Phát triển kỹ năng mềm cho học sinh

09:03, 02/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc hình thành các câu lạc bộ (CLB) trong trường học đã giúp học sinh (HS) hình thành và phát triển những kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tự tin trong giao tiếp, xây dựng dự án... Bên cạnh các CLB chuyên về học thuật, âm nhạc, còn có những CLB với mô hình hoạt động mới, lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng.
[links()]
 
Tư vấn tâm lý tuổi học trò
 
Sau một thời gian hoạt động, đến nay, CLB Tâm lý Lê Khiết có 36 thành viên, là HS ở cả ba khối lớp. Đây là mô hình hoạt động do HS Trường THPT chuyên Lê Khiết thành lập. “Câu lạc bộ Tâm lý được thành lập cách đây 3 năm, nhằm tư vấn tâm lý cho các bạn trong và ngoài nhà trường, đưa môn tâm lý học đến gần hơn với nhiều người. Câu lạc bộ giúp HS rèn luyện kỹ năng mềm, đồng thời hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp”, em Lê Thị Minh Thư (lớp 12 Anh2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết), Chủ nhiệm CLB Tâm lý Lê Khiết chia sẻ.
 
Các thành viên Câu lạc bộ Ecofish Tư Nghĩa 2 (Trường THPT số 2 Tư Nghĩa) bên mô hình cá voi xanh đựng rác tái chế.
Các thành viên Câu lạc bộ Ecofish Tư Nghĩa 2 (Trường THPT số 2 Tư Nghĩa) bên mô hình cá voi xanh đựng rác tái chế.
Hoạt động trong CLB Tâm lý giúp các thành viên kết nối kỹ năng làm việc nhóm, biết cách truyền đạt thông tin, chuyển tải thông điệp đến nhiều người. Các thành viên còn có thể tự xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình, thể hiện những khả năng của bản thân... Em Trịnh Nguyên Thùy (lớp 12C2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết), Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, trước đây em tự ti về bản thân. Với mong muốn tiếp cận với môi trường mới, nên em tham gia vào CLB. Sau một thời gian, được sự hỗ trợ từ CLB, em cố gắng trau dồi, phát huy những khả năng của bản thân như quản lý, tổ chức chương trình, giúp em tự tin hơn vào bản thân mình.
 
Để có thể tư vấn tâm lý, chia sẻ những thông tin hữu ích, thành viên CLB tham khảo ý kiến, học hỏi kiến thức từ nhiều nguồn. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CLB chủ yếu hoạt động trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom, Google Meet và trang Fanpage của CLB, đăng các bài viết về tư vấn tâm lý. Đồng thời, tiếp nhận các câu chuyện của nhiều HS tâm tư về việc học tập, tình cảm tuổi học trò... cần được tư vấn. Khi đó, các thành viên CLB cùng nhau bàn bạc, thảo luận để tìm hướng tư vấn, giúp đỡ. Nhận thấy ý nghĩa của CLB nên nhiều HS đã tham gia CLB.
 
Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường
 
Hình ảnh chú cá voi xanh đựng rác là biểu tượng, thông điệp bảo vệ môi trường đã quen thuộc với nhiều người. Chú cá voi xanh đựng rác đã có mặt tại sân Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, do CLB Ecofish Tư Nghĩa 2 thực hiện. Câu lạc bộ Ecofish Tư Nghĩa 2 thành lập vào năm 2021, hiện có 28 thành viên. Các thành viên được tập huấn những kỹ năng như truyền thông, làm việc nhóm, cách phát triển dự án... 
 
Em Lê Nguyễn Ánh Hạ, lớp 12A1, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, cho hay, em cảm thấy hoạt động của CLB rất bổ ích, nên tham gia để lan tỏa thói quen hạn chế sử dụng túi ni lông, biết cách phân loại rác. Em mang theo bình nước cá nhân để sử dụng thay cho chai nhựa trước đây. Còn với em Thái Hương Châu Nguyệt, lớp 11A8 chia sẻ, là thành viên Ban truyền thông, em được giao tiếp, học hỏi nhiều kỹ năng viết bài, thiết kế ảnh, bố cục, nội dung để thu hút người xem.
 
Theo Bí thư Đoàn trường THPT số 2 Tư Nghĩa Lê Thanh Long, rác thải nhựa khiến môi trường bị ô nhiễm, trong đó có môi trường biển. Hình ảnh chú cá voi xanh đựng rác góp phần giáo dục về bảo vệ môi trường, hướng đến thay đổi thói quen sử dụng và phân loại rác. Hiện nay, mỗi lớp có hai thùng rác, để phân loại rác thải thông thường và rác tái chế. Sau khi có mô hình chú cá voi xanh, số rác tái chế được phân loại để bán ve chai gây quỹ hoạt động... 
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.