Bình Sơn: Đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

08:04, 21/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiến dịch “Truyền thông, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ” là hoạt động được tổ chức hằng năm tại 14 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Bình Sơn, công tác này được triển khai khá đa dạng, thu hút nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia.

TIN LIÊN QUAN


Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bình Sơn Huỳnh Thị Nghị cho biết: Năm nay, nguồn kinh phí chương trình dân số được phân bổ sớm so với những năm trước. Nhờ đó, trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức, như tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, khám - điều trị bệnh phụ khoa và cung cấp các biện pháp tránh thai... Hoạt động này được tổ chức tại 25 xã, thị trấn, thu hút hàng nghìn phụ nữ tham gia.

Phụ nữ xã Bình Hòa (Bình Sơn) được cung cấp thông tin về công tác  DS-KHHGĐ.
Phụ nữ xã Bình Hòa (Bình Sơn) được cung cấp thông tin về công tác DS-KHHGĐ.


Tại Trạm Y tế xã Bình Hòa, nhiều chị em trong độ tuổi sinh đẻ có mặt từ sáng sớm, để đăng ký được tư vấn. Đang chờ ghi phiếu siêu âm, chị Võ Thị Của, ở thôn 4, xã Bình Hòa cho biết: “Năm nào xã cũng triển khai chiến dịch. Không chỉ được cung cấp biện pháp tránh thai, tôi còn được khám và chăm sóc SKSS để phòng tránh các bệnh lây nhiễm”. Trong đợt chiến dịch này, toàn xã Bình Hòa có gần 500 chị em tham gia khám, chăm sóc SKSS và thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Tại các xã triển khai chiến dịch, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã thành lập một đội dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ lưu động. Năm nay tập trung vào hai gói dịch vụ miễn phí, chủ yếu là KHHGĐ và phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản. Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bình Sơn Huỳnh Thị Nghị cho biết: "Mục tiêu của chiến dịch là nhằm góp phần ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số. Để nâng cao hiệu quả công tác của chiến dịch, huyện đã lập danh sách đối tượng cần cung cấp dịch vụ, sau đó, đến tận nhà phát giấy mời để chị em chủ động tham gia”.

Cũng theo bà Nghị, có được kết quả đó là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư kinh phí của UBND các cấp. Tuy nhiên, hiện nay công tác DS - KHHGĐ của huyện Bình Sơn hiện vẫn còn nhiều khó khăn, bởi mức sinh chưa thực sự ổn định. Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đã giảm nhưng vẫn còn cao, với 9,8%.

Để duy trì kết quả đó, lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong thực hiện, triển khai tốt các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số; cung cấp dịch vụ có chất lượng cho người dân vùng khó khăn, vùng biển.


 Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.