Lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

11:11, 19/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức. 
 
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được xây dựng, gồm 13 chương với 196 điều. Trong đó, tăng 13 điều so với luật hiện hành, bãi bỏ 7 điều, giữ nguyên 47 điều; sửa đổi, bổ sung 104 điều; bổ sung mới 34 điều; luật hóa từ nghị định 11 điều. 
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Việc ban hành luật sửa đổi nhằm kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp và người nghèo, không có khả năng tạo lập nhà ở theo cơ chế thị trường. Đồng thời, tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) với các luật khác có liên quan. 
 
Các đại biểu đã tập trung góp ý về nội dung Điều 14, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) liên quan đến thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở; Điều 18, quy định khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; Điều 40 về chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.
 
Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến đối với 2 dự thảo luật.
Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến đối với 2 dự thảo luật.
 
Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) gồm 10 chương với 92 điều, tăng 4 chương và 10 điều so với Luật năm 2014. Các đại biểu đã góp ý về điều kiện của nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh; thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản; vấn đề huy động vốn cho nhà ở…
 
Đại diện các sở, ngành, địa phương kiến nghị với cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, xâu chuỗi, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các quy định pháp luật tại các dự thảo luật. Đồng thời, cân nhắc thời điểm thông qua dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) phù hợp với thời điểm thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
 
Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu tại hội nghị.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến để phục vụ cho công tác nghiên cứu, tham gia góp ý tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới. Đoàn ĐBQH tỉnh mong muốn, sau hội nghị này, lãnh đạo các cơ quan tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, phản ánh ý kiến đến Đoàn ĐBQH tỉnh để tổng hợp, góp ý vào các dự thảo luật.
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Ý kiến bạn đọc


.