Ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị: Còn nhiều thách thức

02:10, 30/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm mang lại dịch vụ hành chính công tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp; thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh không ngừng được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Song, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp phải những khó khăn về nhân lực, ứng dụng phần mềm CNTT, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin…

TIN LIÊN QUAN

Hạ tầng hoàn thiện

Đến nay, hầu hết các cơ quan nhà nước đã trang bị đủ số lượng máy vi tính cần thiết, các thiết bị CNTT khác, các phần mềm chuyên dụng cũng trang bị đồng bộ, nhằm hoàn thiện mạng LAN có kết nối Interrnet tốc độ cao, để phục vụ công tác chuyên môn, quản lý điều hành của từng đơn vị. Tỷ lệ trung bình máy tính/CBCC đạt khoảng 0,8 máy/CBCC, có nhiều cơ quan tỷ lệ này đạt 1 máy/CBCC; các cơ quan nhà nước trực thuộc UBND tỉnh hầu hết đều đã có mạng LAN và kết nối sử dụng Internet; với khoảng 90% máy tính được kết nối mạng LAN và khai thác sử dụng Internet…Điển hình như Sở KH&CN, Sở Công thương, Sở GTVT, UBND huyện Ba Tơ, Trà Bồng… tỷ lệ máy tính đã có mạng LAN và kết nối sử dụng Internet đạt 100%.

Tiêu chí tỷ lệ trường tiểu học có giảng dạy tin học là một tiêu chí khó về ứng dụng CNTT đối với các huyện miền núi. Trong ảnh: Giảng dạy tin học tại Trường TH Trà Phong (Tây Trà).
Tiêu chí tỷ lệ trường tiểu học có giảng dạy tin học là một tiêu chí khó về ứng dụng CNTT đối với các huyện miền núi. Trong ảnh: Giảng dạy tin học tại Trường TH Trà Phong (Tây Trà).


Cơ sở hạ tầng của hệ thống mạng thông tin phát triển sâu rộng đến tất cả các phường, xã, thị trấn. Nhiều dịch vụ hành chính công từng bước được xác lập góp phần làm minh bạch, dân chủ, công bằng trong việc tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ hành chính công đối với người dân và doanh nghiệp qua mạng Internet ở các cấp độ khác nhau. Đặc biệt, trong năm nay, việc triển khai áp dụng 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử với 86 thủ tục hành chính trên 8 lĩnh vực thực sự là một bước tiến về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các TTHC.
 

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 344 quy định về đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước tỉnh. Việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước được thực hiện theo định kỳ hằng năm. Kết quả xếp hạng là một trong những cơ sở, tiêu chí để UBND tỉnh làm căn cứ đánh giá công tác thi đua, khen thưởng hằng năm của cơ quan, đơn vị và xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác cải cách hành chính.

Vẫn chưa hết khó

Tuy đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm mang lại dịch vụ hành chính công tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp nhưng do chưa gỡ được vướng mắc về nguồn nhân lực khi đội ngũ nhân lực CNTT chưa đáp ứng yêu cầu về cả số lượng lẫn chất lượng, nên hoạt động ứng dụng CNTT vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Điểm qua lĩnh vực hạ tầng nhân lực, các chỉ tiêu như tỷ lệ trường tiểu học, THCS có giảng dạy tin học, tổng số cán bộ chuyên trách CNTT… của các huyện đều ở mức thấp, nhất là các huyện miền núi. Cá biệt có đơn vị còn chưa có cán bộ chuyên trách CNTT.

Theo ông Trần Thanh Trường, Phó Giám đốc Sở TT&TT: “Khi kiểm tra, rà soát và đánh giá chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, ngoài những khó khăn về nguồn nhân lực, việc ứng dụng phần mềm trong quản lý và điều hành vẫn chưa được các đơn vị chú trọng, các hệ thống an toàn, an ninh thông tin chủ yếu được cài đặt riêng lẻ, chưa triển khai đồng bộ, khả năng phòng chống vi-rút, bảo mật chưa cao”. Cũng theo ông Trường, tại một số đơn vị, tuy chỉ số về hạ tầng kỹ thuật luôn ở mức cao, nhưng việc triển khai ứng dụng CNTT lại thấp, chưa tương xứng với hạ tầng, gây lãng phí. Chính vì vậy, các cơ quan đơn vị cần theo dõi vị trí xếp loại về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT của cơ quan mình hằng năm, để kịp thời nhận ra hạn chế và nhanh chóng tiếp thu, điều chỉnh.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.