Biểu tình ở Philippines phản đối hành động của Trung Quốc trên biển Đông

02:05, 17/05/2014
.

Cuộc biểu tình này nhằm yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
 
Asia ChannelNews cho biết khoảng 200 người Philippines và Việt Nam đã cùng tuần hành tại thủ đô Manila ngày 16/5.

Cảnh sát Philippines đã được huy động để chắn lối vào toà Lãnh sự quán Trung Quốc tại đây.
 

Những người biểu tình giơ cao khẩu hiệu phản đối Trung Quốc (Ảnh AFP)
Những người biểu tình giơ cao khẩu hiệu phản đối Trung Quốc (Ảnh AFP)


Những người biểu tình mang nhiều tấm biển màu xanh có hình những con rùa biển và nhiều tấm biển khác có những dòng chữ: “Chúng tôi ủng hộ Việt Nam” và “Trung Quốc hãy ngừng việc bắt nạt Việt Nam và Philippines”. Trong khi tuần hành, những người này còn hô vang “Hoàng Sa, Việt Nam”.

Nhiều chính khách Philippines cũng đã hoà cùng cộng đồng Việt Nam tại Manila trong cuộc tuần hành này.

“Chúng tôi tuần hành để phản đối những hành động của Trung Quốc tại Việt Nam. Chúng tôi cần kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè trong khu vực và trên thế giới”,  Arya Nguyen, một trong số 60 người Việt Nam tham gia cuộc biểu tình cho biểt.

“Nếu chính quyền Trung Quốc có thể làm như vậy với Việt Nam, họ có thể làm như vậy với bất kỳ nước nào”, ông Janicee Buco, đại diện Hiệp hội Việt Nam-Philippines cho biết.

Manila đã buộc tội Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép lên bãi Gạc Ma mà Philippines cho rằng Trung Quốc chuẩn bị xây dựng một đường băng trên đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines ngày 16/5 cho biết hành động này của Trung Quốc là đi ngược lại những gì mà Manila đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc trong vụ Philippines kiện Trung Quốc vì việc xây dựng này có thể thay đổi bản chất tự nhiên của bãi Gạc Ma.

“Nếu bạn thay đổi bản chất tự nhiên và biến 1 bãi đá trở thành một hòn đảo thì rõ ràng là việc định danh nó cũng sẽ khác”, người phát ngôn này nói./.



Trần Khánh/VOV online


.