Học Bác để sống đẹp

04:05, 12/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tuổi trẻ Nghĩa Hành tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những phần việc cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần nhân lên lối sống đẹp và những hành động nhân văn cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong cuộc sống đời thường.

TIN LIÊN QUAN

Đến với người nghèo
 
Hơn một năm qua, đều đặn mỗi tháng, thành viên đội tình nguyện của Đoàn Thanh niên thị trấn Chợ Chùa đến thăm hỏi, động viên những gia đình khó khăn, neo đơn ở địa phương. Đến với các gia đình, ĐVTN phân công nhau dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, sân vườn. Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thì các bạn trẻ tổ chức nấu những bữa cơm ấm cúng, giúp các em ôn bài vở...

Cán bộ, đoàn viên Huyện đoàn Nghĩa Hành chăm sóc hoa giống.
Cán bộ, đoàn viên Huyện đoàn Nghĩa Hành chăm sóc hoa giống.


Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Chợ Chùa Nguyễn Thị Quỳnh Thơ cho biết: Tùy vào mỗi hoàn cảnh mà việc giúp đỡ cũng sẽ linh hoạt theo. Những lần đến thăm, đoàn thanh niên thị trấn luôn tặng mỗi trường hợp một phần quà trị giá 500 nghìn đồng. Ngoài vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, thì số tiền để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn chủ yếu từ sự quyên góp trong Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị trấn (mỗi người đóng góp từ 30 - 50 nghìn đồng/tháng).

Các cơ sở đoàn ở huyện Nghĩa Hành cũng đã xây dựng nhiều mô hình gây quỹ để giúp đỡ người nghèo. Tiêu biểu như Xã đoàn Hành Tín Tây thực hiện có hiệu quả mô hình “Hũ gạo tình thương"; Xã đoàn Hành Tín Đông với mô hình “Thu gom ve chai làm từ thiện”...

Hoa nở khắp các vùng quê

Các cơ sở đoàn ở huyện Nghĩa Hành cũng đã chú trọng việc làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Nhiều đơn vị đã tích cực ra quân làm đường giao thông, nạo vét kênh mương, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê, xây dựng các tuyến đường hoa...

Hiện nay, có 12 đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện đảm nhận thực hiện tuyến đường hoa ở địa phương. Đoàn viên thanh niên ở mỗi địa phương có trách nhiệm xin giống, ươm, sau đó trồng và thay nhau chăm sóc các tuyến đường hoa. Có nhiều xã đoàn phụ trách số lượng tuyến đường hoa khá dài như Hành Nhân (3km), Hành Phước (1,5km)... Đến nay, các tuyến đường hoa do đoàn thanh niên xây dựng trên địa bàn huyện hơn 10km.

Với mong muốn cung cấp cây hoa giống cho các cơ sở đoàn, năm 2018, Huyện đoàn Nghĩa Hành cũng đã triển khai mô hình “Giâm hoa, cây cảnh hỗ trợ các xã nông thôn mới”. Tận dụng khuôn viên cơ quan, Huyện đoàn đã tổ chức giâm trồng, chăm sóc hơn 1.200 chậu hoa trang nhật. Vừa qua, Huyện đoàn đã bố trí cho Xã đoàn Hành Trung trồng hơn 1km ở hai tuyến đường quê.

Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành Nguyễn Trần Thương cho biết: Cây trang nhật là loại cây hoa lâu năm, phải mất hơn nửa năm ươm trồng, chăm sóc thì mới trồng đại trà được. Chính vì thế, việc Huyện đoàn ươm trồng sẵn sẽ giúp các cơ sở đoàn có nguồn hoa giống bảo đảm chất lượng. Theo kế hoạch, mỗi năm Huyện đoàn sẽ tổ chức ươm hoa một lần với số lượng từ 1.000 - 2.000 cây hoa trang nhật, tùy theo nhu cầu của các cơ sở đoàn.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cơ sở đoàn ở huyện Nghĩa hành đã tích cực xây dựng những mô hình hay, việc làm tốt trong phong trào học tập và làm theo gương Bác. Từ đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.