Cô bé và giấc mơ tiết kiệm nước

09:06, 26/06/2013
.

(QNg)- Nước là vốn quý của sự sống, hãy tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, hãy chung tay bảo vệ môi trường. Khát vọng giản đơn nhưng cháy bỏng trong giấc mơ của cô bé Nguyễn Lê Hoàng Dung (lớp 7A, Trường  THCS Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa) đã đạt giải trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42/2013 và được Tỉnh đoàn tặng giải thưởng Tài năng trẻ.

TIN LIÊN QUAN


 Từ trong giấc mơ của một đứa trẻ ở tuổi 13, cô bé Nguyễn Lê Hoàng Dung khát khao chuyển tải thông điệp đến với tất cả mọi người, rằng: “Hãy bảo vệ môi trường”, “Nước là vốn quý của sự sống, hãy tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước”. Trong giấc mơ, cô bé vốn là người không biết tiết kiệm nước. “Thần nước” đã cho cô bé đến vùng sa mạc, đối mặt với cái khát giữa biển cát mênh mông, chứng kiến sự sống của người dân ngày một “khô héo” bởi thiếu nước. Cô bé ngã quỵ trong cơn khát. Nỗi khát khao có được nguồn nước để tiếp sức cho sự sống dâng tràn trong suy nghĩ của cô bé.

 

 Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông trao thưởng cho em Nguyễn Lê Hoàng Dung.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông trao thưởng cho em Nguyễn Lê Hoàng Dung.


Trong cơn khát cao độ, cô bé cố vực dậy để tìm kiếm nguồn nước, để được tiếp tục sống và thực hiện ước mơ cháy bỏng của tuổi thơ. Và rồi, trước mắt cô bé là một dòng sông. Những tưởng được tắm tưới trong dòng nước mát lạnh, ngờ đâu dòng sông bị ô nhiễm, nước đục ngầu. Chính con người, mà cụ thể là doanh nghiệp đã “đầu độc” dòng sông. Và chính con người đã phải gánh chịu hậu quả. Cô bé xót lòng khi nhìn thấy người dân mang trong người mầm bệnh do sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Cô bé thầm nghĩ, nguồn nước trước đây mình từng lãng phí đủ cho nhiều người ở sa mạc dùng. Giá như dòng sông không bị ô nhiễm thì nhiều người không phải sống trong nỗi đau bệnh tật. Nước không phải là vô tận, nếu không biết quý trọng nguồn nước sẽ nguy hại đến cuộc sống con người.      

Từ những chứng kiến trong cuộc sống, cô bé Nguyễn Lê Hoàng Dung  đã gởi gắm dòng suy nghĩ vào bức thư và gởi tham dự cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42/2013 với chủ đề “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý”. “Qua đọc báo, xem truyền hình, em nhận biết khí hậu đang biến đổi mạnh mẽ, con người đối mặt với nhiều thiên tai như lũ lụt, hạn hán... Chính vì nhận thức và hành động không biết bảo vệ môi trường đã khiến cho con người chịu đựng nhiều nỗi đau”, Dung bộc bạch. Cô bé Nguyễn Lê Hoàng Dung cho biết, con sông Vệ, nơi cô bé hàng ngày gắn bó với biết bao kỷ niệm của tuổi thơ cũng đang ngày một ô nhiễm bởi những người dân vô ý thức. Dung nói: “Dòng sông chứa đủ loại rác thải em thấy rất xót. Mong sao người dân chung tay giữ cho dòng sông trong sạch. Mong sao tất cả mọi người chung tay bảo vệ môi trường để có cuộc sống hạnh phúc, bình yên”.

Nguyễn Lê Hoàng Dung là học sinh duy nhất ở tỉnh ta đạt giải thưởng cấp quốc gia trong cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 42/2013 (giải khuyến khích) và được Tỉnh đoàn trao giải thưởng Tài năng trẻ. Điều đáng quý hơn cả là ý thức bảo vệ môi trường in sâu trong suy nghĩ của cô bé đang ở lứa tuổi cần được sự chăm sóc của người lớn. Con người đã và đang phải đối mặt với nhiều hệ quả của việc thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Khát vọng bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường trong bức thư của cô bé Nguyễn Lê Hoàng Dung là điều mà mỗi chúng ta cần phải suy nghĩ và hành động để có cuộc sống phát triển bền vững.

Bài, ảnh: P.Lý
 


.