Nghĩa tình của người trẻ

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đường quê điện sáng; những cánh đồng không có rác thải; khu vui chơi cho thanh, thiếu nhi... là những công trình thiết thực mà tuổi trẻ huyện Mộ Đức chung tay thực hiện, đem lại niềm vui cho người dân và trẻ em trên địa bàn.
 
Bây giờ, tuyến đường dài hơn 500m từ thôn Phước Sơn đến thôn Phổ An, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) đã có ánh đèn điện mỗi đêm. Để có công trình điện thắp sáng đường quê này, tuổi trẻ xã Đức Hiệp đã dành nhiều ngày để thi công. Phó Bí thư Đoàn xã Đức Hiệp Lê Quang Phường cho hay, Đoàn xã đã vận động được 40 triệu đồng và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng nhau dựng 14 trụ điện năng lượng mặt trời. “Việc lắp đèn đường rất thuận tiện cho việc đi lại, nhất là những người đến chợ sớm hay đi tập thể dục... Có được công trình này là nhờ sự đồng lòng, tích cực của tuổi trẻ với quê hương”, anh Phường nói.
 
Đoàn xã Đức Hiệp (Mộ Đức) hoàn thành lắp đặt hệ thống điện mặt trời thắp sáng đường quê.
Đoàn xã Đức Hiệp (Mộ Đức) hoàn thành lắp đặt hệ thống điện mặt trời thắp sáng đường quê.
Đoàn viên, thanh niên xã Đức Hiệp còn trồng hoa, cây xanh ở các tuyến đường và trường học trên địa bàn. Vào tháng 10/2021, thanh niên xã Đức Hiệp cùng nhau làm các thiết bị tạo khu vui chơi và sân chơi cầu lông cho thiếu nhi tại Nhà văn hóa thôn Chú Tượng.
 
Tại xã Đức Tân, người dân hào hứng với mô hình “Trụ thu gom rác thải nhựa, chai lọ trên đồng ruộng” của ĐVTN triển khai ở cánh đồng thôn 3. Theo Bí thư Đoàn xã Đức Tân Cao Thị Kim Nhung, việc người dân vứt rác, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật xung quanh đồng ruộng hay kênh mương rất mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Do đó, Đoàn xã đã triển khai xây dựng 8 trụ thu gom rác thải dọc các tuyến đường chính trong thôn. Người dân mỗi khi phun thuốc trừ sâu sẽ bỏ vỏ chai thuốc, bao bì vào túi ni lông rồi treo lên trụ, rồi hằng ngày xe chở rác đến thu gom. Từ khi triển khai vào tháng 7/2021 đến nay, cánh đồng ở thôn 3 không còn xuất hiện rác thải, bao bì nữa.
 
Vừa qua, Đoàn xã Đức Tân còn dựng 13 trụ điện trên con đường dài 450m, góp phần thắp sáng đường quê, ngõ xóm. Ngoài ra, lực lượng thanh niên xã Đức Tân còn tranh thủ trước những dịp lễ, Tết đến từng nhà để cắt tóc miễn phí cho người già và trẻ em. Trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ĐVTN xã tham gia rửa xe gây quỹ, với số tiền gần 6 triệu đồng. Số tiền này, Đoàn xã mua quà tặng cho 28 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên, chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cơ sở đoàn trong huyện đã xây dựng và hoàn thành những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Ngoài các công trình của Đoàn xã Đức Tân và Đức Hiệp, thì Đoàn xã Đức Chánh tổ chức trồng cây xanh, Đoàn xã Đức Lân gắn cờ Tổ quốc ở nghĩa trang liệt sĩ, Đoàn xã Đức Hòa lắp đặt lốp xe cứu hộ ở kênh mương để phòng, chống đuối nước. Thời gian đến, Huyện đoàn sẽ xây dựng không gian đọc sách, thư viện thân thiện ở xã Đức Hòa; làm công trình thắp sáng đường quê ở xã Đức Thạnh...
 
“Tuổi trẻ huyện Mộ Đức không ngừng sáng tạo và tích cực tham gia các phong trào vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu... giúp quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh", chị Huyên nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.