu tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông, để khơi sức dân cùng chỉnh trang đô thị. Trong khi đó, các nhà đầu tư sẽ "ghé vai" đầu tư xây dựng các khu đô thị Phú Mỹ (170 ha), An Phú Sinh (42,65 ha), khu đô thị phía Nam sông Trà (300 ha) và khu đô thị cửa ngõ phía Nam (100ha)… để tạo điểm nhấn cho thành phố.


Ông Bính cho biết thêm, năm 2013, mặc dù nguồn vốn bố trí cho TP tiếp tục giảm, song tổng vốn đầu tư xây dựng của trung ương, tỉnh và các nhà đầu tư trên địa bàn sẽ đạt khoảng 1.000-1.200 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc được triển khai (dài gần 8,8 km, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng), sẽ tạo động lực phát triển đô thị về phía đông nam của TP Quảng Ngãi. Cho đến thời điểm này, TP Quảng Ngãi đạt 30/49 tiêu chí của đô thị loại II và để đạt các tiêu chí còn lại TP cần có những cơ chế, chính sách để có nguồn lực đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đồng thời hoàn thiện các thiết chế văn hóa, xã hội, cũng như thu hút vốn đầu tư thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ của thành phố.


Được quy hoạch là đô thị trung tâm cấp vùng, Khu Kinh tế Dung Quất sẽ xây dựng trở thành TP trực thuộc tỉnh là điểm nhấn cho phía bắc tỉnh Quảng Ngãi. Khu đô thị mới Vạn Tường, “trái tim” của Dung Quất, đã được quy hoạch chi tiết với diện tích lên đến 3.828 ha. Đến năm 2015, Vạn Tường sẽ trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ - du lịch sinh thái biển, có kiến trúc hiện đại, cảnh quan đẹp. Đô thị mới Dốc Sỏi và chuỗi đô thị Châu Ổ-Bình Long sẽ được đầu tư phát triển để hợp cùng Vạn Tường trở thành trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ phục vụ phát triển KKT Dung Quất.


Ở cực Nam của tỉnh, thị trấn Đức Phổ đã và đang được đầu tư xây dựng đạt các tiêu chí của đô thị loại IV, để làm hạt nhân, cùng với các đô thị mới Trà Câu, Sa Huỳnh, Phổ Phong đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015 và giữ vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội vùng phía nam tỉnh.


Chạy đua cùng thời gian, những năm qua, Đức Phổ đã được ngân sách tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình như tuyến Quốc lộ 1A - Mỹ Á, Quốc lộ 1A-Phổ Vinh, đường trung tâm thị trấn Đức Phổ nối dài, Quốc lộ 1A - Đài truyền thanh… Riêng thị trấn Đức Phổ đã đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, bê tông hóa, thâm nhập nhựa 20 tuyến đường với chiều dài hơn 6,4 km và xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh khác. Ngoài vốn ngân sách, Đức Phổ đã kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển đô thị. Tuyến đường tránh phía đông thị trấn Đức Phổ đưa vào sử dụng, Trung tâm thương mại - dịch vụ và khu nhà ở liền kề được đầu tư xây dựng (tổng vốn đầu tư  trên 284 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015)… đã góp phần tạo nên diện mạo đô thị trung tâm ngày một khang trang hơn.

Cảnh quan đô thị Vạn Tường thơ mộng bên bờ biển xanh.
Cảnh quan đô thị Vạn Tường thơ mộng bên bờ biển xanh.


Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Văn Mùi cho hay, cùng với việc huy động mọi nguồn lực xây dựng  kết cấu hạ tầng, huyện sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại và dịch vụ nhằm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, sớm đưa Đức phổ đạt các tiêu chí của đô thị loại 4 và được công nhận là thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2015.


Cho đến nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đề án và Chương trình của UBND tỉnh về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng lộ trình, đặc biệt công tác quy hoạch được chú trọng đúng mức. Ngoài đô thị cấp vùng, cấp tỉnh, đô thị trung tâm cấp huyện, cũng được quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, chậm nhất đến năm 2015 hoàn chỉnh các tiêu chí của đô thị loại V. Trước mắt trong năm 2013, tỉnh tập trung hoàn tất cơ bản việc lập, phê duyệt quy hoạch chung cho các đô thị, lập Đề án phân loại đô thị cho các đô thị Vạn Tường, Đức Phổ. Cùng với đó là huy động nguồn lực để phát triển đô thị như triển khai xây dựng nhanh đường bờ Nam sông Trà Khúc, dự án khu đô thị trục đường Mỹ Trà-Mỹ Khê; phối hợp với đối tác đẩy nhanh việc triển khai dự án Khu công nghiệp-dịch vụ và đô thị VSIP Quảng Ngãi… tạo đà để đột phá phát triển đô thị trong những năm đến.

 


 Bài, ảnh: Hoàng Triều

 


.