Khơi dậy phong trào Đoàn

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều bí thư chi đoàn ở nông thôn đã có những cách làm sáng tạo. 
 
Tạo sân chơi cho thanh niên
 
Đã thành thói quen, sau giờ lao động vào mỗi buổi chiều, hàng chục thanh niên ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) tập trung tại sân bóng chuyền ở nhà Bí thư Chi đoàn thôn Đông Hòa Võ Quang để đánh bóng chuyền. Có nhiều thanh niên tham gia nên phải chia thành nhiều đội, thay phiên nhau vào sân chơi bóng. Tiếng cổ vũ, thúc giục... tạo bầu không khí sôi nổi ở một vùng quê. Anh Nguyễn Thanh Sơn ở đội 6, thôn Đông Hòa chia sẻ, có sân bóng chuyền ngay sát nhà, được vui chơi với anh em trong xóm, nên tôi cảm thấy rất thoải mái. Hoạt động này góp phần gắn kết thanh niên ở địa phương.
 
Bí thư Chi đoàn thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) Nguyễn Thanh Giỏi tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Bí thư Chi đoàn thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) Nguyễn Thanh Giỏi tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Để có quỹ đất làm sân luyện tập TDTT cho người dân trong thôn, cuối năm 2019, sau khi bán vườn keo, anh Võ Quang (32 tuổi) không trồng vụ mới mà quyết định san ủi thửa đất rồi chôn trụ, kéo lưới làm sân bóng chuyền. Anh Quang cho hay, ban đầu khi nghe ý tưởng làm sân bóng chuyền có nhiều người “bàn lùi”. Nhưng tôi quyết tâm làm vì muốn tạo sân chơi lành mạnh cho bản thân và ĐVTN trong thôn.
 
Từ ngày có sân bóng chuyền, nhiều thanh niên trong thôn tập trung đến chơi bóng, qua đó hạn chế tình trạng tụ tập ăn nhậu sau mỗi buổi chiều. Sân bóng chuyền trở thành điểm hẹn lành mạnh, quen thuộc của nhiều bạn trẻ, góp phần tạo thuận lợi trong việc tập hợp ĐVTN, thúc đẩy phong trào TDTT ở nông thôn.
 
Không chỉ tạo sân chơi cho thanh niên, anh Quang còn thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà cho trường hợp đau ốm, khó khăn ở địa phương. Để có kinh phí duy trì hoạt động thiện nguyện, anh Quang đã vận động ĐVTN và người dân tích cực tham gia. 
 
Xây dựng niềm tin trong đoàn viên
 
Hơn 7 năm làm Phó Bí thư, rồi Bí thư Chi đoàn thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) là chừng ấy thời gian anh Nguyễn Thanh Giỏi năng nổ trong tất cả các hoạt động phong trào. 
 
Anh Giỏi chia sẻ, làm Bí thư Chi đoàn thôn mỗi tháng nhận được khoảng 300 nghìn đồng tiền phụ cấp, dẫu không nhiều nhưng mình vẫn rất vui, đam mê hoạt động đoàn. Mình rất thích những chuyến đi tình nguyện, giúp đỡ nhân dân, vì đó là việc làm ý nghĩa, góp sức xây dựng quê hương. 
 
Để có nguồn quỹ hoạt động đoàn, năm 2017, anh Giỏi được UBND xã tạo điều kiện nhận trông giữ xe ở bãi biển Đức Minh. Mỗi năm anh Giỏi đóng góp 5 triệu đồng vào các hoạt động của xã đoàn. Ngoài ra, anh cũng vận động thanh niên trong thôn tham gia làm nhiều mô hình như nuôi cá nước ngọt, nuôi gà dưới tán rừng dương... mang hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội, anh vận động các nhà hảo tâm đóng góp để tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn ở địa phương.
 
“Đoàn viên ở nông thôn chủ yếu là lao động tự do nên việc tập hợp để phát triển phong trào đoàn gặp nhiều trở ngại. Bản thân mình chỉ biết nỗ lực cống hiến khi tham gia phong trào. Thông qua việc mình làm, ĐVTN ở địa phương tin yêu, xem mình như một người bạn, từ đó cùng nhau góp sức thúc đẩy phong trào đoàn ở địa phương phát triển", anh Giỏi cho biết.  
 
Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên nhận xét, Nguyễn Thanh Giỏi là người sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên ở thôn; năng nổ khi tham gia các phong trào, nhất là các hoạt động thiện nguyện như hiến máu, giúp người dân trong bão lũ, gây quỹ hoạt động đoàn... Với nhiều cống hiến, Giỏi được đoàn các cấp từ xã đến tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.