Nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch

10:03, 06/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ sau tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đến nay, hoạt động du lịch ở Quảng Ngãi đã khởi sắc trở lại với lượng du khách ngày một tăng. Quảng Ngãi đang xây dựng “Điểm đến an toàn và thân thiện”, mở cửa hoàn toàn hoạt động đón khách du lịch nội địa và quốc tế trong tình hình mới.
[links()]
 
Khởi sắc tại các điểm du lịch
 
Ngoài những điểm du lịch biển đảo như Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, Khe Hai, Định Tân, Châu Me... các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nông thôn cũng là sự lựa chọn của nhiều du khách trong thời gian gần đây. Ngành du lịch đã triển khai các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch. Trong đó, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để thu hút du khách.
 
Khách du lịch tham quan Khu du lịch Suối Chí (Nghĩa Hành).
Khách du lịch tham quan Khu du lịch Suối Chí (Nghĩa Hành).
Trong dịp tết Nguyên đán, Quảng Ngãi đã đón trên 57 nghìn lượt du khách. Riêng tháng 2/2022, có gần 62 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 27 tỷ đồng, tăng 12,5% so với tháng 1 và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại Khu du lịch Suối Chí (Nghĩa Hành), kể từ Tết đến nay đã đón hơn 11 nghìn lượt khách tham quan. Đây là con số ấn tượng, không phải điểm du lịch nào cũng đạt được.
 
Sau khi mở cửa đón khách trở lại, huyện Lý Sơn đã thu hút hàng nghìn lượt du khách. Điều này giúp các hoạt động dịch vụ du lịch của địa phương sôi động trở lại sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. “Để phục hồi du lịch, UBND huyện chỉ đạo các tổ chức, cá nhân hoạt động  trong lĩnh vực dịch vụ du lịch tập trung cải tạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho du khách và các phương án phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Lý Sơn tập trung củng cố nguồn nhân lực du lịch, đầu tư, phát triển mới các sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách", Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết.
 
Doanh nghiệp lữ hành gặp khó
 
Để phục hồi hoạt động đưa đón khách, nhiều đơn vị lữ hành trong tỉnh đã từng bước gượng dậy sau khó khăn. Các doanh nghiệp đang bổ sung nhân sự, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, các gói kích cầu, giảm giá các tour... với hy vọng sớm phục hồi du lịch sau đại dịch. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh lữ hành cũng đang gặp nhiều thách thức. Dù số lượt khách gia tăng, song chủ yếu khách đi nhóm nhỏ, tự túc nên doanh nghiệp lữ hành ít được hưởng lợi.
 
Giám đốc Công ty Du lịch Việt Á Châu Nguyễn Hữu Phước cho hay, từ sau Tết đến nay, doanh nghiệp chỉ có 4 - 5 tour khách. Nhiều doanh nghiệp lữ hành thời điểm này bị khách hủy tour do một số mắc Covid-19. Do đó, để các đơn vị lữ hành tồn tại được rất cần sự hỗ trợ về vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư nhân lực, trang thiết bị...
 
Năm 2022, Quảng Ngãi phấn đấu đón khoảng 800 nghìn lượt du khách, doanh thu từ du lịch 985 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, vấn đề quan trọng lúc này là các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực để có thể đón khách an toàn mà vẫn bảo đảm các trải nghiệm du lịch. 
 
Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp phục hồi du lịch. Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, tỉnh đang kêu gọi các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín đến đầu tư các cơ sở dịch vụ, giải trí... để Quảng Ngãi có những sản phẩm chất lượng phục vụ du khách trong thời gian đến. Xây dựng các mô hình du lịch, đặc biệt là tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng; tiếp tục triển khai các hoạt động liên kết, xúc tiến du lịch giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Thí điểm đón khách du lịch quốc tế
 
Sở VH-TT&DL đã triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện mở cửa lại hoạt động du lịch và kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 đến các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu chung đối với các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh là phải chủ động các phương án phòng, chống dịch và xử lý các trường hợp F0; đảm bảo về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dịch vụ phục vụ du khách đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành... Đối với doanh nghiệp triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế, phải xây dựng phương án tổ chức đón, quản lý đoàn khách...
 
 Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.