Lễ hội tri ân những người lính biển

02:05, 11/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sử cũ chép rằng, dưới thời các chúa Nguyễn và tiếp sau đó là các vua nhà Nguyễn, nhà nước phong kiến Việt Nam đã cho thành lập các hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải làm nhiệm vụ tuần phòng trên biển, giong thuyền đến các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để thu lượm hải vật, sản vật, đo đạt hải trình, cắm mốc và dựng bia minh định chủ quyền của đất nước ta đối với các quần đảo nầy.

Tài liệu, bản đồ, các trang ghi chép của những nhà truyền giáo, nhà buôn, các sỹ quan Hải quân và các nhà thám hiểm phương Tây cũng góp phần chứng minh sự hiện diện khá thường xuyên của các lực lượng dân sự và quân sự người Việt tuần phòng trên biển hoặc cập thuyền đồn trú trên quần đảo Paracels (Hoàng Sa).

TIN LIÊN QUAN


Việc hình thành các hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải là một nỗ  lực lớn của nhà nước phong kiến Việt Nam trong công cuộc chinh phục biển Đông, có sự đóng góp tích cực, lâu dài  về sức người, sức của của cư dân vùng ven biển phủ Bình Sơn (nay là 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh) và tổng Lý Sơn (nay là huyện đảo Lý Sơn), tỉnh Quảng Ngãi. Trải qua nhiều thế kỷ, đã có hàng ngàn binh lính, binh phu cùng nhiều quan lại dân sự, quân sự của triều đình hy sinh trên biển trong khi thi hành nhiệm vụ. Sự tồn tại của một nghĩa địa quân binh Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn với tên gọi thông tục là “khu mộ gió” mà hàng năm các dòng tộc ở đây vẫn long trọng tổ chức tế lễ là minh chứng sống động cho sự thật lịch sử nầy.

 

Tượng đài tưởng niệm Đội Hoàng Sa- Bắc Hải
Tượng đài tưởng niệm Đội Hoàng Sa- Bắc Hải


Sở dĩ gọi là “ mộ gió “ vì đây là những ngôi mộ nhưng không không phải là nơi chôn cất thi thể người quá cố như những ngôi mộ bình thường. Nói chính xác thì “ mộ gió” là những nấm đất mà người thân trong gia đình đắp lên để tưởng niệm người đã khuất nhưng không tìm được thi thể để an táng.

 Trong quan niệm truyền thống của người Việt, nếu người sống cần có ngôi nhà để sum họp, che nắng che mưa, thì người chết phải có một nấm mồ để gìn giữ hình hài, làm nơi cho người thân đến thắp nén hương tưởng nhớ vào dịp có ngày kỵ, ngày lễ. Vì vậy, nếu trong gia đình có người qua đời, vì những lý do nào đó mà không tìm thấy di hài để an táng, (như trường hợp quân binh các đội Hoàng Sa, Trường Sa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên biển), thì người thân của họ sẽ mời thầy phù thuỷ làm lễ cúng gọi hồn và làm phép nhập hồn vào một hình nhân thế mạng.

Hình nhân thế mạng là những hình nộm có dáng người do thầy phù thuỷ làm ra bằng đất sét, hoặc bằng rơm, có chiều cao chừng vài mươi phân, sao đó được làm phép “thổi hồn” với niềm tin rằng những hình nộm nầy sẽ thay cho thi hài chuyên chở linh hồn người chết. Những chiếc quan tài bên trong có hình nhân thế mạng sẽ được người thân và xóm làng đưa đi chôn cất  trong khu mộ gió với đầy đủ các nghi lễ về tang ma theo phong tục.

 Với những người lính làm nhiệm vụ tuần phòng trên đảo Hoàng Sa, ròng rã 6 tháng ròng lênh đênh sóng nước, thường xuyên đối mặt với sóng cả, gió to, thì cái chết, dù bất cứ nguyên nhân nào, cũng đồng nghĩa với việc lấy lòng biển bao la làm nơi mai táng hình hài. Trong hành trang chuẩn bị cho chuyến hải trình dài ngày đến Hoàng Sa, Trường Sa, ngoài những vật dụng thiết yếu dùng cho người đi biển, mỗi thuỷ thủ can trường của các đội Hoàng Sa, Bắc Hải còn tự mình chuẩn bị 1đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán.

Nếu không may người thuỷ thủ qua đời thì những đồng đội trên thuyền sẽ bó thi hài người xấu số cùng với chiếc thẻ khắc tên vào trong manh chiếu,  nẹp dọc 7 thanh tre rồi buộc chặt lại bằng 7 sợi dây mây. Sau một vài nghi thức đưa tiễn giản đơn, thi hài sẽ được đem thả xuống biển.

Những người còn sống gởi lên cao xanh lời cầu nguyện mong manh rằng xác thân người bạn thuyền xấu số của họ sẽ trôi dạt vào bờ biển, và nếu may mắn có ai đó vớt được nắm xương tàn thì nhờ chiếc thẻ mà biết tên họ quê quán của con người đã vì nước vong thân.

Nguyện cầu là vậy nhưng hầu như không có trường hợp nào xác người xấu số trôi dạt được vào trong mé biển. Đó là chưa kể lắm khi cả thuyền hoặc cả hải đội bị bão tố đánh chìm…

Trong số những tên tuổi khắc trên bia mộ gió ở Lý Sơn có những con người đã được chính sử triều Nguyễn trân trọng ghi danh với chức vụ là Chánh Đội trưởng Hoàng Sa, như các ông Võ Văn Khiết, Phạm Hữu Nhật, Phạm Quang Ảnh… Hữu Nhật và Quang Ảnh cũng là tên 2 nhóm đảo trong quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên rất nhiều ngôi mộ ở đó lại không còn tên tuổi. Họ thực sự là những nghĩa liệt sỹ hy sinh vì nước mà không màng đến việc lưu danh trong sử sách.

Ở Lý Sơn, bên cạnh việc phụng thờ tại gia đình, dòng tộc, những người lính Hoàng Sa, Trường Sa còn được phối thờ chung tại Âm linh tự, toạ lạc tại thôn Tây, xã Lý Hải. Cho đến nay người dân Lý Sơn còn truyền tụng nhiều câu ca nói về những hiểm nguy, gian khổ mà người lính Hoàng Sa, Trường Sa phải chịu đựng trong khi thi hành nhiệm vụ:

                            Trường Sa đi có về không
                            Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi

                            Hoàng Sa trời bể mênh mông
                            Người đi thì có mà không thấy về
                            Hoàng Sa mây nước bốn bề
                           Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa

                            Trường Sa đi có về không
                            Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi


Những từ “khao lề thế lính” trong câu hát dân gian nhắc đến một lễ thức truyền thống diễn ra hàng năm trên đảo Lý Sơn vào các ngày 19 và 20 tháng 2 âm lịch, đó là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Vào những ngày nầy, các dòng tộc sống trên đất đảo tổ chức nghi thức cầu cúng linh hồn những người lính Hoàng Sa, Trường Sa đã hy sinh trên biển trong khi theo “ lệnh vua” làm nhiệm vụ giữ gìn biên cương Tổ quốc.

Gọi là “thế lính Hoàng Sa”, nhưng thực tế đây là lễ tế thuỷ binh của đội Hoàng Sa và đội Trường Sa, vì đương thời, theo quy định của triều đình, đội Hoàng Sa có nhiệm vụ kiêm quản đội Bắc Hải (Trường Sa). Quân binh đội Hoàng Sa và đội Bắc Hải, có nhiều người quê ở các phủ Quy Nhơn, Bình Khang, Tư Chính (nay thuộc các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Thuận ), nhưng nhiều nhất và chủ yếu là tráng đinh vùng bán đảo Ba Làng An (gồm 3 làng An Hải, An Vĩnh, An Kỳ thuộc phủ Bình Sơn, nay thuộc ven biển 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh) và sau đó là cư dân An Vĩnh Phường và An Hải Phường thuộc tổng Lý Sơn (nay là 2 xã An Vĩnh và An Hải của huyện đảo Lý Sơn).

Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa
Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa


Khao lề  hay cúng lề là lễ cúng theo định kỳ hàng năm vào một ngày nhất định, tại nhiều gia đình, dòng tộc của một địa phương nào đó và đã trở thành lệ. Thế lính Hoàng Sa là dùng những hình nhân thế mạng làm vật thế thân cho những người lính trước khi lên đường làm nhiệm vụ, đối mặt với chập chùng nguy hiểm, gian nan. Trong nghi thức mang tính phù chú nầy, hình nhân thế mạng sẽ được đặt lên một chiếc thuyền làm bằng bẹ chuối, cùng với những lễ vật tượng trưng cho lương thực và vật dụng thiết thân của các thuỷ thủ, rồi đem thả xuống biển. Vào giờ phút đầy xúc động đó, người ở lại và người ra đi cùng nguyện cầu với niềm tin là những hình nhân kia sẽ rước thay hiểm nguy cho người lính, để họ hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà tổ quốc giao phó và còn có dịp trở về sum họp với gia đình.

Trước năm 1945, các miếu thờ lính Hoàng Sa được nhân dân xây dựng nhiều nơi trong đất liền cũng như trên cù lao Ré (đảo Lý Sơn) và thường được gọi bằng một tên chung là “ miếu Hoàng Sa”. Sự tồn tại của các “miếu Hoàng Sa”, “khu mộ gió Hoàng Sa” và đặt biệt là Lễ khao lề thế lính diễn ra hàng năm trên đảo Lý Sơn là một dữ kiện văn hoá phi vật thể góp phần minh chứng sống động, hùng hồn mối quan hệ máu thịt giữa Lý Sơn và Hoàng Sa, Trường Sa, là lời nguyền của các thế hệ người Việt kế tiếp nhau, quyết đem máu xương mình bảo vệ cơ đồ của Tổ Quốc.

Theo truyền tụng trong dân gian Lý Sơn, lễ khao lề trước đây diễn ra theo những cấp độ khác nhau. Các gia đình, dòng tộc có người thân đi lính Hoàng Sa, Trường Sa tổ chức tại nhà riêng, nhà thờ tộc họ. Xóm làng thì tế tại đình làng hoặc miếu thờ cô hồn (ở Lý Sơn còn được gọi là Âm linh tự). Lễ tế tại đình làng do chức sắc trong làng tổ chức như một ngày cúng lề của làng, đồng thời cũng là thực thi một trách nhiệm định kỳ do quan trên giao phó. Điều này cho thấy, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, dù là một nghi lễ dân gian của người dân đảo Lý Sơn, nhưng đã có sự quan tâm của nhà nước phong kiến. Như thế cũng có nghĩa là việc chăm lo cho các đội tuần phòng Hoàng Sa là một trách vụ quan trọng của các quan lại trấn nhậm ở Quảng Ngãi.

Sau nhiều thế kỷ, cho dù nhà nước đã không còn trực tiếp chủ trì, nhưng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa vẫn được các gia đình dòng tộc ở Lý Sơn tổ chức hàng năm. Đây cũng là dịp các bậc cao niên trên đất đảo kể lại cho con cháu nhiều câu chuyện về các đội Hoàng Sa, Bắc Hải, chuyện về những chuyến hải trình đầy gian khổ nhưng cũng rất đáng tự hào, chuyện về gương sáng của các vị Đội trưởng Hoàng Sa Võ Văn Khiết, Phạm Quang Ảnh, Phạm Hữu Nhật,…Những câu chuyện ấy đã, đang và sẽ khắc sâu vào tâm khảm các thế hệ người Lý Sơn, người Quảng Ngãi, người Việt Nam rằng: Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc!
                                                                    

  Lê Hồng Khánh

 


.