Các vụ tai biến sản khoa: Do y bác sĩ tắc trách, thiếu năng lực chuyên môn

08:07, 03/07/2012
.

(QNĐT)- Sở Y tế Quảng Ngãi vừa có Công văn số 588/SYT-VP đưa ra câu trả lời chính thức về 4 vụ sản phụ và thai nhi tử vong bất thường trong thời gian qua ở 2 bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Mộ Đức. Theo đó, hầu hết những tai biến trên đều là lỗi do đội ngũ y, bác sĩ sản khoa thiếu năng lực chuyên môn và tắc trách.

TIN LIÊN QUAN

Qua hai vụ tử vong mẹ con sản phụ Lê Thị Hương, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và con của sản phụ Trần Thị Vân Anh xảy ra tại BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế nhận định rằng: Năng lực chuyên môn của một số bác sĩ, nữ hộ sinh tại khoa sản còn hạn chế. Bên cạnh đó, bác sĩ, nữ hộ sinh trực tiếp theo dõi, điều trị chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

Đặc biệt, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ này chưa cao trong quá trình khám bệnh. Ngoài ra, thái độ giao tiếp, tư vấn cho người bệnh và thân nhân từ lúc nhập viện đến khi người bệnh tử vong vẫn chưa đúng mực, gây nên nhiều bức xúc trong dư luận.

 

Chồng của sản phụ Trần Thị Vân Anh đau buồn khi hay tin con mình đã tử vong sau vài giờ lọt lòng mẹ
Chồng của sản phụ Trần Thị Vân Anh đau buồn khi hay tin con mình đã tử vong sau vài giờ lọt lòng mẹ


Những trường hợp tai biến nêu trên hết sức phức tạp, nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Đồng thời ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành y tế tỉnh, làm giảm sút lòng tin của nhân dân.

Do đó, Sở Y tế sẽ tiến hành quy trình xử lý kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể có liên quan một cách nghiêm khắc, minh bạch, đúng người, đúng tội, không bao che.

Liên quan đến vụ tử vong của mẹ con sản phụ Huỳnh Thị Thanh Tùng tại Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức vào ngày 9/6, ngành y tế tỉnh vẫn chưa nhận được công văn kết luận của cơ quan Pháp y Bộ Công an.

Vì vậy, Sở Y tế sẽ tiếp tục họp Hội đồng chuyên môn để xem xét, kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong; xác định sai sót chuyên môn (nếu có) của các y, bác sĩ trong quá trình tiếp nhận, theo dõi, điều trị đối với sản phụ và báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền.


Thanh Phương

 


.