Núi lửa lớn nhất lục địa Á-Âu hoạt động trở lại

08:11, 15/11/2009
.

Thông tấn Nga Ria Novosti ngày 15/11 đưa tin núi lửa lớn nhất của cả hai lục địa Á-Âu Klyuchevskoy trên bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông Nga đã bắt đầu cựa mình phun nham thạch vào sáng nay (15/11).

Một chuyên gia khoa học thuộc Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Viễn Đông (Far Eastern Institute of Volcanology and Seismology) cho biết, núi lửa  Klyuchevskoy lại bắt đầu phun những dòng nham thạch nhỏ đầu tiên xuống khu vực Đông Nam sau khi mắc-ma dâng tràn miệng núi lửa.
 
Núi lửa Klyuchevskoy bắt đầu hoạt động trở lại (ảnh Ria Novosti).
Núi lửa Klyuchevskoy bắt đầu hoạt động trở lại (ảnh Ria Novosti).

Được biết, núi lửa Klyuchevskoy trên bán đảo Kamchatka nằm trải dải trên diện tích 220 dặm (354 km) trên khu vực phía Bắc Petropavlovsk. Nó được xem là một trong những núi lửa còn hoạt đọng lớn nhất trên thế giới với chiều cao gần 5.000 mét cách mực nước biển.

Lần hoạt động này của núi lửa Klyuchevskoy cách đây bắt đầu âm từ tháng 8 vừa qua. Hiện tại, Klyuchevskoy đang phun ra các đợt tro bụi màu đỏ lên độ cao hơn 200 mét.

Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Viễn Đông cho biết hoạt động của núi lửa Klyuchevskoy diễn ra chậm nhưng mật độ dung nham lại tương đối lớn so với các núi lửa vẫn hoạt động trên thế giới. Trong những ngày gần đây mỗi ngày có hàng trăm đợt rung chấn xuất hiện khi núi lửa này hoạt động trở lại.

Lần hoạt động gần đây nhất của núi lửa Klyuchevskoy là vào ngày 15/2/2007. Trong lần phun trào dữ dội này này Klyuchevskoy đã phun ra một lượng tro bụi che kín một khu vực rộng 500 km trên vùng biển Bering ở độ cao từ 8,2 đến 8,7 mét.

Theo Bee


.