Khám chữa bệnh BHYT trong ngày nghỉ: Quy định có, nhưng chưa thực hiện

02:10, 23/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.9.2015, khi đi khám chữa bệnh (KCB) vào ngày nghỉ, ngày lễ, tết, người dân được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) như những ngày bình thường. Đây là quy định tại Thông tư liên tịch số 16, do liên Bộ Y tế và Tài chính ban hành về việc hướng dẫn thực hiện BHYT. Tuy nhiên, trên thực tế các cơ sở y tế không "mặn mà" với quy định mới này.

TIN LIÊN QUAN

Chưa có đơn vị nào thực hiện

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16, "các cơ sở y tế có điều kiện tổ chức KCB vào ngày nghỉ, lễ chỉ cần đăng ký với Bảo hiểm xã hội, người bệnh sẽ được hưởng BHYT như ngày bình thường. Quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng lao động đặc thù, làm việc theo ca, không thể đi KCB vào ngày thường”, ông Trương Văn Nam-Giám đốc BHXH tỉnh cho hay.

Các đơn vị y tế khó triển khai khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ.
Các đơn vị y tế khó triển khai khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ.


Ngay sau khi Thông tư 16 được ban hành, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn tổ chức KCB thanh toán BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ gửi tới các bệnh viện, phòng khám, các cơ sở y tế công lập đóng trên địa bàn tỉnh nắm rõ quy định và có kế hoạch triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có cơ sở y tế nào đăng ký KCB thanh toán BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ. Điều này phần nào dẫn đến thiệt thòi cho một số đối tượng tham gia BHYT.

Anh Nguyễn Văn Tốt, công nhân ở Khu Công nghiệp Quảng Phú tâm sự: “Có thẻ BHYT, nhưng ngày thường đi làm nên tôi không có điều kiện đi khám bệnh tại Bệnh viện. Nếu KCB BHYT ở bệnh viện vào ngày nghỉ thì thuận tiện hơn, còn hiện nay tôi chỉ có thể tranh thủ ngày nghỉ đi khám tư".

Các đơn vị "kêu khó"

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Phương-Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) cho rằng: "Các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh chưa thể triển khai theo Thông tư 16, vì hạn chế về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, chi phí chi trả cho cán bộ, nhân viên y tế”. Ông Nguyễn Anh-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi cho biết, hiện nay số thẻ BHYT đăng ký KCB tại bệnh viện khoảng 120 nghìn thẻ.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân. Việc thanh toán khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ mang lại thuận lợi cho người bệnh, vừa hướng tới giảm tình trạng quá tải vào các ngày thường. Tuy nhiên, theo ông Anh, bệnh viện không đủ nhân lực làm việc vào thứ bảy và chủ nhật. "Để làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật, thì cả hệ thống của bệnh viện cùng hoạt động, nhưng không có khoản chi trả lương làm ngoài giờ", ông Anh nói.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc triển khai KCB BHYT vào ngày nghỉ cũng gặp khó. Ông Phạm Ngọc Lân-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho rằng: “Chúng tôi hiện có 189 bác sĩ, trong đó có khoảng 60 bác sĩ trẻ chưa có kinh nghiệm. Ngày thường làm việc đã quá tải, nếu làm luôn cả thứ bảy, chủ nhật thì rất khó, họ cần được nghỉ ngơi tái tạo sức lao động. Do đó, bệnh viện chỉ bố trí bác sĩ trực cấp cứu trong ngày nghỉ”.

 Bên cạnh đó, việc tính giá dịch vụ KCB ngày nghỉ, ngày lễ cũng là vấn đề khiến các cơ sở y tế trăn trở nếu triển khai thực hiện theo Thông tư 16.  “Chúng tôi băn khoăn về việc lương trả cho nhân viên y tế đi làm vào ngày nghỉ, lễ sẽ lấy từ nguồn nào? Cách xây dựng khung giá KCB, người bệnh có trả thêm tiền chênh lệch giá dịch vụ hay không, nếu có là bao nhiêu... đó là lý do đơn vị chưa thể triển khai KCB vào ngày nghỉ", ông Võ Thanh Tân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm trăn trở.

Để quy định đi vào cuộc sống, các đơn vị chức năng cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn để sớm triển khai thực hiện KCB BHYT vào các ngày nghỉ, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đối tượng tham gia BHYT trong công tác KCB.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.