Lan tỏa vẻ đẹp quê hương qua ảnh Tuấn Nguyễn

03:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là người chụp ảnh nghiệp dư, nhưng anh Nguyễn Tấn Tuấn (Tuấn Nguyễn) lại nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh, bởi có nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế. Ảnh của Tuấn Nguyễn đã góp phần quảng bá vẻ đẹp của Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới.
 
Tác phẩm
Tác phẩm "Thác Bản Giốc", giải Nhất Cuộc thi ảnh "Việt Nam nhìn từ trên cao".
Anh Nguyễn Tấn Tuấn (38 tuổi) quê ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), hiện làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Là kỹ sư xây dựng nhưng lại đam mê nhiếp ảnh, chịu khó học hỏi, rong ruổi khắp mọi miền đất nước để sáng tác, và từng bước tạo nên dấu ấn riêng trong giới nhiếp ảnh.
 
Anh Tuấn cho biết, mình đến với nhiếp ảnh rất tình cờ và như là cái duyên. Đầu năm 2015, khi cùng với gia đình đi du lịch ở Đà Lạt, mình chụp một số bức ảnh thấy đẹp, thế là từ đó bắt đầu lên mạng tìm hiểu nghệ thuật nhiếp ảnh, riết rồi đam mê nhiếp ảnh lúc nào không hay. 
 
Cũng từ đó, chàng kỹ sư xây dựng sắp xếp thời gian để rong ruổi khắp nơi ghi lại cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân cư. Anh đã nỗ lực sáng tạo nghệ thuật để góp phần quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.  Anh Tuấn cho rằng, trong nghệ thuật nhiếp ảnh, mỗi người có tư duy và góc nhìn riêng. Anh luôn sáng tạo, phát hiện góc ảnh mới cũng như truyền cảm xúc riêng qua từng tác phẩm. 
 
Cảnh đẹp ở quê hương núi Ấn-sông Trà là nguồn cảm hứng rất lớn để anh sáng tác. “Mình chụp rất nhiều ảnh ở Quảng Ngãi, đặc biệt là bức ảnh bình minh ở Thạch Ky Điếu Tẩu, cầu tre Tịnh Long, đảo Lý Sơn, thác trắng Minh Long, hay cảnh kéo lưới rùng ở biển... nhưng lôi cuốn nhất là cảnh cào don, nhủi hến trên sông Trà và cảnh đua thuyền”, Tuấn chia sẻ. Nhiều tác phẩm của anh Tuấn thực hiện tại Quảng Ngãi được chọn triển lãm và đoạt giải cao. Tiêu biểu như là ảnh “Đua thuyền mừng Xuân ở Mỹ Khê” đoạt Giải Nhất Cuộc thi ảnh Sport của Agor; tác phẩm “Mùa rêu Lý Sơn” được chọn làm ảnh bìa của Tạp chí Heritage Vietnamairline... 
 
Anh Tuấn đã gặt hái hàng chục giải thưởng nhiếp ảnh trong nước. Tiêu biểu như: Giải đặc biệt ảnh đơn của Vietnamairlines Heritage, Giải Nhất Cuộc thi ảnh Việt Nam nhìn từ trên cao năm 2019, Giải nhất Cuộc thi ảnh trên bến dưới thuyền năm 2017, Huy chương Vàng Cuộc thi ISF World Cup 2019... 
 
Tác phẩm “Đua thuyền mừng Xuân ở Mỹ Khê” của Tuấn Nguyễn đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh Sport của Agora.
Tác phẩm “Đua thuyền mừng Xuân ở Mỹ Khê” của Tuấn Nguyễn đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh Sport của Agora.
Với giải quốc tế, anh Tuấn đã đoạt Giải Nhì Cuộc thi Skypixel 2019. Nhiều năm liền anh đoạt giải Cuộc thi 35Awards và đoạt hơn 60 giải thưởng Gold Cuộc thi Fiap ở các quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp, Singapore...
 
“Hãy cứ đam mê và chịu khó đi nhiều nơi, quá trình sáng tác sẽ tạo nên bản sắc và phong cách cho riêng mình. Hãy học hỏi các nhiếp ảnh gia đi trước, nhưng không theo lối mòn. Và luôn truyền cảm xúc khi ngắm nhìn khung cảnh đời thực để có được bức ảnh ưng ý, tạo nên dấu ấn riêng”, anh Tuấn chia sẻ.
 
KIM NGÂN
 
 

.