Bình Sơn: Diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022

11:09, 15/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều tháng chuẩn bị, huyện Bình Sơn đang tổ chức Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022. Đây là địa phương cấp huyện cuối cùng của tỉnh tổ chức diễn tập KVPT trong năm nay.
[links()]
 
Đợt diễn tập KVPT huyện Bình Sơn diễn ra với quy mô "1 bên 2 cấp" có một phần thực binh. Cuộc diễn tập chia làm 3 giai đoạn là: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ.
 
Khung diễn tập huyện Bình Sơn thực hành các nội dung diễn tập vận hành cơ chế.  Ảnh: H.HUY
Khung diễn tập huyện Bình Sơn thực hành các nội dung diễn tập vận hành cơ chế. Ảnh: H.HUY
Các cơ quan, đơn vị trong khung diễn tập đã thực hành diễn tập vận hành cơ chế. Với nội dung này, các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc họp ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ trong các trạng thái quốc phòng từ thấp lên cao; lãnh đạo và tổ chức tác chiến phòng thủ. Lãnh đạo địa phương thực hiện nhiệm vụ cụ thể theo từng tình huống giả định. Các cơ quan tham mưu của huyện góp ý, xây dựng nghị quyết... 
 
Nhờ chuẩn bị chu đáo, các nội dung diễn tập đã được các lực lượng triển khai nghiêm túc, bài bản, đáp ứng yêu cầu. Trong đó đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của lực lượng quân sự, công an và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện. Trong ngày cuối của diễn tập, các lực lượng thực binh thực hành bắn đạn thật với đề mục: "Đại đội bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không".
 
Trung tá Bùi Quốc Đạt - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bình Sơn cho biết, trước khi huyện Bình Sơn tổ chức diễn tập, các lực lượng diễn tập của huyện đã có cơ hội theo dõi đợt Diễn tập KVPT và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2022. Nhờ vậy, huyện có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị hệ thống văn kiện, địa điểm cũng như thực hành diễn tập... Huyện đã tổ chức luyện tập 2 lần để rút kinh nghiệm, bổ sung các phương án. Các thành viên trong khung diễn tập theo cương vị, chức trách đã tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh nội dung luyện tập, bảo đảm cho diễn tập chính thức.
 
Qua Diễn tập KVPT, lãnh đạo các cấp ở huyện Bình Sơn trên từng nhiệm vụ, vai tập sẽ nắm chắc nội dung, vận dụng linh hoạt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nguyên tắc lý luận về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới sát với thực tiễn địa phương mình. Từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và công tác tham mưu của các lực lượng quân đội, công an, phòng, ban, đoàn thể địa phương trong xử lý các tình huống tác chiến phòng thủ, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội của huyện phát triển.
 
Theo Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, ủy viên Ban Chỉ đạo Diễn tập tỉnh, qua thực hành diễn tập nội dung vận hành cơ chế, các thành viên trong khung tập của huyện Bình Sơn xây dựng văn kiện sát với tình hình thực tế của từng ngành, địa phương và ý định diễn tập đề ra được đặc biệt chú trọng. Các ngành, đoàn thể, Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội căn cứ vào ý định, đầu bài, đáp án diễn tập theo chuyên môn để xây dựng và hoàn thiện các văn kiện dùng cho diễn tập...  
                                                                
T.HÂN - H.HUY
 
 
 

.