TP. Quảng Ngãi: Hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân

11:11, 14/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang đẩy mạnh việc khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT để sớm hoàn thành trong tháng 11 này. Đây là cơ sở dữ liệu để tiến đến  quản lý chặt chẽ các đối tượng tham gia BHYT, vận động các thành viên hộ gia đình chưa tham gia nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

TIN LIÊN QUAN

Theo chân ông Lê Tiến Dũng- Tổ trưởng Tổ dân phố 3, phường Trần Hưng Đạo đến các gia đình hướng dẫn kê khai vào mẫu DK01 (danh sách hộ gia đình tham gia BHYT), chúng tôi nhận thấy người dân đều tích cực phối hợp kê khai. Theo hướng dẫn của ông Dũng, chị Lê Thị Ái Xuân đã kê khai đầy đủ và chính xác 3 thành viên của gia đình đã tham gia BHYT vào mẫu đăng ký.

Cán bộ phường Trần Hưng Đạo hướng dẫn người dân kê khai thành viên tham gia BHYT vào mẫu DK01.
Cán bộ phường Trần Hưng Đạo hướng dẫn người dân kê khai thành viên tham gia BHYT vào mẫu DK01.


“Qua tập huấn từ cơ quan BHXH, chúng tôi đã nắm rõ nhiệm vụ nên đã triển khai kê khai đến tất cả 164 hộ trên địa bàn. Bước đầu các gia đình rất nhiệt tình hợp tác”, ông Dũng bộc bạch. Theo kế hoạch, bắt đầu từ đầu tháng 11.2015, các hộ gia đình có trách nhiệm kê khai đầy đủ, chính xác toàn bộ thành viên trong hộ gia đình vào mẫu (mẫu DK01) làm cơ sở quản lý, theo dõi người tham gia BHYT. Danh sách này được các trưởng khu dân cư tiếp nhận tại hộ gia đình và bàn giao cho UBND phường, xã. Từ các bản kê khai đó, các xã, phường tổng hợp, rà soát và nhập thông tin danh sách người thuộc hộ gia đình; phân loại đối tượng theo danh sách người đang tham gia theo nhóm đối tượng (mẫu DK02); người chưa tham gia BHYT (mẫu DK03) rồi chuyển cho BHXH thành phố. Trên cơ sở này, cơ quan BHXH chuyển danh sách người chưa tham gia cho đại lý thu để làm căn cứ  tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT.
 

Tăng cường truyền thông


Hiện nay, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố đạt 74%. Để  phấn đấu đến năm 2020 đạt 80% dân số tham gia BHYT, ngoài việc phối hợp với ban, ngành, địa phương đẩy mạnh kê khai danh sách hộ gia đình tham gia BHYT theo đúng tiến độ đề ra, BHXH thành phố cũng sẽ tăng cường đối thoại phổ biến chính sách liên quan Luật BHYT sửa đổi tại các xã, phường. “Tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, đồng tình trong việc tham gia BHYT theo hộ gia đình, có như thế chính sách BHYT mới thực sự đi vào cuộc sống”, bà Võ Thị Hồng nêu giải pháp.

Tại phường Quảng Phú, một trong những địa bàn đông dân cư nhất của thành phố, với hơn 19 nghìn nhân khẩu/4.600 hộ dân, tỉ lệ bao phủ BHYT mới đạt 70%. Đến thời điểm này, UBND phường đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, ngành liên quan tích cực triển khai cho các Tổ dân phố triển khai phổ biến quy định và hướng dẫn nhân dân kê khai. Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Ban chỉ đạo phường sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ tại các KDC đến từng hộ gia đình, rà soát từng thành viên.

Theo đó, trực tiếp hướng dẫn, giải thích để các hộ kê khai đúng quy trình, tránh bỏ sót đối tượng. Cũng theo ông Lâm, trước đây, việc quản lý thẻ BHYT còn nhiều thiếu sót, nhiều người có 2-3 thẻ BHYT, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Một số lượng lớn con em trên địa bàn tham gia BHYT ở ngoại tỉnh, nhưng chưa cắt khẩu nên việc thống kê số người tham gia BHYT chưa được chính xác. Chính vì vậy, việc kê khai quy mô tổng thể lần này sẽ đảm bảo quản lý số người tham gia BHYT chặt chẽ hơn.

Bà Võ Thị Hồng- Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi cho biết, việc lập danh sách hộ tham gia BHYT được xem là cuộc tổng điều tra chi tiết nhằm thống kê đầy đủ, chính xác số người đã và chưa tham gia BHYT ở từng xã, phường… Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các giải pháp mở rộng đối tượng, tiến tới BHYT toàn dân, gắn với an sinh xã hội trên địa bàn. Với tầm quan trọng đó, công tác này đang được cả hệ thống chính trị thành phố tích cực vào cuộc.

Đến nay, BHXH thành phố đã triển khai tập huấn, hướng dẫn quy trình, trách nhiệm thực hiện kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT theo hộ gia đình cho cán bộ 23 xã, phường, thôn, tổ dân phố. UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo kê khai và lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT do Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch UBND xã, phường làm trưởng ban; mỗi thôn, khu phố thành lập một tổ, từ 3- 5 thành viên để phổ biến mục đích, phát mẫu và hướng dẫn kê khai đến từng hộ dân.

Bài, ảnh: TR.PHONG


 


.