Truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học

06:01, 14/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giảng viên trẻ Võ Trường Tiến (33 tuổi) đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường Đại học (ĐH) Quốc gia Pukyong (Hàn Quốc) theo diện học bổng toàn phần. Anh là người truyền cảm hứng, niềm đam mê nghiên cứu khoa học đến sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng, với nhiều công trình nghiên cứu khoa học được ứng dụng hiệu quả trong đời sống.
 
Kỹ sư đi dạy học...
 
Tốt nghiệp đại học ngành Điện tử - Viễn thông và thạc sĩ ngành Kỹ thuật điện tử tại Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh), Võ Trường Tiến về công tác tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng từ năm 2016. Tiến vừa làm chuyên viên tại Phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế, vừa giảng dạy tại Khoa Kỹ thuật Công nghệ. Việc trở thành nhà giáo là điều trước đó Tiến chưa từng nghĩ đến.
 
Thạc sĩ Võ Trường Tiến.          ẢNH: NVCC
Thạc sĩ Võ Trường Tiến. ẢNH: NVCC
Chàng trai trẻ kể, vào năm thứ 3 ĐH, mình tham gia cuộc thi Robocon. Được thầy giáo hướng dẫn thử thách một vài dự án nhỏ và đã hoàn thành tốt nên thầy quyết định trả lương để Tiến cộng tác cùng thầy trong các dự án.
 
Thạc sĩ Võ Trường Tiến đã xuất sắc giành học bổng tiến sĩ toàn phần và đã theo học tại Trường ĐH Quốc gia Pukyong (Hàn Quốc) từ tháng 9/2022. “Học xong tiến sĩ mình sẽ trở về Trường ĐH Phạm Văn Đồng, mang theo những tiến bộ đã được học, nghiên cứu, cũng như tư duy tích cực và đổi mới để tiếp tục đóng góp xây dựng trường, đóng góp cho quê hương Quảng Ngãi”, Tiến bộc bạch.

Tiến đã tham gia cùng thầy 12 dự án đến lúc tốt nghiệp thạc sĩ. Nhờ đó, Tiến có cơ hội tương tác và hiểu hơn về môi trường giảng dạy và nghiên cứu trong giáo dục ĐH. Vì thế, Tiến mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí chuyên viên Phòng Thí nghiệm thuộc bộ môn kỹ thuật hệ thống công nghiệp của Trường ĐH Quốc tế.

 
Gắn bó với môi trường giáo dục ĐH trong suốt 8 năm, ước muốn trở thành một giảng viên ĐH trong Tiến ngày một lớn hơn. Vậy là, Tiến quyết định về quê, gắn bó với Trường ĐH Phạm Văn Đồng với mong muốn mang nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ, mang tri thức mới được truyền dạy từ những người thầy tốt nghiệp từ nước ngoài về đóng góp cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, dù lúc này Tiến được nhiều nơi mời làm việc với mức lương cao gấp 3 lần trường ĐH ở quê.
 
Là người đam mê công nghệ, Tiến cập nhật những thông tin công nghệ mới lồng ghép vào những bài giảng của mình. Chẳng hạn trong bài giảng của môn học vi điều khiển, chàng giảng viên trẻ đã mạnh dạn thay đổi việc sử dụng một chip vi điều khiển 8051 ra đời từ những năm 1981 sang những hệ vi điều khiển mới mẻ hơn, để sinh viên dễ dàng tiếp cận với các đồ án cơ điện tử, vốn yêu cầu nhiều kiến thức cập nhật mà những dòng chip cũ không thể làm được...
 
…và nhiều sáng kiến hữu ích
 
Nhiều người nể phục Võ Trường Tiến bởi anh đã không ngừng nỗ lực, miệt mài nghiên cứu khoa học. Đồng nghiệp và sinh viên ví von Tiến là “cây sáng kiến”, bởi anh luôn cháy bỏng niềm đam mê đưa nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống.  Tiến đã cùng sinh viên thực hiện hơn 10 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Tiêu biểu như đề tài “Máy cắt cỏ đa địa hình điều khiển từ xa” được sáng chế thành công, vận hành thử nghiệm đạt hiệu quả cao. Đề tài này đoạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi năm 2018 - 2019, giải Khuyến khích Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2019.
 
Anh Võ Trường Tiến - tác giả của chiếc máy sát khuẩn tay tự động phục vụ phòng dịch Covid-19 mang lại nhiều hữu ích cho cộng đồng.  ẢNH: ÁI KIỀU
Anh Võ Trường Tiến - tác giả của chiếc máy sát khuẩn tay tự động phục vụ phòng dịch Covid-19 mang lại nhiều hữu ích cho cộng đồng. ẢNH: ÁI KIỀU
Đề tài “Xe nâng vật nặng lên xuống cầu thang” giúp hỗ trợ di chuyển vật nặng đến 100kg lên xuống cầu thang dễ dàng bởi một người điều khiển. Giải pháp này đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 12 năm 2020 - 2021. Sản phẩm “Xe điện kết hợp tập thể dục” là một phương tiện giúp con người vừa di chuyển nhanh, vừa có thể kết hợp tập thể dục. Sản phẩm được Tỉnh đoàn công nhận là công trình, sản phẩm “Sáng tạo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi năm 2018”.
 
“Trong số các sáng kiến, tôi tâm đắc nhất sản phẩm máy sát khuẩn tay tự động. Mặc dù đây không phải là thiết bị có nhiều yếu tố công nghệ hiện đại, nhưng được người dùng đón nhận mạnh mẽ trong giai đoạn cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”, Tiến chia sẻ. Hơn 150 sản phẩm máy sát khuẩn tay tự động do Tiến sáng chế đã được chuyển giao để lắp đặt tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, siêu thị... trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Tiến cùng với sinh viên kịp thời sáng chế và chuyển giao 3 robot hỗ trợ vận chuyển điều khiển từ xa trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 2 khu cách ly, điều trị Covid-19 đặt tại KKT Dung Quất. Với những đóng góp của mình, Tiến được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 4 năm liền, từ năm 2019 - 2022.
 
ÁI KIỀU
 
 

.