Hồ hởi Tháng Công nhân - 2012

08:05, 07/05/2012
.

(QNĐT)- Năm 2012 là năm đầu tiên Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với tổ chức công đoàn nói chung và giai cấp công nhân lao động nói riêng. Những ngày này, khắp nơi trong tỉnh đã diễn ra rất nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều hoạt động thiết thực

Không phải đợi đến tháng 5, mà ngay từ tháng 4, Công ty Doosan Vina- một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã tổ chức ngày hội cho công nhân lao động của mình với tên gọi "lễ hội festival"  với nhiều hoạt động thiết thực. Đây được xem là một ngày hội thật sự của trên 2.200 công nhân tại Doosan Vina.

Trong thời gian 2 ngày diễn ra lễ hội, những công nhân của Doosan Vina được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao giải trí như bóng đá, bóng chuyền nam, nữ; bóng đá giao lưu Việt-Hàn. Các công nhân tha hồ chơi các trò chơi như: thảm bay, chạy tiếp sức, kéo co, lướt sóng, nhảy Kangoco. Bên cạnh các hoạt động thể dục, thể thao còn có chương trình văn nghệ, hài kịch do chính các "ca sĩ, nghệ sĩ" không chuyên của các khối, phòng Công ty Doosan Vina biểu diễn.

 

Công nhân của Công ty Doosan Vina hào hứng với những trò chơi trong ngày hội.
Công nhân Công ty Doosan Vina hào hứng với những trò chơi trong ngày hội.


Đặc biệt, để "chiêu đãi" công nhân của mình sau một năm làm việc, ngày hội năm nay, Doosan Vina đã mời các ca sĩ nổi tiếng trong nước về tham gia biểu diễn như Bảo Thy, Phương Vy… và cả MC Tuấn Tú của VTV về phục vụ công nhân của mình. Quả thật, ngày hội của Doosan Vina thật sự là một ngày tiệc của công nhân nơi đây.

Ông Kim Hoon-Giám đốc đối ngoại Công ty Doosan Vina cho biết, việc tổ chức ngày hội cho công nhân là hoạt động thường niên của Doosan Vina, thể hiện trách nhiệm của công ty đối với người lao động. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, qua đó nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết và thắt chặt mối quan hệ giữa toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty Doosan Vina với nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đồng thời, tạo môi  trường vui chơi, thư giãn lành mạnh cho toàn thể công nhân viên công ty.
 
Cùng với hoạt động của Doosan Vina, hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2012, những ngày qua, tại KKT Dung Quất, Công đoàn KKT Dung Quất cũng tổ chức giải bóng đá mi-ni và nhiều hoạt động sinh hoạt văn nghệ, giao lưu giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc bổ miễn phí cho công nhân một số doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức bán hàng giảm giá cho công nhân tại các khu công nghiệp.

 

Hàng ngàn công nhân
Hàng ngàn công nhân Doosan Vina tham gia "lễ hội festival"


Theo bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi, "Tháng Công nhân" năm 2012 được LĐLĐ tỉnh triển khai trong hệ thống Công đoàn tỉnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện cơ sở để thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế độ, chính sách mới liên quan đến người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa- thể thao với các hình thức góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, kiến thức, hiểu biết pháp luật cho CNLĐ.

Cùng với đó, các cấp công đoàn vận động doanh nghiệp phối hợp tổ chức gian hàng giảm giá, hội chợ khuyến mãi, vận động chủ nhà trọ không tăng giá thuê nhà, giá điện, nước nhằm giảm bớt khó khăn cho công nhân, lao động. Cùng với đó, biểu dương, khen thưởng thợ giỏi, công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Ngoài hoạt động vui chơi, thể thao trong tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh huy động các cơ quan, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 10 mái ấm Công đoàn cho các đoàn viên công đoàn gặp khó khăn về nhà ở.

Sẽ có Ngày hội công nhân đúng nghĩa

Điểm nhấn trong "Tháng Công nhân" năm 2012  là LĐLĐ tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn thể, các sở, ngành chức năng tổ chức "Ngày hội Công nhân" tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II vào các ngày 12 và 13/5 tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh. Đây là năm thứ 2, diễn ra ngày hội công nhân.

Bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ngày hội công nhân năm nay nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CNVCLĐ, đồng thời củng cố mối quan hệ phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với các cấp, các ngành chức năng trong việc phối hợp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Nét nổi bật chúng tôi tôn vinh, biểu dương công nhân, lao động đã xuất sắc trong lao động giỏi, sáng tạo… đóng góp vào sự phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh.”.

 

Lửa trại cho công nhân tại Ngày hội Công nhân lần thứ I được tổ chức tại KKT Dung Quất.
Lửa trại cho công nhân tại Ngày hội Công nhân lần thứ I được tổ chức tại KKT Dung Quất.


Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; biểu dương, khen thưởng cán bộ công đoàn, chủ doanh nghiệp tiêu biểu đạt nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt pháp luật lao động, chế độ, chính sách cho người lao động, có nhiều đóng góp cho hoạt động công đoàn; giao lưu với chủ doanh nghiệp về giải quyết việc làm, thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động; triển khai xây dựng đời sống văn hoá cơ sở trong doanh nghiệp.

Cũng trong thời gian diễn ra Ngày hội công nhân, các doanh nghiệp có cơ hội tổ chức hội trại, trưng bày hình ảnh hoạt động của công đoàn, doanh nghiệp; giới thiệu sản phẩm, mô hình sản phẩm; thi trang trí trại, liên hoan ẩm thực. Đặc biệt, sẽ diễn ra các trò chơi dân gian, đốt lửa trại và liên hoan tiếng hát công nhân. Qua ngày hội công nhân sẽ phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn tỉnh, Đại hội XI Công đoàn Việt Nam

"Ngày hội Công nhân" năm nay hứa hẹn sẽ thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp và công nhân, lao động tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Bởi đây là dịp để công nhân lao động “xả hơi” sau những ngày lao động vất vả.

Còn nhớ Ngày hội công nhân lần thứ I năm 2011 được tổ chức tại KKT Dung Quất. Mặc dù năm đầu tiên tổ chức và cũng chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp tham gia ngày hội, tuy nhiên không khí của ngày hội công nhân khá náo nhiệt và được xem là thành công. Ngoài việc những công nhân được vui chơi, xả stress, thì ngày hội còn là dịp để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp khi bỏ lỡ cơ hội tham gia Ngày hội công nhân lần thứ I đã không khỏi tiếc nuối. Chính vì vậy mà Ngày hội Công nhân năm nay, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hấp dẫn và sẽ là ngày hội thật sự của công nhân với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp.



Bài, ảnh: M.Toàn
 

 


.