Pháp cử trùm tình báo làm lãnh đạo chống khủng bố

03:06, 08/06/2017
.

Đơn vị chống khủng bố mới này nhằm tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và điều phối phản ứng trước các vụ tấn công.

 

Cảnh sát Pháp canh gác khu vực nhà thờ Đức Bà ở Paris sau vụ tấn công ngày 6-6 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp canh gác khu vực nhà thờ Đức Bà ở Paris sau vụ tấn công ngày 6-6 - Ảnh: Reuters


Cơ quan mới, chính thức thành lập ngày 7-6, với tên gọi Trung tâm chống khủng bố quốc gia sẽ dưới quyền cựu lãnh đạo tình báo Pierre de Bousquet de Florian.

Ông de Florian, 63 tuổi, được nhìn nhận là người am hiểu giới tình báo Pháp và công việc gần nhất là tổng giám đốc công ty Civipol Conseil, làm dịch vụ và tư vấn cho Bộ Nội vụ Pháp.

Theo hãng tin Reuters, cơ quan trên sẽ bao gồm hơn 20 thành viên là các nhà phân tích tình báo thuộc nhiều cơ quan an ninh trong nước và hoạt động 24 giờ trên bảy ngày mỗi tuần.

“Nó được thành lập nhằm đảm bảo rằng các cơ quan tình báo thực sự hợp tác với nhau” - một quan chức văn phòng tổng thống Pháp giải thích.

Cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm giám sát và điều phối các phản ứng trước các vụ tấn công. Ngoài ra, nó cũng sẽ vạch ra các chiến lược đối phó với sự lan truyền của khủng bố trên mạng Internet và ngăn chặn các chia sẻ cách thức thực hiện một vụ tấn công.

Tất cả sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ tổng thống Emmanuel Macron.

Cơ quan mới ra đời sau hàng loạt vụ tấn công diễn ra tại Pháp sau đợt khủng bố đẫm máu vào tháng 11-2015 ở Paris làm 130 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Mới nhất là vụ tấn công ngay trước nhà thờ Đức Bà ở Paris làm một cảnh sát bị thương.

Tổng cộng đã có 230 người thiệt mạng do khủng bố ở Pháp trong hơn hai năm qua khiến các cơ quan tình báo nước này chịu nhiều chỉ trích.

Trong khi đó, tình trạng khẩn cấp tại Pháp có thể duy trì đến cuối năm nay trong lúc chính phủ chuẩn bị đưa một số quyền của cảnh sát trong tình trạng khẩn cấp trở thành luật cố định, theo báo Guardian.

Theo luật ở Pháp, trong thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp (đã được gia hạn nhiều lần thời gian qua), cảnh sát có quyền lục soát nhà cá nhân kể cả vào ban đêm mà không cần lệnh khám, có quyền giam lỏng cá nhân tại nhà. Luật cũng hạn chế tụ tập theo nhóm.

Các chi tiết của luật chống khủng bố mới sẽ được nội các Pháp xem xét trong tháng này, sau vòng bầu cử đầu tiên của Quốc hội.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.