Du lịch của tỉnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

10:10, 31/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Dù có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng ngành du lịch của tỉnh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Điều này cho thấy, để ngành "công nghiệp không khói" thực sự cất cánh cần phải có những giải pháp đúng đắn, phù hợp và hiệu quả. 
[links()]
 
Theo các chuyên gia nhận định, Quảng Ngãi là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Với đường bờ biển trải dài hơn 130km và sự đa dạng của địa chất, địa mạo đã tạo cho Quảng Ngãi những cảnh quan hùng vĩ, tuyệt đẹp. Những bãi biển đẹp như: Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Bình Châu... và hệ sinh thái biển phong phú, đặc sắc. 
 
Cùng với đó là các di tích văn hóa đặc sắc và các di tích lịch sử cách mạng để lại dấu ấn sâu đậm qua hai cuộc kháng chiến. Sản phẩm du lịch Quảng Ngãi ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng cao. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm gắn với du lịch biển, đảo. Đây là loại hình du lịch chủ đạo của tỉnh. Quảng Ngãi đã chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, thể thao, khám phá ở các bãi biển Mỹ Khê, Lý Sơn, Sa Huỳnh, Vạn Tường, Khe Hai...  
 
Sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử gắn với lễ hội, tâm linh, nghiên cứu, giáo dục, thăm lại chiến trường xưa... đã và đang khai thác tốt. Đồng thời, du lịch sinh thái cũng đang phát triển mạnh tại các điểm Suối Chí, Thác Trắng, Suối nước nóng Nghĩa Thuận, Khu Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bãi Dừa...
Giai đoạn 2016 – 2019, tổng lượt khách đến tỉnh đạt trên 3,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 315 nghìn lượt; tổng doanh thu du lịch đạt 3.400 tỷ đồng. Năm 2019, giải quyết việc làm cho 13.500 lao động, trong đó có 4.500 lao động trực tiếp.
 
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tổng lượng khách du lịch đến tỉnh chỉ khoảng 453 nghìn lượt, trong đó khách quốc tế hơn 9.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 504 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 8.700 lao động, trong đó có 2.800 lao động trực tiếp. 

Ngành Du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh, du lịch Quảng Ngãi vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Hiện tại du lịch Quảng Ngãi vẫn chỉ ở dạng tiềm năng.

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Nguyễn Minh Trí nhận định, tài nguyên du lịch của tỉnh Quảng Ngãi tuy có nhưng chưa đặc sắc và còn hạn chế so với địa phương lân cận. Đồng thời, du lịch của Quảng Ngãi chưa được sự quan tâm và chú trọng đúng mức. Chưa có nhà đầu tư ‘đủ tầm’ đến Quảng Ngãi để đầu tư du lịch và chưa kêu gọi được nhà đầu tư chiến lược.
 
Hơn nữa, các sản phẩm du lịch của tỉnh còn khiêm tốn, chưa có sức cạnh tranh. Hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu. 
 
Lý Sơn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến Quảng Ngãi
Lý Sơn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến Quảng Ngãi
Để hướng đến mục tiêu xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến hấp dẫn của Vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước, tỉnh Quảng  Ngãi đang tập trung nhiều giải pháp. Trong đó, để phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19, Quảng Ngãi đẩy mạnh việc lập quy hoạch phát triển ngành du lịch, xây dựng Đề án Phát triển ngành Du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu cho du lịch Quảng Ngãi...
Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng người dân chứ không phải riêng ngành nào. Đồng thời, du lịch là ngành kinh tế mang tính liên ngành, đặt ra yêu cầu cần thiết phải  có  sự  phối  hợp, cùng  tham  gia của các  Sở,  ban,  ngành,  các thành  phần kinh  tế,  tạo điều  kiện  thuận lợi  trong  việc  khai  thác,  sử  dụng  các  nguồn  lực hiệu quả, thúc đẩy cho ngành Du lịch phát triển bền vững…
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN

Theo Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Nguyễn Minh Trí, trong thời gian tới, chúng ta cần phải  nâng cao giá trị các tài nguyên du lịch hiện có; đồng thời, đầu tư tạo tài nguyên du lịch mới đủ tầm để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Ứng dụng khoa học công nghệ và thực hiện chuyển đổi số ngành Du lịch để nâng cao hiệu quả quảng bá và marketing các điểm đến và sản phẩm du lịch.

Liên quan đến lĩnh vực phát triển dịch vụ, du lịch, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5, khóa XX, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, chúng ta còn nhiều vấn đề cần khắc phục, cần tháo gỡ như: Hạ tầng giao thông yếu kém, sản phẩm du lịch đơn điệu, đa dạng nhưng chưa hoàn thiện; các dự án chậm tiến độ, kéo dài chưa nhiều năm…Đặc biệt, trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến sự phát triển về du lịch. 

“Trong 5 năm tới, Quảng Ngãi cần phải đổi mới tư duy, phương pháp quản trị, quản lý điều hành du lịch; tập trung kêu gọi cộng đồng tham gia phát triển du lịch, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như định hướng đề ra”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nói.  
 
Các điểm du lịch được những nhà đầu tư bài bản để thu hút du khách
Các điểm du lịch được những nhà đầu tư bài bản để thu hút du khách
 
Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân, du lịch Quảng Ngãi đi sau, chậm hơn, nhưng từ đây lại có dư địa và điều kiện học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch từ nhiều nơi. Tuy nhiên, cần xác định rõ, phát triển du lịch không trông chờ vào nguồn lực nhà nước, phải khai thác nguồn lực ngoài nhà nước, từ doanh nghiệp, cộng đồng. Nhà nước chỉ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, xã hội với những nội dung doanh nghiệp, người dân không làm được. 

Từ thực tế hạ tầng quá yếu kém so với nhu cầu phát triển du lịch và so với các tỉnh bạn, trong thời gian tới, Quảng Ngãi phải tranh thủ mọi nguồn lực ngoài nhà nước để phát triển lĩnh vực này. “Trong 5 năm tới, nguồn vốn đầu tư công  trung  hạn  của  tỉnh  sẽ tập  trung thực  hiện  những  dự  án  giao  thông  lớn, mang tính kết nối đến các khu, điểm du lịch. 5 năm tới, có nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu đầu tư vào Quảng Ngãi, cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các đơn vị chức năng, chắc chắn  du  lịch Quảng Ngãi sẽ có bước đột phá”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân kỳ vọng. 

Quảng Ngãi đang hướng tới mục tiêu phát triển đưa du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực quan trọng cho KT - XH của tỉnh;, đồng thời đảm bảo các yêu cầu phát triển bền vững... Để đạt được điều đó, xem ra ngành Du lịch Quảng Ngãi còn rất nhiều việc phải làm…
 
Bài, ảnh: H.P

.