Cẩn trọng khi đăng ký dịch vụ ChatGPT

03:03, 02/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuy chỉ mới ra mắt không lâu nhưng ChatGPT (hay còn gọi là AI) đang tạo nên một cơn sốt trong tìm kiếm. Nhiều người mong muốn được trải nghiệm ứng dụng này. Tuy nhiên, việc mua bán tài khoản ChatGPT tràn lan, dẫn đến những lo ngại về bảo mật thông tin và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Hào hứng với ChatGPT
 
Hiện nay có rất nhiều nhóm mua bán tài khoản ChatGPT tràn lan trên mạng xã hội, dẫn đến nguy cơ mất an toàn về thông tin cá nhân.
Hiện nay có rất nhiều nhóm mua bán tài khoản ChatGPT tràn lan trên mạng xã hội, dẫn đến nguy cơ mất an toàn về thông tin cá nhân.
Được công ty OpenAI (Mỹ) cho ra mắt từ khoảng tháng 11/2022, ChatGPT là một công cụ trả lời bằng trí tuệ nhân tạo, được xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu các câu hỏi của khách hàng và tự động trả lời các câu hỏi này. Nhiều người dùng ở Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đã tạo tài khoản OpenAI để trải nghiệm công cụ trí tuệ thông minh nhân tạo này.
 
Hơn 1 tháng qua, em N.T.N, sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) thích thú khi sử dụng ChatGPT. Em N cho biết, ChatGPT trả lời rất nhanh, có khi chỉ trong vài giây, ứng dụng này đã giải đáp thắc mắc mà em chưa hiểu, đưa ra đáp án ở nhiều môn học với kết quả khá chính xác. Không chỉ giải được phương trình, ChatGPT còn biết làm văn, viết tiểu luận. “Ứng dụng này rất thông minh. Xem ChatGPT như người bạn ảo, em có thể hỏi bất kỳ chuyện gì, bất kể thời gian nào, khi thắc mắc lập tức sẽ có câu trả lời”, N đánh giá.
 
Còn anh N.V.V, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) thì cho rằng, ChatGPT có những câu trả lời ngô nghê, hài hước về các vấn đề trong cuộc sống khiến anh cảm thấy vui và thú vị. “Mặc dù ChatGPT thừa nhận những kiến thức của mình đã cũ vì chỉ được cập nhật dữ liệu thống kê đến năm 2021. Dù vậy, những câu trả lời về đời sống rất tự nhiên, như 2 người bạn đang trò chuyện với nhau, nên khi rảnh rỗi tôi cũng hay trò chuyện cùng ChatGPT”, anh V nói.
 
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
 
Hiện tại, ChatGPT vẫn đang được thử nghiệm miễn phí. Người dùng sẽ truy cập vào trang chat.openai.com để đăng ký sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, ChatGPT vẫn chưa hỗ trợ người dùng tại Việt Nam. Vì thế, để thử nghiệm dịch vụ, người dùng phải cài đặt VPN, sử dụng dịch vụ thuê số điện thoại ảo để đăng ký SMS nhận mã OTP đăng nhập vào ChatGPT, hoặc nhờ người thân, bạn bè đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài để sử dụng số điện thoại nước ngoài đăng ký và nhận mã OTP... Nắm bắt được nhu cầu của người dùng, dịch vụ cho thuê, mua bán tài khoản ChatGPT đang khá sôi động trên các nền tảng mạng xã hội với nhiều nhóm như “Mua, bán tài khoản ChatGPT; “ChatGPT hướng dẫn sử dụng, cung cấp tài khoản”... với số lượng thành viên lên đến hàng chục nghìn người ở mỗi nhóm.
 
Anh V cho biết, tôi mua tài khoản của một nhóm mua, bán trên Facebook, với giá 200 nghìn đồng, là mức giá cao nhất khi tài khoản này có số điện thoại riêng và 18  USD trong tài khoản để trả phí cho các chức năng như phần mềm đồ họa, thiết kế 3D trên website OpenAI.com. Ngoài ra, còn có loại tài khoản thường, được lập trên một số điện thoại dành cho nhiều tài khoản, không có tiền trong tài khoản hoặc một tài khoản được chia sẻ cho nhiều người dùng. Với mức giá từ 20 - 100 nghìn đồng một tài khoản, người mua chỉ cần cung cấp địa chỉ thư điện tử và chuyển khoản, sau khoảng 5 phút là có tài khoản để sử dụng.  
 
Theo nhận định của Công ty CP An ninh mạng SCS (Hà Nội), khi dùng chung tài khoản ChatGPT, những câu hỏi riêng tư, hoặc thông tin bí mật của người dùng sẽ được lưu lại. Vì thế, nếu dùng loại tài khoản dùng chung, người dùng khác sẽ nắm được thông tin để theo dõi, đọc trộm thông tin của người dùng. Hoặc có thể, khi người dùng mua lại tài khoản, thì chính người bán là người có quyền kiểm soát tài khoản đó. Ngoài ra, vì không phải là người sở hữu số tài khoản, người dùng có thể mất tài khoản bất cứ lúc nào, nếu người giữ số điện thoại thu hồi hoặc phần mềm ChatGPT yêu cầu xác minh số điện thoại.
 
Bên cạnh đó, việc mua, bán tài khoản tràn lan và nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro khác. Đối tượng xấu có thể yêu cầu người mua chuyển khoản trước mà không cung cấp tài khoản, mật khẩu, hoặc đưa tài khoản không sử dụng được. Hơn nữa, người dùng có thể bị đánh mất thông tin tài khoản và ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác.
 
Bài, ảnh: PV
 
 

.