Dịch vụ se duyên qua xét nghiệm ADN

10:02, 24/02/2010
.

Có nhiều bạn trẻ tìm ý trung nhân dựa trên kết quả phân tích ADN của người vợ hoặc người chồng tương lai. Một hình thức se duyên mới cũng xuất hiện trên Internet dựa trên cơ sở phân tích ADN.
 
Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) cho rằng, không có một cơ sở khoa học nào cho rằng ADN liên quan trực tiếp hay quyết định chỉ số hạnh phúc. Về mặt xã hội học, vợ chồng khác dòng tộc là có thể sống khoẻ mạnh.
 
"Hạnh phúc hoàn toàn là do mình tạo nên. Gen chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của thế hệ sau. Nếu cha mẹ mà có cùng hoặc gần huyết thống, con cái sẽ phải chịu hậu quả từ việc gen lặn lấn át gen trội" - bà Nga khẳng định.
 
Hạnh phúc của hai người dựa trên sự phù hợp của tính cách và mức độ giáo dục. Ảnh minh hoạ
Hạnh phúc của hai người dựa trên sự phù hợp của tính cách và mức độ giáo dục. Ảnh minh hoạ
 
Theo các nhà khoa học, ADN của 2 vợ chồng càng khác nhau, khả năng sinh ra những đứa con thông minh khoẻ mạnh càng lớn.
 
Điều đó lý giải vì sao những đứa con lai thường khoẻ mạnh hơn những đứa trẻ thông thường. Sự khác biệt nhau về ADN làm cho những gen bệnh bị áp chế bởi các gen trội. Một lời khuyên đưa ra cho các cặp đôi có ý định tìm ý trung nhân là có nguồn gốc càng xa nhau thì càng tốt.
 
Bà Nguyễn Thị Nga cho rằng, việc xét nghiệm ADN không thật sự cần thiết trước khi kết hôn, nếu đã xác định được dòng tộc huyết thống. Và cần khẳng định là ADN chỉ liên quan đến sức khoẻ chứ hoàn toàn không liên quan gì đến chỉ số hạnh phúc của hai vợ chồng.
 
ADN không phải là chỉ số hạnh phúc
 
GS.TS Lê Đình Lương, nguyên giảng viên bộ môn Di truyền học Phân tử, ĐHQG Hà Nội nhận định, "gen có liên quan nhưng chỉ ở mức gián tiếp chứ không trực tiếp. Biểu hiện của sự sống phụ thuộc vào 2 yếu tố là môi trường và di truyền. Môi trường quan trọng hơn. Di truyền của bố mẹ quyết định sức khoẻ của con là điều chắc chắn. Tuy nhiên, ở mức độ nào lại phụ thuộc vào việc chăm sóc con sau khi sinh”.
 
Nhiều người tin rằng ADN càng khác nhau, vợ chồng sống với nhau càng hạnh phúc. Bản thân một số nhà khoa học cũng đã từng lên tiếng khẳng định điều này.
 
GS.TS Lê Đình Lương bác bỏ: Khái niệm hạnh phúc mang nhiều yếu tố xã hội chủ quan của con người chứ không liên quan đến ADN. Càng khác biệt về ADN, càng hạnh phúc, vậy một người Việt Nam lấy một người châu Phi, chắc chắn là ADN có khác nhau nhưng liệu có chắc chắn hạnh phúc không?
 
"Có thể vì quan niệm có sức khoẻ là sẽ có hạnh phúc nên quan điểm cho rằng ADN càng khác nhau thì càng hạnh phúc. Nếu nói như thế thì điều đó không sai", GS.TS Lê Đình Lương nói.
 
Một hình thức se duyên mới vừa xuất hiện trên Internet. Đó là các cặp vợ/chồng sẽ được chọn dựa trên cơ sở phân tích ADN của người vợ hoặc người chồng tương lai, người đi xét nghiệm với niềm tin ADN càng khác nhau thì càng sống hạnh phúc.

Giá đăng ký ở câu lạc bộ này không hề rẻ, gần 200USD, trong khi xét nghiệm gen thông thường chỉ hết 100USD. Rất nhiều người trẻ háo hức với dịch vụ này.
 

Theo các nhà khoa học, việc xét nghiệm ADN chỉ là cách thiên nhiên tăng cường khả năng duy trì nòi giống, làm tăng cơ hội tạo dựng một gia đình hạnh phúc và đông con… chứ không liên quan đến các chỉ số hạnh phúc khác. 

Theo Bee


.