Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân: Loay hoay giữa giải thể và phá sản

08:10, 21/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Công văn số 1790/TTg-ĐMDN ngày 9/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án sắp xếp đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi, thì Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân thực hiện theo hình thức giải thể. Tuy nhiên, hình thức giải thể chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác, trong khi công ty này mất khả năng trả nợ nên xin phá sản. Vì vướng quy định nên việc giải thể hay phá sản doanh nghiệp này vẫn chưa có hồi kết.
 
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân (Công ty) quản lý, sử dụng thực tế trên 6.144ha rừng tại 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà cũ (nay là huyện Trà Bồng). Vì diện tích này chưa được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như chưa cắm mốc ranh giới nên nhiều diện tích bị người dân lấn chiếm. Vì vậy, sau khi UBND tỉnh thu hồi 8.833m2 (diện tích chưa bị lấn chiếm) thì từ năm 2019 đến nay, công ty không còn diện tích đất rừng quy hoạch sản xuất, kinh doanh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Dù đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017, nhưng giải pháp phá sản hay giải thể Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân vẫn chưa ngã ngũ.
Dù đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017, nhưng giải pháp phá sản hay giải thể Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân vẫn chưa ngã ngũ.
Theo báo cáo tài chính đến cuối tháng 12/2013, công ty này lỗ lũy kế gần 698 triệu đồng. Ngày 7/4/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 641/QĐ-UBND về việc tạm dừng kinh doanh đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân. Sau khi thực hiện cân đối giữa các khoản thu và chi, thì công ty thua lỗ, làm mất vốn nhà nước gần 2,25 tỷ đồng. Sau thời gian 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán, nhưng công ty không có khả năng thanh toán khoản tiền này. Vì vậy, căn cứ theo Luật Phá sản, thì lãnh đạo công ty gửi đơn yêu cầu tòa án thực hiện thủ tục phá sản.
 
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, bàn giải pháp tháo gỡ. Theo ý kiến của Sở NN&PTNT, nếu công ty thực hiện giải thể theo Công văn số 1790 của Thủ tướng Chính phủ, thì UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT có văn bản hướng dẫn quy định về kinh phí hỗ trợ giải quyết các tồn tại tài chính đối với công ty nông, lâm nghiệp thực hiện giải thể nhưng mất khả năng thanh toán. Đồng thời, Bộ NN&PTNT tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cấp bù khoản kinh phí mà Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân mất cân đối. Nhưng từ năm 2019 đến nay, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT chưa có ý kiến cụ thể. Vì thế, việc phá sản hay giải thể công ty vẫn chưa ngã ngũ, người lao động cũng rơi vào cảnh lao đao.
 
Được biết, ngoài khoản nợ tiền thuê sử dụng đất gần 720 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân còn nợ lương và bảo hiểm người lao động trên 4 tỷ đồng. Vì vậy, việc dùng dằng giữa giải thể hay phá sản kéo dài nhiều năm nay khiến người lao động chưa được giải quyết các chế độ liên quan. Ba lao động của công ty được UBND tỉnh giữ lại làm việc để giải quyết các thủ tục liên quan cũng không được trả lương và các khoản phụ cấp kể từ ngày 1/11/2016 đến nay. Người lao động của công ty mong muốn các bộ, ngành trung ương và địa phương thống nhất phương án giải quyết, giúp họ ổn định cuộc sống.
 
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, triển khai thực hiện theo Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 2/8/2022 của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã chủ trì việc bàn giao, tiếp nhận tài sản công giữa Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Đồng thời, Sở NN&PTNT đã bố trí cho công ty một phòng làm việc tại số 281/11 Hùng Vương, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi). Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty chưa thực hiện xong các thủ tục xử lý 42 loại tài sản (gồm phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, công cụ, dụng cụ...), nên chưa tiếp nhận và chuyển đến địa điểm mới do Sở NN&PTNT bố trí. Trong thời gian đến, Sở NN&PTNT tiếp tục theo dõi, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ đã được giao và phối hợp với các cơ quan đơn vị giải quyết nội dung liên quan đến công ty theo quy định.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.