Làng quê Quảng Ngãi qua các tác phẩm văn học

03:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tình yêu quê hương, nhiều nhà thơ, nhà văn trong tỉnh đã khắc họa  những địa danh, con người, vùng quê Quảng Ngãi bằng những lời thơ, lời văn súc tích, biểu cảm, để lại nhiều ấn tượng đẹp cho người đọc. 
 
Tình quê, tình thơ
 
Nhà thơ Thanh Thảo đã sáng tác nhiều trường ca nổi tiếng. Trên con đường tìm kiếm cái mới, nhà thơ Thanh Thảo không bao giờ là người ngoài cuộc bởi có một nội lực sáng tạo lớn luôn thôi thúc. Tên tuổi của ông được nhắc đến với các trường ca có giá trị như: “Những người đi tới biển”, “Những nghĩa sĩ Cần Giuộc”, “Bùng nổ của mùa xuân”, “Trẻ con ở Sơn Mỹ”... Với những tập trường ca này, nhà thơ Thanh Thảo trở về lý giải cội nguồn sâu xa làm nên chiến thắng giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Trường ca cũng là nơi thể hiện đậm nét dấu ấn cá tính sáng tạo, tinh tế của ông được nhiều bạn đọc đón nhận.
 
Nhiều tác phẩm được xuất bản lấy cảm hứng sáng tác từ đất và người Quảng Ngãi.               Ảnh: TRUNG ÂN
Nhiều tác phẩm được xuất bản lấy cảm hứng sáng tác từ đất và người Quảng Ngãi. Ảnh: TRUNG ÂN
Cũng là người thường xuyên viết về quê nhà, nhà thơ Nga Ri Vê với niềm đam mê văn chương và ý thức bảo tồn vốn văn hóa quý báu của các dân tộc thiểu số trong tỉnh, bà lặng lẽ sáng tác và khai thác, sưu tầm văn hóa dân gian của dân tộc Hrê, Ca Dong, Cor. Tập sách “Người kể H’mon” tập hợp 20 truyện và ký mang đậm hơi thở đại ngàn, được chắt lọc, tinh tuyển từ gần một đời sáng tác của bà. Chọn cách diễn đạt theo thể vừa văn vần (hát), vừa văn xuôi (kể), ngôn ngữ giàu hình tượng, nhạc điệu trầm bổng, âm điệu mượt mà say đắm... nhà thơ Nga Ri Vê đã kể những câu chuyện cổ về Hrê, về văn hoá, tín ngưỡng của núi rừng miền tây Quảng Ngãi.
 
Có những tập thơ, chỉ đọc tựa đề là đã cảm nhận được tình quê, tình thơ hiện ra với những hình ảnh đẹp về làng quê, cánh đồng, nụ cười và sinh hoạt thường ngày của người dân Quảng Ngãi cần cù, chịu thương, chịu khó. Ví như các tác phẩm: “Ngậm cọng rơm vàng” (Nguyễn Tấn Hải), “Khao lề thế lính Hoàng Sa” (Lý Văn Hiền); “Về giữa làng Yên”, “Bến sông quê” (Lê Thanh Phách); “Trong vườn nhà”, “Sông quê” (Bùi Huyền Tương); “Sông quê vẫn chảy” (Nguyễn Mậu Chiến)...
“Đóng góp của các nhà văn, nhà thơ trong hoạt động sáng tác không chỉ thể hiện sự góp mặt của mình trong đời sống văn học, thi ca, mà còn là một sự khẳng định về chất lượng tác phẩm. Quảng Ngãi vẫn mãi là mảnh đất yêu thương và là nguồn cảm hứng bất tận, hứa hẹn đem đến những tác phẩm văn học hay, có giá trị nghệ thuật cao, góp phần vào sự phát triển của văn học Quảng Ngãi nói riêng và của cả nước nói chung”. 
Tiến sĩ MAI BÁ ẤN - Phó Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh  
Khơi nguồn cảm hứng sáng tác
 
Những năm gần đây, văn học Quảng Ngãi đã ghi nhận sự đóng góp từ các tác giả như: Hà Hương Sơn, Mai Duy Quý, Phạm Văn Hoanh, Dương Thanh Hương, Sơn Trần, Thoại Văn... Họ như nhịp cầu nối dài tình yêu quê hương xứ Quảng, tạo được màu sắc phong phú cho thơ ca quê nhà. Trong đó, có nhiều tác giả đã giành được các giải thưởng văn chương danh giá. Đặc biệt, dù không sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi, nhưng nhà văn Mã Thiện Đồng đã cất công tìm hiểu, viết cuốn sách “Người Tịnh Khê”. Những trang sách tái hiện vùng đất kháng chiến ở Tịnh Khê với những con người hào hùng, nghĩa hiệp.
 
Hằng năm, từ nguồn hỗ trợ của trung ương, hội viên Hội VH - NT tỉnh có thêm điều kiện tham gia trại sáng tác. Hội viên Chi hội Văn học được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, đi thực tế tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, khơi nguồn cảm hứng, tạo động lực sáng tạo cho các tác giả và nhiều tác phẩm mới, chất lượng ra đời. Bình quân mỗi năm, Chi hội Văn học xuất bản khoảng 10 đầu sách với nhiều tác phẩm có góc nhìn khác nhau, chuyện kể khác nhau, giúp bạn đọc thêm hiểu biết đất và người Quảng Ngãi.
 
Bên cạnh đó, Tạp chí Sông Trà là diễn đàn để các nhà văn, nhà thơ ở Quảng Ngãi nói riêng và trong cả nước nói chung chuyển tải tác phẩm cảm nhận về vùng đất và con người xứ Quảng. Các câu lạc bộ thơ trong tỉnh cũng đã góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo của những hạt nhân văn học, làm phong phú thêm nét sinh hoạt văn hoá, văn nghệ tại địa phương. Sắp tới, Tạp chí Sông Trà sẽ mở chuyên mục "Người Quảng Ngãi xa quê", để giới thiệu về những người con Quảng Ngãi thành đạt, nhất là thành công trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật...
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.