Hưởng ứng “Tháng công nhân” của Tổng LĐLĐ Việt Nam:
Ngày hội của công nhân Dung Quất

02:04, 24/04/2011
.
TRẦN ĐĂNG

(QNĐT)- Ngày 23/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất đã “mở hội” tại Trung tâm văn hóa thể thao thuộc khu đô thị Vạn Tường. Gần 1 vạn công nhân của 20 doanh nghiệp đang hoạt động tại KKT Dung Quất có điều kiện để “xả hơi” sau những ngày lao động vất vả.

* Dự hội

KKT Dung Quất hiện có 60 doanh nghiệp đang hoạt động nhưng tham gia “ngày hội công nhân” của tỉnh Quảng Ngãi lần đầu tiên được tổ chức chỉ có 20 doanh nghiệp.
 
Các trại của công nhân tham gia ngày hội. Ảnh: T.Đ
Các trại của công nhân tham gia ngày hội. Ảnh: T.Đ

Lý giải cho sự “thiếu hụt” đến 40 doanh nghiệp này, ông Trần Quang, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ KKT Dung Quất nói: “Nhìn vào số lượng đến 40 đơn vị vắng mặt thì thấy có vẻ thiếu hụt quá, song số không tham gia lần này đều là những doanh nghiệp nhỏ, chỉ có 50-70 CN, thậm chỉ có vài chục lao động nên họ không có “quân” để lo việc”. Đúng như ông Quang nói, để có mặt tại “sân chơi” này, ngoài việc các doanh nghiệp phải bỏ ra từ 20-30 triệu để lo các khâu tổ chức và hậu cần còn phải có quân số tương đối khá để lo… dựng trại.
 
Trại công nhân không như trại hè của học sinh, vừa phải rộng rãi để hát hò, nhảy múa… , trại còn là gian trưng bày các sản phẩm và hình ảnh của đơn vị mình. Doanh nghiệp nào mà chỉ có 50 công nhân, lại còn “mất quân” do phải lo gia đình nữa thì coi như bỏ cuộc. Vì vậy, cả 20 doanh nghiệp tham gia lần này đều là những doanh nghiệp mạnh về “hậu cần” vừa đông về quân số như Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Nhà máy lọc dầu, Trường cao đẳng nghề, Công ty Doosan Vina…

Thứ 7 ngày 23/4 vừa rồi là một ngày đặc biệt với hàng nghìn CN ở Dung Quất. Họ không phải làm thêm hoặc tăng ca mà tất cả đều diện trang phục thật mới, thật đẹp của đơn vị mình và tiến về Khu đô thị Vạn Tường. Kẻ mang người vác các dụng cụ dựng trại. Đúng tác phong công nghiệp, nhoáng cái, các trại đã đâu vào đấy. Và rồi cuộc chơi bắt đầu.

* Nhập cuộc

Cũng khó mà đòi hỏi ở một nơi quá “hẻo lánh” như Dung Quất với các điều kiện sân bãi, nhà thi đấu còn tạm bợ và vá víu để CN thi thố tài năng về văn nghệ, thể thao của mình. Ban tổ chức chỉ chọn các trò chơi đơn giản nhất như kéo co, nhảy bao bố, cầu lông  để cho công nhân các đơn vị tham gia thi tài. Ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Cty Doosan Vina nói: “Các trò chơi này không đòi hỏi luyện tập công phu nên phù hợp với điều kiện của công nhân ở đây. Sự hào hứng nhập cuộc của các đơn vị đã nói lên rằng, khi đã tạo được sân chơi cho công nhân thì họ không quá quan tâm đến các môn chơi cũng như hình thức thi đấu”.
 
Công nhân Trần Văn Sách, Cty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, hào hứng: “Chúng tôi chờ đợi ngày này đã lâu, mãi đến hôm nay mới có. Tôi không quan tâm lắm đến chuyện thắng-thua qua các môn thi đấu mà coi đây như một cơ hội để gặp gỡ, giao lưu với các đồng nghiệp ở những đơn vị khác”.

Bên cạnh việc tổ chức các môn thể thao, mỗi trại đều có một màn hình lớn để anh chị em… hát karaoke. Có lẽ đây là “tụ điểm” vui nhất , thu hút công nhân đông nhất.
 
Thăm hỏi anh chị em CN ở các trại, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam- Nguyễn Thị Thu Hồng cũng “nhập cuộc” và hát cùng với họ! Bà Hồng đánh giá cao việc các nhà tổ chức ở Quảng Ngãi đã tạo ra chân chơi này, mở đầu cho “tháng công nhân” do Tổng LĐLĐ phát động. Bà nói: “Dung Quất với hàng loạt các nhà máy mà hiệu quả của nó đã đem lại một bộ mặt mới cho cả một vùng đất. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ biết làm giàu cho đất nước mà còn cần phải tạo cho người LĐ một sân chơi để họ có điều kiện giao lưu, nhất là “giải phóng” mệt nhọc sau những ngày lao động vất vả”.

.