HĐND tỉnh làm việc với Sở GD&ĐT tình hình thực hiện phổ cập giáo dục mầm non

08:03, 31/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình giám sát tình hình thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chiều 30.3, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh do ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng ban làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT.

TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2011 đến 2014, toàn tỉnh đã huy động trên 1.132 tỷ đồng đầu tư phát triển giáo dục mầm non. Trong đó từ chương trình mục tiêu quốc gia gần 34 tỷ đồng; ngân sách Nhà nước thông qua chi thường xuyên trên 825 tỷ đồng; ngân sách đầu tư hơn 213 tỷ đồng.

Tỷ lệ chi cho hoạt động chuyên môn bình quân toàn tỉnh trong năm 2014 là 15,4%, thấp so với chỉ tiêu tại Quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ đến cuối năm 2015 phải đạt 20%. Tỷ lệ chi thường xuyên của nhiều đơn vị thấp, ảnh hưởng đến các hoạt động chuyên môn của giáo dục mầm non.

Báo cáo của Sở GD&ĐT, theo kế hoạch đến hết năm 2014, toàn tỉnh có 153/184 xã đăng ký đạt chuẩn phổ cập, tuy nhiên mới chỉ có 128 xã (69,5%) đạt chuẩn, có 40/207 xã (19%) trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. 3 huyện được công nhận đạt chuẩn là Mộ Đức, Sơn Hà và huyện đảo Lý Sơn.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Văn hóa- xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Văn hóa- xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.


Thời gian qua, ngành giáo dục và các địa phương đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để tham gia vào đề án, tuy nhiên do nguồn vốn còn hạn hẹp, đội ngũ giáo viên còn thiếu nên việc thực hiện Đề án còn chậm so với kế hoạch.

Hiện toàn tỉnh còn thiếu 206 phòng học, 54 trường mầm non chưa có bếp ăn, công trình nước sạch và vệ sinh; chỉ có 7/14 huyện, thành phố là TP. Quảng Ngãi, Mộ Đức, Đức Phổ, Sơn Hà, Bình Sơn, Lý Sơn có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn.

Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đã được chú trọng, song tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng vẫn còn cao, nhất là các huyện miền núi, ảnh hưởng đến công tác phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi.

Để đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 18 đã đề ra thì đến cuối năm 2015 toàn tỉnh phải có thêm 11 trường mầm non đạt chuẩn.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tiếp tục đề nghị tỉnh cần có sự quan tâm thoả đáng, cơ chế, chính sách đối với bậc học mầm non. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các lực lượng trong toàn xã hội ủng hộ cho công tác phổ cập.

HĐND các cấp cần đưa nội dung giám sát thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào chương trình kế hoạch công tác hàng năm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các nội dung, kế hoạch, chương trình đã được phê duyệt.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.