Đón Noel 2011 - Mong một thế giới hòa bình

01:12, 25/12/2011
.

Khắp nơi trên thế giới chào đón lễ Giáng sinh 2011 bằng rất nhiều hoạt động khác nhau. Nhưng tựu chung, tất cả người dân trên Trái đất đều mong muốn một mùa Noel, một năm mới ngập tràn hạnh phúc, người dân được sống trong hòa bình.

Bethlehem và lời cầu nguyện hòa bình

Hàng ngàn người Thiên Chúa giáo hành hương về thánh địa Bethlehem từ sáng sớm ngày 24-12. Quảng trường Manger là nơi diễn ra các nghi lễ tôn giáo và nhiều hoạt động giải trí khác. Một cây thông Noel cao 15m với đèn trang trí lấp lánh thu hút lượng lớn khách du lịch đến chụp hình làm kỷ niệm. Các con đường tại Bethlehem ngập tràn không khí lễ hội với các vị khách mặc đồ ông già Noel, trao nhau lời chúc Giáng sinh an lành…

Israel đã cho phép khoảng 500 người Thiên Chúa giáo từ Dải Gaza đến Bethlehem để đón Giáng sinh. Hầu hết những người có mặt tại Bethlehem đều có chung cảm nhận: có mặt tại nơi Chúa Jesus ra đời trong ngày Giáng sinh thật thiêng liêng.

Trong bầu không khí đó, rất nhiều người đến Bethlehem đã đem theo điều ước: mong sao hòa bình sẽ ngự trị tại Trung Đông và nhiều khu vực trên thế giới trong năm mới. Năm 2011 đã xảy ra quá nhiều biến động với “Mùa xuân Ảrập”, biểu tình chiếm phố Wall, cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Âu. Dù đa số người Palestine theo đạo Hồi nhưng nơi Đức Chúa Jesus ra đời nay thuộc lãnh thổ Palestine, vì vậy lễ Giáng sinh năm nay là một lễ Giáng sinh đặc biệt với người dân Palestine khi Palestine đã trở thành một thành viên của UNESCO - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ. Đây được xem là bước đầu thành công trong nỗ lực kêu gọi thế giới công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

Giáng sinh không chỉ là các món quà

Tại Mỹ, các siêu thị, khu mua sắm náo nhiệt với hoạt động mua bán hàng trước Giáng sinh. Các sản phẩm được nhiều người chọn lựa gồm thiệp chúc Giáng sinh, thiết bị đọc sách điện tử, máy nghe nhạc MP3, đồ chơi trẻ em. Ngoài ra, các mặt hàng như smartphone, máy quay kỹ thuật số… cũng bán khá chạy. Theo Hiệp hội bán lẻ Mỹ, doanh số bán hàng tại trung tâm mua sắm tăng 3,8% so với năm ngoái, đạt 469 tỷ USD. Trong khi đó, doanh số bán hàng trên mạng tăng 15% so với năm ngoái với doanh thu năm 2011 là 32 tỷ USD.
 

Các đường phố tại Pháp được trang hoàng lộng lẫy chào đón Noel.
Các đường phố tại Pháp được trang hoàng lộng lẫy chào đón Noel.


Trong khi đó, tại Đức, các nhân viên Bưu điện Giáng sinh Himmelstadt, một thị trấn nhỏ ở Bavaria của Đức vẫn miệt mài trả lời thư của các em nhỏ gửi ông già Noel. Ở Đức, trẻ em viết thư gửi ông già Noel không chỉ xin các món quà ưa thích mà còn để được nhận sự an ủi và chia sẻ thông qua những lời khuyên, tâm sự của 30 nhân viên bưu điện.

Bưu điện Giáng sinh đầu tiên của Đức được mở cửa tại Himmelsthur ở bang Hạ Saxon vào năm 1965. Sau đó, khoảng 6 bưu điện kiểu này cũng đã xuất hiện tại Đức. Rosemarie Schotte, người đã thực hiện công việc này trong 20 năm qua cho biết, Bưu điện Giáng sinh luôn muốn mang lại ý nghĩa Giáng sinh thật sự. Đây là dịp để mọi người bày tỏ, chia sẻ tình yêu dành cho nhau chứ không nhất thiết phải là những món quà lớn.

Trong nhiều năm qua, không chỉ có các em viết thư cho Bưu điện Giáng sinh mà cả cha mẹ cũng viết thư để gửi đến các con mình. Bưu điện Giáng sinh thật sự trở thành nơi để gắn kết gia đình. Hiện trẻ em từ 70 nước đã viết thư đến Bưu điện Giáng sinh ở Đức và đây là năm đầu tiên các trẻ em ở Mông Cổ và Việt Nam gửi thư đến bưu điện đặc biệt này.

Dấu lặng ở Philippines

Hàng ngàn người dân tại miền Nam Philippines mất nhà cửa sau cơn bão Washi sẽ phải đón Giáng sinh trong các khu lều tạm. Hàng chục ngàn người phải sống trong các trung tâm sơ tán kẹt cứng người, thiếu nước và điều kiện vệ sinh tối thiểu. Vicente Emano, thị trưởng TP Cagayan de Oro, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, cho biết “Giáng sinh năm nay sẽ không đến nơi đây”.

Cơn bão Washi mang theo mưa lớn làm nước sông dâng cao đã khiến 1.100 người thiệt mạng, hơn 1.000 người mất tích. 330.000 người mất nhà cửa và hơn 69.000 người phải sống trong các trung tâm sơ tán. Thay vì đón một lễ Giáng sinh ấm áp bên người thân, người dân Philippines đang phải đối mặt với nguy cơ về bệnh tật, nỗ lực tìm kiếm người mất tích và khẩn trương chôn cất các thi thể ngay trong ngày Giáng sinh.

 

Theo SGGPO


.