Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam 

21:33, 18/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác đảm bảo cung ứng điện và đẩy mạnh các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. 

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo EVN, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Quảng Ngãi (QNPC); lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 


Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo QNPC cho biết, đơn vị đang quản lý vận hành hơn 295km đường dây 110kV, hơn 86km đường dây 35kV, hơn 2.800km đường dây 22kV, hơn 3.600km đường dây hạ áp; 10 trạm biến áp 110kV, 2 trạm biến áp trung gian… đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Phụ tải cực đại dự báo năm 2023 khoảng 500MW, tăng 6% so với cùng kỳ. Sản lượng ban ngày hiện tại ở Quảng Ngãi là 7,5 triệu kWh. Trong khung giờ từ 20 - 23 giờ, công suất cực đại khoảng 340MW, trong đó các KCN chiếm khoảng 150MW, còn lại là điện sinh hoạt và dịch vụ.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Lãnh đạo EVN cho ý kiến tại cuộc họp.
Lãnh đạo EVN nêu ý kiến tại cuộc họp.

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, dẫn đến việc điều hòa phụ tải gặp nhiều khó khăn. Trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung, nên việc cắt điện khẩn cấp để đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống điện, gây mất điện diện rộng khách hàng là có thể xảy ra. Chính vì thế, trong một số trường hợp khẩn cấp, khách hàng sẽ bị mất điện nhưng không được thông báo trước.

Hiện nay, sản lượng ngày của QNPC là 7,5 triệu kWh, trong đó, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất sử dụng 2,5 triệu kWh và nếu không tính Hòa Phát thì sản lượng chỉ 5 triệu kWh. Do công ty này tăng nhận nên để thực hiện 7,5 triệu kWh hàng ngày là hết sức khó khăn đối với QNPC… Đơn vị cũng có những phương án điều hoà phụ tải khi thiếu nguồn. Trong đó có vận động khách hàng tham gia chương trình phụ tải điện phi thương mại (DR).


Thách thức lớn nhất hiện nay đối với ngành điện là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, thời tiết cực đoan, khiến cho lượng nước về các hồ thủy điện thấp, một số hồ dưới mực nước chết. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng đang tăng cao trong mùa nắng nóng, nên EVN phải gửi văn bản đến các tỉnh, thành phố đề nghị sử dụng điện tiết kiệm; đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn với ngành điện. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN và QNPC cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các sở, ban, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh luôn đồng hành với ngành điện trong thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và khách hàng thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn trân trọng gửi lời cảm ơn đến EVN và EVNCPC đã tích cực hỗ trợ tỉnh trong việc đảm bảo cung ứng điện ổn định suốt thời gian qua. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn mà EVN đang gặp phải.

Tỉnh sẽ yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân thực hiện nghiêm túc việc thực hành tiết kiệm điện. Đẩy mạnh công tác truyền thông sử dụng tiết kiệm điện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngành điện cần ưu tiên tối đa việc cung ứng điện cho tỉnh Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư các trạm biến áp 110kV tại một số huyện miền núi để đảm bảo việc cấp điện, phát huy lợi thế của địa phương. Đề nghị Sở Công thương tổng hợp những vướng mắc, ý kiến của tỉnh và doanh nghiệp tại cuộc họp để kịp thời có văn bản đề xuất đến EVN.


Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 


Ý kiến bạn đọc


.