Sau Tết, liên tiếp bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1

09:03, 01/03/2010
.

Sáng 1/3, Cục Y tế Dự phòng & Môi trường (Bộ Y tế) thông báo về 2 ca bệnh dương tính với cúm A/H5N1.
 
Đó là nữ bệnh nhân 17 tuổi (Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), khởi bệnh ngày 19/2 với triệu chứng sốt cao 38,9 độ C, ho, đau họng. 24/2, bệnh nhân được điều trị bằng Tamiflu theo phác đồ điều trị đối với ca nghi cúm A/H5N1 tại bệnh viện đa khoa huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
 
Hiện tại, bệnh nhân khó thở nhẹ, không phải thở máy, hình ảnh Xquang phổi tiến triển tốt và đang được quản lý, điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Sơn Dương.
 
Được biết, khoảng 10 ngày trước đây tại nhà bệnh nhân có xảy ra hiện tượng gà ốm/chết không rõ nguyên nhân, bệnh nhân có tham gia tiêu hủy gà chết của gia đình.
 
Sau Tết, liên tiếp người nhiễm cúm gia cầm
Sau Tết, liên tiếp người nhiễm cúm gia cầm
 
Trường hợp thứ hai là một bé gái (3 tuổi, xã Ninh Thân, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa), khởi bệnh hôm 27/1 với triệu chứng sốt cao 39 độ C, ho, sổ mũi. 28/1, được đưa vào bệnh viện huyện Ninh Hòa và được chuẩn đoán Viêm đường hô hấp. Ngày 12/2, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang  cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A/H5N1. Hiện tình trạng sức khỏe của cháu bé này đã hồi phục.
 
Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, gia đình bệnh nhân không có ai bị bệnh tương tự, không có gà vịt ốm/chết. Nhưng gần 1 tháng trước, tại trại đà điểu (cách nhà bệnh nhân gần 1 km) có hiện tượng đà điểu chết không rõ nguyên nhân. 
 
Như vậy, liên tiếp sau Tết nguyên đán, Việt Nam ghi nhận 3 trường hợp dương tính với cúm A(H5N1) ở người, trong đó có 1 ca tử vong.
 
Theo thông báo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cả nước hiện còn 8 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Sóc Trăng, Kon Tum, Quảng Trị và Nam Định, Khánh Hòa.
 
Theo Bee

.