Hưởng ứng Cuộc thi Sáng tạo Robot

10:09, 25/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thành công của Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024. Đây là sân chơi trí tuệ, trang bị cho học sinh những nội dung kiến thức về giáo dục STEM, lập trình, robotics, khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn, Trường ĐH Phạm Văn Đồng và Trường Liên cấp thành phố giáo dục Quốc tế - IEC Quảng Ngãi tổ chức.

Những “chiến binh” mới
Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023 trở thành sân chơi trí tuệ, khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tạo bước đầu trong quá trình học hỏi, chuẩn bị hành trang bước vào ngưỡng cửa đại học cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I đã tạo sự lan tỏa trong các trường trung học trên địa bàn tỉnh, thu hút những “chiến binh” mới tham gia cuộc thi lần thứ II.

Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn cho các đội dự thi.
Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn cho các đội dự thi.

Đây là lần đầu tiên Trường THPT Trà Bồng (Trà Bồng) tham gia cuộc thi. Nhà trường đã tổ chức cuộc thi ở cấp trường dựa theo thể lệ cuộc thi của năm ngoái. Trường lập ra 8 đội dự thi cấp trường để chọn 4 đội tuyển xuất sắc, với 16 thành viên tham gia cuộc thi cấp tỉnh năm nay. “Các đội tuyển chuẩn bị tham gia cuộc thi với tinh thần học hỏi, cọ xát với thực tiễn để rút ra những kinh nghiệm trong các lần thi sau. Đồng thời mang đến cuộc thi những sáng tạo trong việc chế tạo robot...”, Tổ trưởng tổ chuyên môn Toán - Tin, Trường THPT Trà Bồng Trần Đặng Tuyên chia sẻ.

Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024 với Chủ đề: “Tuổi trẻ Quảng Ngãi - Tiên phong sáng tạo” thu hút sự tham gia của 53 đội với trên 200 học sinh đến từ 18 trường THPT trên địa bàn tỉnh (tăng 3 đơn vị so với năm trước). Cuộc thi dự kiến diễn ra trong 2 ngày (29 - 30/6), tại Nhà thi đấu đa năng của Trường Liên cấp thành phố giáo dục Quốc tế - IEC Quảng Ngãi. Ban Tổ chức sẽ trang bị bộ thiết bị cho mỗi đội tham gia dự thi; tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp, kiểm tra lỗi trước khi thi đấu. Cuộc thi góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về phát triển khoa học, công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Em Trần Huyền Trang, lớp 11B1, Trường THPT Trà Bồng cho hay, lần đầu tiên tham gia cuộc thi nên em và các bạn xác định mục tiêu giao lưu, học hỏi nhưng phải mang về thành quả nhất định. Qua việc tìm hiểu thể lệ cuộc thi, em nhận thấy cuộc thi không chỉ truyền tải những khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương, mà chúng em còn có cơ hội trải nghiệm, giao lưu với các bạn có cùng đam mê. Đồng thời phát huy tính sáng tạo của bản thân trong lĩnh vực chế tạo robot.

Thỏa niềm đam mê 
Từng cùng với đồng đội mang về giải Nhất tại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023, Lê Đoàn Nhật Huy, lớp 12C2, Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn) phấn khởi cho biết, sau khi tham gia cuộc thi lần thứ nhất, em và các bạn có những trải nghiệm mới lạ. Vì vậy, trong Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024, với tinh thần phát triển bản thân, các thành viên trong đội đã và đang nỗ lực để đem về những kết quả tốt nhất,  tạo hành trang cho chặng đường học tập sắp tới.

Những năm qua, Trường THPT Bình Sơn đã tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và mang về những thành tích đáng khích lệ. Cô giáo Lại Thị Bảo Uyên, dạy môn Tin học cho biết, trường thành lập ban cố vấn và phát động đến tập thể giáo viên, học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi. Giáo viên hướng dẫn, ban cố vấn và ban giám hiệu thường xuyên động viên, hỗ trợ các đội tuyển tham gia cuộc thi.

Các thí sinh trải nghiệm điều khiển robot tại buổi công bố thể lệ Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024.
Các thí sinh trải nghiệm điều khiển robot tại buổi công bố thể lệ Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024.

Ngay sau khi kết thúc Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023, Trường THPT số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Robot và nghiên cứu khoa học. Lúc đầu, CLB có 12 thành viên và đến nay CLB có 24 thành viên, phần lớn là học sinh lớp 10. Mỗi tuần, CLB sinh hoạt 1 lần. Những đợt tăng tốc để tham gia các cuộc thi, CLB sinh hoạt 2 lần/tuần. Qua các buổi sinh hoạt, các em biết lập trình, học cách làm ra con robot. “Sau khi Ban Tổ chức phát động tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024, trường đã lập danh sách 4 đội với 16 thành viên tham gia. Nhà trường sẽ triển khai cho các em thiết kế robot, lập trình và thi thử để sẵn sàng tham gia cuộc thi”, Chủ nhiệm CLB Robot và nghiên cứu khoa học, Trường THPT số 2 Mộ Đức Ngô Khắc Vũ cho hay.

Thí sinh các đội tuyển lắng nghe công bố thể lệ cuộc thi.
Thí sinh các đội tuyển lắng nghe công bố thể lệ cuộc thi.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Bùi Thị Hạnh, sau khi tổ chức các cuộc thi, Liên hiệp hội có những đề xuất, kiến nghị, văn bản gửi các trường trung học trên địa bàn tỉnh để lan tỏa kết quả các cuộc thi, hội thi, đặc biệt là Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023. Trong quá trình tổ chức, Liên hiệp hội phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài tỉnh đồng hành với trí thức trẻ để có sân chơi ngày càng bổ ích hơn cho học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng. Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, năm 2024 hứa hẹn sẽ là sân chơi có tính trí tuệ, nhằm thúc đẩy nhận thức và phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm, ý chí phấn đấu và chủ động làm chủ công nghệ các sản phẩm đổi mới có tính ứng dụng cao trong tương lai. Đặc biệt, Ban Tổ chức mong muốn cuộc thi sẽ lan tỏa đến học sinh cấp THCS và sẵn sàng chào đón các em ở những lần thi tiếp theo.

PGS.TS Hoàng An Quốc - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh), Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi nhận định, tại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, Ban Tổ chức đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Các thí sinh rất sáng tạo, ham học hỏi và nắm bắt công nghệ chế tạo, công nghệ lập trình rất nhanh. Vì thế, trong Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II, Ban Tổ chức quyết định tăng độ khó và phức tạp, đặc biệt là tăng thêm nhiệm vụ tranh đấu để khơi dậy tính sáng tạo và cạnh tranh của các đội thi cao hơn so với cuộc thi lần thứ I.

Thông qua cuộc thi sẽ khích lệ, động viên thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh phát huy trí tuệ, tính sáng tạo, gắn với việc học và thực hành, nghiên cứu khoa học kỹ thuật của trường để có những sáng tạo ứng dụng vào thực tế hằng ngày.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:09, 25/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.