Phụ nữ Ai Cập đổ xuống đường ủng hộ cô gái bị bạo hành

08:12, 21/12/2011
.
 

Sau khi đoạn video một cô gái bị lực lượng an ninh Ai Cập lột bung áo và bạo hành giữa thủ đô Cairo được đăng tải, nó đã thổi bùng lên ngọn lửa tức giận trong lòng những người biểu tình, khiến họ đổ xuống đường lên án.

Theo đó, hàng trăm phụ nữ đã đổ xuống đường cùng với dòng người phản đối chế độ quân sự cầm quyền, đồng thời lên án hành động đối xử dã man với phụ nữ của lực lượng an ninh và cảnh sát chống bạo động Ai Cập.
 
Cô gái trẻ bị lột bung áo và bạo hành giữa thủ đô Cairo.
Cô gái trẻ bị lột bung áo và bạo hành giữa thủ đô Cairo.

Sau đó, họ tập hợp bên ngoài một khu văn phòng chính phủ ở quảng trường Tahrir, nơi xảy ra vụ bạo hành một cô gái, gây căm phẫn trong dư luận xảy ra không lâu trước đó. Dù chưa thể xác định được danh tính cũng như tình trạng sức khỏe, nhưng hình ảnh cô gái trẻ bị bung hoàn toàn lớp áo ngoài, sau đó bị bạo hành hết sức dã man đã khiến dư luận đồng loạt phản đối.
 
Trước đó, các cuộc biểu tình ở thủ đô Cairo đã làm ít nhất 4 người bị thiệt mạng vì bị cảnh sát bắn và nhiều người khác bị thương. Tham gia biểu tình cùng phụ nữ còn có rất nhiều người đàn ông đi đằng trước làm nhiệm vụ bảo vệ.
 
Ngay cả ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã lên tiếng bảo vệ phụ nữ biểu tình. Bà cho biết mình thấy ghê sợ sau khi nhìn thấy hình ảnh một cô gái trẻ Ai Cập bị đánh đập bằng dùi cui, lột áo và đạp vào mặt, sau đó hai viên sĩ quan kéo lê cô này trên mặt đất.
 
Bà Clinton nói: “Đây là sự sỉ nhục đối với phụ nữ Ai Cập, sự suy đồi của cách mạng, sự bất lực của nhà nước và không xứng đáng với một dân tộc tuyệt vời. Phụ nữ đang bị đánh đập và làm nhục trên chính những tuyến phố mà họ đã đánh đổi cả mạng sống để giành lấy vài tháng trước đây.”
 
Bạo động ở Ai Cập tái bùng phát hồi cuối tuần trước, sau khi chính quyền quân sự tiến hành truy quét người biểu tình khỏi thủ đô Cairo. Các bác sĩ làm việc tại bệnh viện tạm cho biết, ít nhất 13 người đã chết và hàng trăm người khác bị thương, sau khi bùng phát bạo lực tối muộn hôm thứ Sáu tuần trước.
 
Phản ứng trước những lời trỉ trích của cộng đồng quốc tế sau vụ cô gái trẻ bị làm nhục và bạo hành giữa phố, Tướng Adel Emara, một thành viên cấp cao của Hội đồng Quân sự cầm quyền ở Ai Cập hứa sẽ tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Ông này cũng phủ nhận việc ra lệnh cho quân đội đẩy lui người biểu tình ở quảng trường và các tuyến phố ở thủ đô, nhưng khẳng định có “lực lượng ma quỷ” đang đứng đằng sau sự hỗn loạn ở Ai Cập.
 
Ý nghĩa cuộc cách mạng lật đổ cựu Tổng thống Mubarak đã bị lu mờ nhiều, sau những cuộc biểu tình nhằm buộc chính phủ quân sự rút lui, nhường lại quyền lãnh đạo đất nước cho chính phủ dân bầu.
 
 
Theo Infonet
 

.