Giới thiệu ẩm thực Việt ra thế giới

07:01, 23/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thoạt nhìn, với vóc dáng mảnh mai, ít ai nghĩ rằng cô gái quê huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) Võ Thị Cẩm Thuyên (27 tuổi) lại là người được chọn để giới thiệu ẩm thực Việt cho Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ngài Marc Evans Knapper. Nhưng khi được trò chuyện, biết về thành tích học tập và hoạt động xã hội của Cẩm Thuyên thì câu chuyện đó không có gì phải ngạc nhiên cả.
 
Cuộc trò chuyện giữa tôi và Cẩm Thuyên chỉ là lần đầu, nhưng em đã cuốn hút tôi bởi cách nói chuyện của một người hiểu biết rộng và sự năng động, cá tính mà không phải bạn trẻ nào cũng có được.
 
Thành công chỉ đến với những ai biết cố gắng
 
Chia sẻ bí quyết thành công của mình, Cẩm Thuyên cho rằng, các bạn trẻ nên đọc cuốn sách “Atomic Habits” của tác giả James Clear (với tựa đề: Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ) để làm hành trang cho tương lai. Bởi thực tế cho thấy, nhiều bạn không đạt được mục tiêu đề ra không phải vì không có khả năng, mà chính là do các bạn bỏ dở công việc nửa chừng, vì không có thói quen tốt. Cùng với đó là phải có niềm tin vào sức mạnh nội tại của bản thân. Không ít người luôn tự ti nói mình không đủ giỏi, không đủ tốt, nhưng cơ hội thành công thì luôn chia đều cho những ai biết cố gắng.
 
Võ Thị Cẩm Thuyên với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ngài Marc Evans Knapper.  Ảnh: NVCC
Võ Thị Cẩm Thuyên với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ngài Marc Evans Knapper. Ảnh: NVCC
Với sự nỗ lực trong học tập, Cẩm Thuyên đã xuất sắc thi đỗ vào lớp 10 Trường Chuyên năng khiếu của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và sau đó là Trường Đại học Ngoại Thương. Ngay từ năm học thứ hai của đại học Cẩm Thuyên đã đi làm, vì em coi việc đi làm sớm là cơ hội có được sự va chạm cần thiết với công việc và xã hội, giúp mình trưởng thành hơn. Ngày đó, dù chỉ là cô sinh viên 19 tuổi, nhưng em đã mạnh dạn tham gia tổ chức chương trình TEDx@DienBienPhuSt. cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ Business English Club của trường. “Đó là một sự kiện khá lớn đối với em lúc bấy giờ. Nhưng nhờ sự đồng hành của team gồm 60 người và sự tự tin của bản thân đã giúp chương trình thành công”, Cẩm Thuyên cho biết.
 
Theo Cẩm Thuyên, môi trường đại học là nơi tuyệt vời nhất đối với tuổi trẻ, vì không những được học kiến thức chuyên ngành, mà còn là khoảng thời gian quý báu để kết bạn, tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình... Năm 2018, Cẩm Thuyên đã tham gia và thực hiện thành công một ứng dụng tìm kiếm thêm khách hàng cho các doanh nghiệp dịch vụ. Đến nay, em đã có thâm niên 8 năm làm việc trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là ngành dịch vụ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, ăn uống và du lịch. Em cũng là người sáng lập ra Trung tâm Tiếng Anh Easy English Vietnam (TP.Hồ Chí Minh) hoạt động hiệu quả và đang là chuyên gia truyền thông sáng tạo của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
 
Theo đuổi những gì mà mình thích
 
Với Cẩm Thuyên, học tiếng Anh không chỉ là sở thích, mà đây còn là chìa khóa giúp em khám phá thế giới, nên hằng ngày em đều đọc truyện, xem phim bằng tiếng Anh. Thuở còn học phổ thông, vào dịp cuối tuần, em đều đạp xe xuống Khu Chứng tích Sơn Mỹ để tìm du khách nước ngoài trò chuyện, nhằm trau dồi kỹ năng nghe, nói tiếng Anh; tham gia các hoạt động tình nguyện hè với học sinh, sinh viên Mỹ tại Quảng Ngãi. Nhờ đó, dù không học chuyên ngành ngoại ngữ, nhưng giờ đây Cẩm Thuyên đã thành thạo trong giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Em còn là một diễn giả để lại nhiều ấn tượng cho sinh viên nhiều trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh.
 
Trong hành trình khám phá những sở thích cá nhân, năm 2021, Cẩm Thuyên đã tham gia chương trình “Cơ hội cho ai”, do ALO Media và kênh VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức. Kết quả, em xuất sắc được 6 công ty, tập đoàn lớn mời gọi về làm việc với mức lương mà nhiều người chưa từng dám mơ. Không dừng lại ở đó, em còn có một nghề tay trái mà nhiều MC ao ước, đó là tham gia dẫn chương trình Best Ever Food Review Show. Đây là một trong những kênh review ẩm thực trên Youtube lớn nhất thế giới, với hơn 9 triệu lượt người theo dõi. Cũng từ đây, em vinh dự được mời giới thiệu món cơm tấm sườn bì chả cho Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ngài Marc Evans Knapper.
 
“Trước khi mời giới thiệu, em phải qua vòng sơ loại của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là tham gia nhận xét về ẩm thực Mỹ do các đầu bếp người Mỹ và Việt kiều thực hiện. Và điều khá thú vị là ngài Marc Evans Knapper chia sẻ, do làm việc ở Hà Nội, nên ẩm thực miền Nam Việt Nam chưa có cơ hội được tiếp xúc nhiều. Vì thế, ngài đại sứ không ngại thử các món khác nhau và rất thích món nước mắm. Em nghĩ đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, vì nhiều năm nay người nước ngoài đa phần chỉ biết nhiều đến món phở hoặc gỏi cuốn. Và bữa ăn hôm đó, em được rất nhiều vệ sĩ của ngài Marc Evans Knapper chăm sóc”, Cẩm Thuyên kể.
 
Hiện tại, dù công việc hằng ngày khá bận rộn nhưng Cẩm Thuyên vẫn sắp xếp thời gian để thưởng thức âm nhạc, tập luyện thể thao, đi du lịch... Em đã một mình đặt chân đến rất nhiều nước ở Đông Nam Á và Dubai để tìm hiểu thêm về cuộc sống, việc kinh doanh của người dân nơi đây. “Suy cho cùng, làm việc cũng chỉ vì cuộc sống, nhưng sống mà không có sức khỏe, không có niềm vui thì cuộc sống đó trở nên vô nghĩa. Vậy nên, mỗi chúng ta phải dành thời gian để lắng nghe bản thân”, Cẩm Thuyên bộc bạch.
 
ĐỨC NGUYỄN
 
 
 

.