Nghiệm thu đề tài chăn nuôi gà thả đồi an toàn tại huyện Sơn Hà

12:03, 13/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/3, Sở KH&CN tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả Đề tài “Ứng dụng KH&CN tuyển chọn, nhân giống và phát triển chăn nuôi gà thả đồi an toàn tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi”.
 
[links()]
 
Đề tài “Ứng dụng KH&CN tuyển chọn, nhân giống và phát triển chăn nuôi gà thả đồi an toàn tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi” là đề tài KH&CN cấp tỉnh, được triển khai từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2022, do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sơn Hà thực hiện. Kinh phí hơn 6,9 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ là hơn 2,3 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện, vốn của nông dân và hợp tác xã. 
 
Trong thời gian triển khai, thực hiện, đơn vị chủ trì gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc dù vậy, đơn vị đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của đề tài, đáp ứng được kỳ vọng của người dân địa phương. 
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Đơn vị đưa ra được một số kết luận, nhận định chung về mô hình. Phương thức chăn nuôi gà phổ biến ở địa phương là thả vườn. Giống gà được nuôi để sinh sản là gà kiến, gà kiến lai. Giống gà để nuôi thịt chủ yếu là gà kiến, gà kiến lai, gà mía và gà Cao Khanh (Bình Định)...
 
Mô hình gà sinh sản được xây dựng, với 350 con mái và 50 trống. Đàn gà bố mẹ thế hệ sau có tỷ lệ đẻ từ 30 - 37%, tỷ lệ ấp nở đạt từ 94 - 97%. Đơn vị cũng đã tiến hành sản xuất con giống, cung ứng cho người chăn nuôi địa phương với giá cả thấp hơn thị trường từ 3.000 - 5.000 đồng/con. 
 
Gà được nuôi tại mô hình.
Gà được nuôi tại mô hình.
 
Mô hình chăn nuôi gà thả đồi được xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ sống của gà ở các hộ mô hình đạt trên 95%, gà nuôi từ 95 - 105 ngày đạt 1,4kg/con. Trong đó, gà trống đạt 1,6kg và gà mái đạt 1,2kg.
 
Một cơ sở giết mổ gà đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được thiết lập. Chuỗi liên kết giữa các khâu trong chăn nuôi gà từ sản xuất con giống, chăn nuôi gà thịt, thu mua, giết mổ, đóng gói và đưa sản phẩm ra thị trường được hình thành.
 
Tại cuộc họp, các thành viên trong hội đồng cũng chỉ ra những hạn chế trong báo cáo để bổ sung, hoàn thiện đề tài. Đồng thời, đề nghị đơn vị chủ trì cần có kế hoạch tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình trong thời gian đến, đặc biệt chú trọng phát triển, đưa mô hình đến gần hơn với người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê, gắn liền với mục tiêu giảm nghèo ở địa phương; cần xây dựng phương thức liên kết chặt chẽ trong quá trình chăn nuôi và đưa sản phẩm ra thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao… 
 
Các thành viên trong Hội đồng đánh giá đề tài đạt, hoàn thành cơ bản các nội dung, mục tiêu đề ra.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.