Thực binh ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

08:08, 23/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong đợt Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) và phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh năm 2022, nội dung diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trong khu vực xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất được Quân khu 5 giao cho tỉnh triển khai thực hiện. Đây là cuộc diễn tập có quy mô cấp khu vực, với sự tham gia của nhiều lực lượng.
 
[links(right)]
 
Kịch bản sự cố được chia thành 2 giai đoạn gồm: Diễn tập vận hành cơ chế và thực hành ứng phó sự cố tràn dầu. Tình huống giả định trong đợt diễn tập lần này là, có một tàu chở dầu vào khu vực cảng xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất để nhận hàng. Do rò rỉ nhiên liệu, nên xảy ra tràn dầu trên tàu và sau đó xảy ra sự cố cháy buồng bơm. Do vụ cháy mất kiểm soát, thủy thủ đoàn phải rời tàu, còn tàu mất khả năng điều khiển, trôi dạt nhanh vào bến cảng số 1 NMLD Dung Quất, gây nguy cơ cao cháy lan các công trình trên bờ và có dấu hiệu tràn dầu...
 
Diễn tập thực binh ứng phó sự cố tràn dầu trên biển.
Diễn tập thực binh ứng phó sự cố tràn dầu trên biển.
Nhận thông tin, các đơn vị chức năng tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó tại chỗ, thông báo và ngăn không cho tàu thuyền vào khu vực xảy ra sự cố. Đồng thời, sơ tán người và phương tiện không có nhiệm vụ ra ngoài khu vực sự cố; chuẩn bị các phương án phòng, chống cháy nổ trên biển. Cùng lúc này, trên biển, chỉ huy hiện trường điều động các lực lượng, trang thiết bị, bố trí đội hình thu gom không cho dầu tràn vào bờ.
 
Thực hành nội dung diễn tập này, có hơn 500 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các ngành quân sự, công an, biên phòng, hàng hải, cảnh sát biển, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, doanh nghiệp và người dân tham gia. Có 13 tàu, ca nô các loại, 5 xe chữa cháy và 2 xe cứu thương tham gia hợp luyện nội dung thực binh ứng phó sự cố tràn dầu.

Để xử lý tình huống trên, việc phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ ứng phó với sự cố được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất triển khai đồng bộ, nhịp nhàng.

 
Phó Trưởng ban An toàn môi trường (Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn) Nguyễn Văn Nam cho biết, được tham gia diễn tập ứng phó với sự cố tràn dầu là cơ hội để đơn vị tích lũy kinh nghiệm thực tế. Do đó, lãnh đạo công ty quán triệt lực lượng tham gia và các bộ phận liên quan của NMLD Dung Quất (trực thuộc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn) thực hiện nhiệm vụ với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao nhất; phối hợp thực hiện theo kịch bản, nhiệm vụ được phân công...
 
Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Nguyễn Quốc Tân, dầu tràn gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến các hệ sinh thái biển, cuộc sống người dân, cũng như gây thiệt hại về kinh tế. Nghiêm trọng hơn, tràn dầu dẫn đến cháy nổ, gây nguy hiểm cho tính mạng con người... Vì vậy, công tác xử lý sự cố và ứng phó dầu tràn là nhiệm vụ quan trọng của các doanh nghiệp và các cấp chính quyền. Hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu đòi hỏi kinh nghiệm thực tiễn và sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân. 
 
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, đây là lần đầu tiên diễn tập thực hiện nội dung thực binh trên biển, với sự phối hợp của nhiều đơn vị dân sự, nên gặp một số khó khăn. Dù vậy, đây là cơ hội để từng cá nhân ở các đơn vị tham gia có thêm kinh nghiệm và năng lực ứng phó với sự cố tràn dầu.
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 
 
 

.