Những lưu ý khi nộp hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng 2016

10:08, 08/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- "Phổ điểm thi THPT Quốc gia năm 2016 của thí sinh (TS) Quảng Ngãi nằm ở mức trung bình. Số TS đạt điểm cao ít so với năm 2015. Vì vậy các em cần cân nhắc khi lựa chọn các trường vừa sức để nộp đơn dự tuyển", PGS.TS Võ Văn Minh - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) khuyến cáo.

TIN LIÊN QUAN

Thận trọng khi chọn trường

Theo dự báo, điểm chuẩn xét tuyển vào nhiều trường năm nay không cao. Các em có tổng điểm 3 môn cao sẽ tự tin nộp vào các trường tốp đầu; TS có điểm thấp sẽ chọn các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Riêng những em có tổng điểm ở mức trung bình thì lựa chọn các trường ở tốp giữa. Tuy nhiên, theo PGS.TS Võ Văn Minh thì tốp giữa có rất nhiều trường và cũng có rất nhiều TS nằm ở phổ điểm này.

Do vậy, các em có tổng điểm trung bình có nguy cơ không trúng tuyển đợt 1 là rất cao. Trong khi đó nguyện vọng 1 đóng vai trò quan trọng đối với mỗi TS. Vì vậy, các em cần cân nhắc, xem xét điểm chuẩn vào trường có nguyện vọng nộp hồ sơ của những năm trước để có quyết định cuối cùng.

Thí sinh Trường THPT Minh Long đến trường để giáo viên tư vấn chọn và nộp hồ sơ xet tuyển.
Thí sinh Trường THPT Minh Long đến trường để giáo viên tư vấn chọn và nộp hồ sơ xet tuyển.


Nhằm tăng cơ hội lựa chọn cho TS và hạn chế thí sinh ảo cho các trường, tại Hà Nội có nhóm GX gồm 12 trường và khu vực miền Trung có Trường Đại học Đà Nẵng là hai đơn vị thực hiện phương thức xét tuyển theo nhóm trường. Chẳng hạn, nếu TS nộp hồ sơ dự tuyển vào 2 trường ngoài nhóm thì mỗi thí sinh chỉ được nộp hồ sơ vào 2 trường (mỗi trường 2 nguyện vọng). Trong khi đó, nếu các em nộp hồ sơ vào nhóm trường, thì mỗi TS được nộp 4 trường trong nhóm. Tuy nhiên, các em có thể nộp 1 phiếu vào 2 trường trong nhóm và 1 phiếu còn lại vẫn được nộp vào 1 trường ngoài nhóm. Đây chính là cơ hội lớn cho các TS

Thí sinh cần lưu ý

Trong những ngày đầu nộp hồ sơ ĐKXT nguyện vọng 1, nhiều TS đã chọn cùng lúc nhiều hình thức nộp hồ sơ, gây ra sự lãng phí. Nhằm giúp các em nắm rõ hơn cách thức ĐKXT và có cơ hội trúng tuyển cao ngay đợt xét tuyển đầu tiên, ông Huỳnh Nam Thắng - Chuyên viên Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - thường xuyên, Sở GD&ĐT đưa ra khuyến cáo: Khi chọn trường để nộp hồ sơ ĐKXT, các em cần phải xác định năng lực của bản thân (điểm thi vừa qua). Bên cạnh đó, các em phải dựa vào sở thích của bản thân gắn với đầu ra. Các em cũng phải cân nhắc đến điều kiện kinh tế gia đình để chọn trường phù hợp.

Ông Huỳnh Nam Thắng cho biết thêm, năm nay Bộ GD&ĐT có nhiều thay đổi trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Sở GD&ĐT cũng đã gửi công văn thông báo cho các trường và kịp thời hỗ trợ TS. Các em phải nắm hình thức xét tuyển của từng trường bằng cách vào trang web của trường đó để tìm hiểu thật kỹ. Những trường xét tuyển theo nhóm thì có mẫu riêng.

“Năm nay, TS nộp hồ sơ ĐKXT vào trường nào thì không được rút hồ sơ ra. Sau khi các trường công bố kết quả xét tuyển, TS phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi để khẳng định nhập học tại trường đã trúng tuyển. Vì vậy, các em phải cân nhắc cẩn thận khi nộp hồ sơ”, ông Thắng lưu ý.

Đến ngày 12.8, thí sinh sẽ kết thúc đợt 1 việc nộp hồ sơ ĐKXT vào các trường đại học, cao đẳng. Theo quy định, năm nay Bộ GD&ĐT không đưa ra yêu cầu điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước như mọi năm, mở ra cơ hội cho TS cũng như các trường.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 


.