Bế mạc kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI

03:12, 13/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13.12, kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI đã làm việc phiên cuối cùng và bế mạc. Các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ; Thông qua các Nghị quyết kỳ họp và Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc. 

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã làm rõ thêm những nội dung mà đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm, nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, hội nhập kinh tế thế giới của tỉnh trong năm 2015.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ ghi nhận, cảm ơn, tiếp thu 9 nhóm vấn đề với 72 nội dung kiến nghị của cử tri do UBMTTQVN tỉnh tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp. Với trách nhiệm của mình, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan, địa phương giải quyết các kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh cảm ơn, tiếp thu 8 nhóm vấn đề lớn mà đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn tại kỳ họp lần thứ 14 trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, cải cách hành chính và giảm nghèo.
 
Đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.
Đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh, năm 2015, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; kinh tế thế giới phục hồi chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro; tranh chấp chủ quyền biển đảo vẫn rất phức tạp; tăng trưởng kinh tế trong nước còn chậm; yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và gay gắt hơn. Tỉnh ta, bên cạnh thuận lợi cũng còn không ít khó khăn, thách thức; đòi hỏi nỗ lực cao nhất để thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. 
 
Về phát triển kinh tế, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt ba nhiệm vụ đột phá và hai nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ 18 của Đảng bộ tỉnh là phát triển công nghiệp, phát triển đô thị và phát triển nguồn nhân lực; Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững ở 6 huyện miền núi.
 
Sau phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã nghe Đoàn thư ký trình bày các Nghị quyết của kỳ họp và biểu quyết thông qua. 
 
Phát biểu bế mạc, đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI đã thành công tốt đẹp, kỳ họp đã ban hành 12 Nghị quyết quan trọng trên nhiều lĩnh vực. HĐND tỉnh hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp, đây là sự đóng góp quý báu, thiết thực đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trong thời gian đến. 
 
Tại phiên họp chất vấn của kỳ họp này, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và sự phát triển của tỉnh, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã nêu những vấn đề bức xúc liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và đời sống nhân dân. UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành đã trả lời các nội dung chất vấn; giải trình các nguyên nhân đồng thời cũng nhận thấy những khuyết điểm, yếu kém trong quản lý, điều hành của mình và đưa ra phương hướng khắc phục. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành tổ chức thực hiện. HĐND tỉnh thống nhất giao cho Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc, giám sát để phát huy hiệu lực, hiệu quả của hoạt động chất vấn.
 
Đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
 
Với tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm và xây dựng, đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tín nhiệm của mình đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo Nghị quyết số 35 ngày 21.11.2012 của Quốc hội, và HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về vấn đề này. Đề nghị các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm xem đây là dịp để xem xét, đánh giá mình, tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, đến nay, còn một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội khả năng đạt thấp so với kế hoạch, ảnh hưởng đến mức độ hoàn thành kế hoạch năm 2015 và kế hoạch giai đoạn 2011 - 2016 của tỉnh, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu cao của các ngành, các cấp và của cả hệ thống chính trị mới có thể vượt qua. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành và biện pháp tổ chức thực hiện, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:  
 
Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác đề bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, nhất là tại Khu kinh tế Dung Quất (mở rộng Nhà máy lọc dầu, dự án Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất, Dự án khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị VSIP, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...)
 
Đề ra các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp một cách có hiệu quả. Tăng cường đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động. 
 
Đổi mới và tăng cường thu hút đầu tư, chú trọng thu hút các nhà đầu tư cấp 1 đầu tư hạ tầng cho thuê lại. Đa dạng hóa hình thức đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức PPP, BT, BOT, nâng cao chất lượng, hiệu quả của đầu tư công.
 
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động ở nông thôn.
 
Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng khám chữa bệnh, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, môi trường.... Đẩy mạnh triển khai thực hiện xã hội hóa trên các lĩnh vực này, góp phần giảm chi cho ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Đánh giá, rà soát, phân loại hộ nghèo, trên cơ sở đó có giải pháp, biện pháp phù hợp với từng đối tượng cụ thể để giảm nghèo nhanh, bền vững và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
 
Tiếp tục giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh tiến độ xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí mà dư luận xã hội quan tâm.
 
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết những bức xúc nổi cộm mà nhân dân quan tâm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; triển khai thực hiện tốt Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
 
Tập trung rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh giai đoạn 2011 - 2016 để tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành trong năm 2015, làm tiền đề thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016 - 2021. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đề nghị các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2015. Đồng thời, cần sớm có kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này. Thường trực, các Ban HĐND tỉnh,  Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát của mình và vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. 
 
HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, quân và dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển  kinh tế - xã hội năm 2015 của tỉnh và hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011- 2016, bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
 
PV
 

.