Nghiệm thu đề tài sản xuất và chế biến tỏi Lý Sơn

18:02, 29/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 29/3, Sở KH&CN tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu ứng dụng đồng bộ các giải pháp KH&CN phục vụ sản xuất, bảo quản và chế biến tỏi Lý Sơn bền vững theo chuỗi giá trị”. 

Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng đồng bộ các giải pháp KH&CN phục vụ sản xuất, bảo quản và chế biến tỏi Lý Sơn bền vững theo chuỗi giá trị” là đề tài KH&CN độc lập cấp quốc gia, được triển khai trong 3 năm (3/2021 - 2/2024). Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín là đơn vị chủ trì thực hiện. Kinh phí thực hiện hơn 11 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương hơn 7,7 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài.
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài.

Thực hiện đề tài, đơn vị chủ trì đã xây dựng được bộ dữ liệu liên quan đến các yếu tố đặc thù về lý, hóa, sinh học đất trồng và sâu bệnh hại tỏi tại huyện Lý Sơn, làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp canh tác hợp lý cho cây tỏi; xác định được giải pháp KH&CN hợp lý, hạn chế thay thế đất và cát trong canh tác tỏi Lý Sơn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng được quy trình bảo quản sản phẩm tỏi sau thu hoạch; xây dựng quy trình chế biến tỏi, với những sản phẩm tiêu biểu, gồm: Tỏi đen, nước uống tỏi đen mật ong, bột tỏi và paste tỏi (sốt tỏi). 

Đơn vị chủ trì đã xây dựng được các mô hình liên kết tổ chức sản xuất, bảo quản, chế biến và bao tiêu toàn bộ sản phẩm tỏi Lý Sơn đạt tiêu chuẩn VietGAP, với năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với phương thức canh tác truyền thống.

Lãnh đạo huyện Lý Sơn cho ý kiến tại buổi nghiệm thu.
Lãnh đạo huyện Lý Sơn cho ý kiến tại buổi nghiệm thu.

Tỏi là nông sản chủ lực ở huyện Lý Sơn. Diện tích gieo trồng mỗi năm trung bình khoảng 325ha, sản lượng dao động từ 1.500 - 2.200 tấn, giá trị kinh tế khoảng 150 - 200 tỷ đồng/năm. Tuy vậy, nghề sản xuất tỏi ở địa phương gặp không ít khó khăn trước những tác động của biến đổi khí hậu, nhu cầu thị trường và nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt. Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ còn nhiều bất cập. Kết quả đạt được của đề tài đã giải quyết được những khó khăn, tồn tại đối với nghề sản xuất tỏi ở Lý Sơn hiện nay, đưa ra được những sản phẩm mới, góp phần nâng cao giá trị cho cây tỏi, thay đổi tập quán sản xuất trong người dân, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. 

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho ý kiến tại buổi nghiệm thu.
Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu kết luận tại buổi nghiệm thu.

Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đã chấm điểm đề tài đạt yêu cầu; đồng thời góp ý những thiếu sót, hạn chế để đơn vị chủ trì chỉnh sửa, bổ sung, sớm chuyển giao theo quy định.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:02, 29/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.