Khép lại Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi 2013

07:04, 30/04/2013
.

(QNĐT)- Tối 29/4, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, đã diễn ra Lễ bế mạc Chương trình Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần lễ văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã đến dự.

TIN LIÊN QUAN


Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi được tổ chức tại TP. Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn đã chính thức khép lại sau 5 ngày diễn ra (từ ngày 25/4- 29/4/2013) với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đặc sắc để lại nhiều dấu ấn sinh động, sâu lắng trong lòng nhân dân và du khách trong và ngoài nước.

Lần đầu tiên Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo tại Quảng Ngãi được tổ chức với quy mô và sự dàn dựng công phu với hơn 400 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, các bô lão, nghệ nhân của các địa phương, học sinh, sinh viên tham gia.

 

Đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, Hội đoàn thể và đông đảo người dân đến tham dự Lễ Bế mạc
Đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, Hội đoàn thể và đông đảo người dân đến tham dự Lễ Bế mạc


Điểm nhấn của Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi và Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa chính là Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa được nhân dân huyện đảo Lý Sơn tổ chức với sự hỗ trợ của nhà nước đã diễn ra trong không gian văn hóa linh thiêng, mang tính nhân văn sâu sắc.
 
Bên cạnh đó, với các hoạt động phong phú, đa dạng trong Tuần Văn hóa biển đảo như:  Hội thảo khoa học quốc tế về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các hoạt động triển lãm, trưng bày, các trò chơi dân gian và biểu diễn nghệ thuật gắn liền với các di sản văn hóa biển, đảo...  đã tô thêm bản sắc độc đáo của Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa.

Với nhiều hoạt động quảng bá, tuyên truyền trước và trong lễ hội lần này đã thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ngãi và hàng triệu khán giả trong và ngoài nước theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao chứng nhận và hoa cho các đơn vị tham gia chương trình
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao chứng nhận và hoa cho các đơn vị tham gia chương trình


Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh: Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa là sản phẩm lịch sử độc đáo mà không nơi nào có được, tái hiện những hình ảnh của Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải từ hàng trăm năm trước, phản ánh đời sống văn hóa tâm linh của cư dân ven biển Quảng Ngãi và đặc biệt là đảo Lý Sơn; thể hiện đạo lý " uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ, tỏ lòng tri ân với những Hùng binh Hoàng Sa năm xưa đã xả thân vì nước khi vâng lệnh triều đình hằng năm ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, khẳng định chủ quyền và khai thác sản vật. Qua hoạt động này, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ gìn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam.

Đồng thời, qua lễ hội này đã giới thiệu về quê hương núi Ấn, sông Trà trên đà phát triển; giới thiệu về hòn đảo Lý Sơn xinh đẹp, thanh bình và là kho tàng văn hóa lưu giữ rất nhiều giá trị và vật chứng lịch sử thiêng liêng, sống động, là cái nôi của Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, sâu sắc và vang mãi trong lòng nhân dân tỉnh nhà và du khách gần xa trong và ngoài nước.

 

Chương trình khép lại với những phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc
Chương trình khép lại với những phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc


Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013 khép lại với chương trình nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu, ấn tượng. Những ca khúc ca ngợi đất nước, biển đảo quê hương do những ca sĩ nổi tiếng trong nướcvà Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh trình bày một lần nữa khơi dậy trong lòng người dân những cảm xúc mãnh liệt về tình yêu biển đảo quê hương.




Tin, ảnh: N. Đức
 


.