Phấn đấu đạt 75% dân số Việt Nam tham gia BHYT trong năm 2015

08:07, 02/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 1.7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong nước về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2015.

Theo báo cáo của Bảo hiệm xã hội Việt Nam, tính đến 31.5, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng 5,4% so với thời điểm cuối năm 2014.
 
Năm 2015, ngành BHXH đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với hơn 2.000 cơ sở y tế. Đến nay, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo, tạo dư luận tích cực trong xã hội để tăng cường tính hấp dẫn của chính sách BHYT. Trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 60 triệu lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh theo BHYT với tổng số tiền được chi trả từ quỹ BHYT là gần 20 nghìn tỷ đồng.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
 
 
Riêng tỉnh Quảng Ngãi, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt tỷ lệ 77,24% dân số trên địa bàn với số người tham gia BHYT là 973.000 người. Hiện tỉnh có 213 cơ sở khám chữa bênh BHYT. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở này đã thực hiện khám và điều trị cho 711.413 lượt người bệnh BHYT, tổng chi phí hơn 137 tỷ đồng.
 
Để hoàn thành mục tiêu bao phủ 75% dân số có BHYT trong năm 2015, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Yêu cầu các địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện BHYT cụ thể đến từng xã, huyện. Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền về BHYT. Thực hiện các giải pháp cụ thể để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với các nhóm đối tượng có tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp…
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trên tinh thần bảo hiểm toàn dân bắt buộc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cần phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn nữa tìm mọi giải pháp với quyết tâm cao để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong thời gian tới.
 
Hiện cả nước chỉ mới có 24/63 tỉnh, thành có tỷ lệ bao phủ BHYT trên mức trung bình. Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, để đạt được mục tiêu đạt 75% dân số tham gia BHYT, trong 6 tháng tới, các ngành, địa phương cần phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHYT. Trong đó, chú trọng đến đối tượng học sinh, sinh viên, nhóm hộ cận nghèo. Đồng thời, tích cực vận động các đơn vị hỗ trợ mua và thẻ BHYT cho nhiều nhóm đối tượng.
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên hệ thống toàn quốc trong quản lý và tổ chức khám chữa bệnh BHYT để tránh sự trùng lặp, không thống nhất dữ liệu về chi phí khám chữa bệnh và số liệu người dân tham gia BHYT. Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể khám, chữa bệnh theo BHYT ở bất cứ cơ sở y tế nào trong nước…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.