Nuôi trồng thủy sản vào vụ mới

09:03, 02/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các địa phương trong tỉnh đang bước vào vụ nuôi trồng thủy sản đầu tiên của năm 2022. Người dân đang tất bật cải tạo hồ nuôi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ mới. 
[links()]
 
Tất bật vào vụ mới
 
Từ đầu tháng 2/2022 đến nay, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc cải tạo ao hồ và thả giống nuôi trồng thủy sản vụ mới. Anh Trần Huệ, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), vừa hoàn tất việc thả tôm tại 13 hồ nuôi chia sẻ, đầu tháng 2 năm nay thời tiết thuận lợi, phù hợp với việc thả nuôi, nên sau khi xuất bán tôm vụ đông, tôi lo cải tạo hồ để làm vụ mới. Mong rằng vụ tôm năm nay giá sẽ cao như vụ đông vừa rồi.
 
Người nuôi tôm ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) cải tạo hồ để thả nuôi vụ mới.
Người nuôi tôm ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) cải tạo hồ để thả nuôi vụ mới.
Tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), người nuôi trồng thủy sản cũng đang tất bật cải tạo ao hồ để thả nuôi vụ mới. Theo anh Trần Văn Dũng, thành viên Tổ hợp tác Nuôi trồng thủy sản Thu Xà, toàn tổ có 20 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó có gần 50% hộ nuôi hoàn tất việc cải tạo hồ để chuẩn bị thả nuôi vụ mới. Vụ này, thành viên của tổ có xu hướng giảm diện tích nuôi tôm, tập trung nuôi các loại cá như diêu hồng, chim trắng... để đáp ứng nhu cầu thị trường.
 
Theo thống kê của Sở NN&PTNT, ước tính trong tháng 2/2022, toàn tỉnh thả nuôi khoảng 188ha thủy sản các loại, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, diện tích nuôi cá ước đạt 9ha, tăng 348%; diện tích nuôi tôm ước đạt 157ha, tăng 178% và nuôi trồng thủy sản khác ước đạt 21ha, tăng khoảng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Nhiều trăn trở
 
Bước vào vụ nuôi trồng thủy sản mới, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đối mặt với nỗi lo về giá cả, khi giá con giống, hóa chất dùng cải tạo, xử lý môi trường hồ nuôi, thức ăn nuôi tôm... đều tăng so với năm trước. Anh Nguyễn Linh, nuôi ốc hương ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cho hay, với diện tích khoảng 2.000m2, tôi thả khoảng 1 triệu con giống ốc hương. Từ đầu năm đến nay, giá ốc hương giống tăng gấp đôi so với tháng 6/2021, nên thay vì bỏ ra 30 triệu đồng để mua 1 triệu con giống, người nuôi ốc hương phải bỏ ra 60 triệu đồng.
 
Không chỉ riêng giá ốc hương giống tăng cao, mà theo phản ánh của nhiều chủ hồ nuôi tôm, từ đầu năm đến nay, giá các loại tôm giống cũng tăng từ 5 - 10%, khiến chi phí đầu tư tăng cao. “Cũng vụ này năm trước, tôi bỏ ra 13,3 triệu đồng là mua được 150 nghìn con tôm giống, còn năm nay, với 13,3 triệu đồng chỉ mua được 120 nghìn con. Chẳng những thế, giá thức ăn nuôi tôm cũng đang tăng khoảng 5% so với thời điểm cuối năm trước. Thành thử người nuôi tôm chúng tôi đang bước vào vụ mới với chi phí đầu vào nhiều hơn hẳn so với năm trước”, ông Lê Văn Mừng, chủ hồ nuôi tôm tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) chia sẻ.
 
Bắt đầu vụ mới với nhiều nỗi lo về chi phí, nhưng người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh vẫn đang đầu tư và kỳ vọng về một vụ thủy sản được mùa, được giá.
 
Theo kế hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh trong năm 2022, diện tích nuôi trồng thủy sản vụ 1 là 1.517ha. Trong đó, nuôi tôm 485ha, nuôi các loại thủy sản khác 115ha, nuôi cá nước ngọt 917ha, nuôi lồng bè trên biển 160.000m2. Trên cơ sở dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương và các địa phương, Sở NN&PTNT xây dựng lịch thời vụ cho hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ tháng 2/2022.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.