VTC làm truyền hình 3D: "Đi trước để chớp thời cơ"

01:03, 02/03/2010
.

Truyền hình 3D đang bắt đầu ra mắt công chúng trên thế giới. Ở Việt Nam, câu chuyện truyền hình 3D vẫn còn khá mới mẻ. Thế nhưng mới đây, Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC công bố trong năm 2010, đơn vị này sẽ phát sóng truyền hình 3D.
 
Kế hoạch này sẽ được VTC thực hiện như thế nào? Ông Lê Văn Khương, Phó tổng giám đốc VTC cho biết:
 
Đưa 3D đến từng gia đình
 
Ông có thể cho biết kế hoạch phát sóng truyền hình 3D đã và đang được VTC chuẩn bị như thế nào?
 
 
Khán giả đeo kính để xem phiên bản 3D của Avatar tại Liên hoan phim Quốc tế Dubai.
Khán giả đeo kính để xem phiên bản 3D của Avatar tại Liên hoan phim Quốc tế Dubai.
Đầu tiên phải nói, hiện cũng đã có những bộ phim hoạt hình 3D, nhưng hình ảnh của nó thể hiện ở không gian hai chiều mà người xem không cảm nhận được là không gian thực, vẫn giới hạn trong khuôn khổ  màn hình. Còn truyền hình 3D là truyền hình trong không gian 3 chiều thực, tạo cho cảm giác hình ảnh “chạy” ra khỏi không gian màn hình tivi, xem không gian thực ở ngay trước mắt mình.
 
Thực tế nhiều người đã đang xem 3D như đến rạp xem Avatar vừa rồi, nhưng quan trọng ở đây là mình phát sóng truyền hình 3D. Vì thế, khán giả ở nhà cũng xem được, xem bất cứ lúc nào muốn, chứ không phải có tiền đến rạp mới được xem. VTC sẽ đưa 3D về đến hộ gia đình.
 
Tóm lại, dự án của VTC là sản xuất được chương trình truyền hình 3 chiều, hai là phát sóng chương trình truyền hình 3 chiều đó đến hộ gia đình.
 
Cụ thể thời điểm nào VTC sẽ phát sóng chương trình truyền hình 3D?
 
Hiện các bộ phận kỹ thuật của VTC đang ráo riết công đoạn thử nghiệm để ra được một giải pháp cung cấp dịch vụ truyền hình 3D tốt nhất. Nếu không có gì thay đổi quý 3 chúng tôi sẽ phát sóng một số chương trình truyền hình 3D đầu tiên.
 
Vậy điều kiện để người dùng xem được các chương trình truyền hình 3D này là như thế nào, thưa ông?
 
Hiện nay có hai cách để xem 3D. Cách đơn giản nhất là dùng kính, tùy theo công nghệ mình chọn là gì và kính đó tùy thuộc với công nghệ đó, đó là cách phổ cập nhất.
 
Thứ hai, hiện có nhiều hãng đang sản xuất tivi 3D và năm 2010 được nhận định là năm bùng nổ về công nghệ tivi 3D. Đối với Việt Nam, điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về giá cả, vì hiện tivi 3D đắt hơn rất nhiều so với 2D. Tivi 2D bình thường là 1.000 USD thì 3D khoảng 5.000 – 6.000 USD. Với giá cả của tivi 3D như trên thì chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân Việt Nam.
 
Chính vì thế phổ cập hóa nhất vẫn là dùng kính. Hiện kính xem truyền hình 3D ở nước ngoài bán chưa đến 1 USD, về thị trường tự do Việt Nam chỉ khoảng 2 - 3 USD. 
 
Những loại tivi theo công nghệ nào thì có thể tiếp sóng được truyền hình 3D của VTC?
 
3D phải phát bằng số chứ không dùng analog.
 
Cụ thể truyền hình 3D sẽ phát trên tivi HD (tivi có độ phân giải cao) hay tivi hỗ trợ HD như LCD, Plasma. Như hiện VTC có đầu thu vệ tinh HD phát trên Vinasat thì khán giả dùng đầu thu đó sẽ xem được 3D. VTC sẽ phát qua vệ tinh nên lượng phủ sóng sẽ toàn quốc.
 
Còn giá của dịch vụ truyền hình này sẽ như thế nào?
 
Chắc chắn sẽ có giá của dịch vụ truyền hình 3D, vì đây là loại truyền hình trả tiền mà. Cái đấy mình chưa thể nói bây giờ được, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. 
 
Với nội dung chương trình 3D, trong thời gian đầu cung cấp VTC sẽ hướng trọng tâm vào lĩnh vực gì?
 
Cái này chúng tôi chưa cố định mà còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tất nhiên là chỉ về giải trí, như thể thao, phim, âm nhạc...
 
Đi trước để chớp thời cơ
 
Truyền hình 3D vẫn còn khá mới mẻ ngay ở trên thế giới, vậy ông đánh giá như thế nào về cơ hội phát triển truyền hình 3D hiện nay ở Việt Nam?
 
Xét bề mặt chung về kinh tế thì Việt Nam hiện còn thua nhiều nước, tuy nhiên khả năng tiếp cận thì như vũ bão nên cơ hội là dành cho mọi người.
 
Ở Việt Nam cứ có gì mới là người ta chịu chơi. Lấy ví dụ như thời gian qua, tốc độ phát triển tivi HD là cực kỳ cao. 
 
Tuy nhiên, truyền hình 3D trên thế giới vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm, cũng mới được trình chiếu ở một vài nước phát triển. Hơn nữa truyền hình 3D được nhận định trong 1 thập kỷ nữa mới phát triển bùng nổ ở mức đại trà, liệu VTC cho ra mắt năm nay có là quá sớm?
 
Trong xu thế toàn cầu hiện nay, thế giới có gì thì mình có nấy, thậm chí nhiều cái mình có thể làm ngang với họ. Người ta có nhu cầu thì mình cung cấp chứ chẳng có gì hạn chế cả. Vấn đề mình có dám làm hay không, chứ có rào cản gì đâu.
 
Nghĩa là phát triển truyền hình 3D không quá khó khăn?
 
Cũng không hẳn thế. Dù lúc này chúng tôi chưa thể lường trước được tất cả các khó khăn, nhưng theo tôi, cái khó khăn nhất là văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, đó là tiêu dùng miễn phí, còn cái gì mất tiền thì để… xem đã. Vì thế nhiều người thường hay đi copy một số các chương trình 3D trên mạng về xem.
 
Chính vì thế trong dự án tổng thể của mình, chúng tôi phải sản xuất được các chương trình 3D, cái đó là không khó. Các chương trình 3D của VTC sẽ không có trên mạng được. 
 
Vậy ông có thể tiết lộ, chiến lược phát triển truyền hình 3D mà VTC đặt ra là như thế nào?
 

Tôi có thể khẳng định, truyền hình 3D sẽ là một xu hướng. Mình đi trước để chớp thời cơ và có những chiến lược để tạo ra thị phần cho mình. 

Theo Economy


.