Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát dịch, duy trì sản xuất

10:12, 29/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, trên địa bàn Quảng Ngãi liên tục gia tăng các ca F0 cộng đồng; trong đó, một số doanh nghiệp (DN) có ca F0 tăng mạnh. Trước tình hình đó, các DN đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, nỗ lực duy trì sản xuất trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
 
 
Kiểm soát dịch trên công trường xây dựng
 
Sáng 25/12, công trường xây dựng Trung tâm Hành chính mới xã Ba Giang (Ba Tơ) đã khởi động trở lại sau 1 tháng tạm dừng hoạt động, để xử lý ổ dịch phát sinh trong công nhân làm việc tại đây. Sau những nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền địa phương, DN, đặc biệt là ngành y tế huyện Ba Tơ, toàn bộ 33 F0 được ghi nhận tại công trường đã được chữa khỏi bệnh; các F1 sau nhiều lần xét nghiệm âm tính cũng đã hoàn thành cách ly. Công nhân, lao động trở lại công trường với một khí thế mới, quyết tâm cao, đẩy nhanh tiến độ thi công, để lên khối lượng, giải ngân hết 100% vốn được bố trí trong năm 2021 vào những ngày cuối năm.
 
Tình hình dịch Covid-19 tại xã Ba Giang (Ba Tơ) đã được kiểm soát.     Ảnh: Th.Nhị
Tình hình dịch Covid-19 tại xã Ba Giang (Ba Tơ) đã được kiểm soát. Ảnh: Th.Nhị
Cán bộ kỹ thuật Trần Hữu Lộc, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ cho biết, trước khi trở lại công trường làm việc, các công nhân, kỹ sư đã được cơ quan y tế xét nghiệm RT-PCR nhiều lần; khử khuẩn toàn bộ công trường, để bảo vệ sức khỏe cho người lao động, duy trì hoạt động xây dựng.
 
Việc cho phép trở lại làm việc khi tình hình dịch đã được kiểm soát, được công nhân, nhất là những người thợ có hoàn cảnh khó khăn rất phấn khởi. Anh Đinh Duy Hăng, là thợ hồ, quê ở huyện Minh Long chia sẻ, tôi rất vui khi đi làm trở lại, để có tiền lo cho gia đình đón Tết.
 
Với đặc thù là khu trung tâm hành chính kết hợp khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở xã Ba Giang, nên khi công trình được phép thi công trở lại, các hộ dân cũng được tiếp tục xây dựng nhà, chuẩn bị đón năm mới Nhâm Dần 2022.
 
Vừa phòng dịch, vừa sản xuất
 
Hàng trăm công nhân làm việc tại các DN chế biến thủy sản thuộc KCN Quảng Phú đã đi làm trở lại vào sáng 25/12. Việc cho phép hoạt động trở lại sau một thời gian tạm dừng để xử lý ổ dịch trong KCN, đã tạo thuận lợi cho các DN thực hiện đơn hàng, giải phóng hàng hóa. Đại diện Công ty Chế biến thủy sản Ten Trai cho biết, đơn hàng của DN còn tồn nhiều, do đợt dịch hồi tháng 9/2021, DN có ca F0, nên phải dừng hoạt động. Hiện công nhân đã đi làm 100%, hy vọng sẽ kịp tiến độ, hoàn thành các đơn hàng cho đối tác như đã cam kết.
 
Công nhân Công ty TNHH MTV Hoàng Rin, ở KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) trong ca sản xuất.      Ảnh: T.NHỊ
Công nhân Công ty TNHH MTV Hoàng Rin, ở KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) trong ca sản xuất. Ảnh: T.NHỊ
Trước đó, do số ca F0 tăng rất cao tại một số DN chế biến thủy sản trong KCN Quảng Phú, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động từ 21/12. Tuy nhiên, qua kiểm tra về công tác phòng, chống dịch, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh tiếp tục cho các DN này hoạt động bình thường; đồng thời, nhắc nhở các DN tăng cường kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động.
 
Hiện nay, việc kiểm soát dịch trong các DN ở KKT Dung Quất, các KCN đang được tăng cường; thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ, để phát hiện, ngăn ngừa dịch lây lan diện rộng trong nhà máy. Các DN đều yêu cầu công nhân tuân thủ các quy định hạn chế tiếp xúc, theo dõi sức khỏe, thông báo khi xuất hiện các triệu chứng nghi mắc Covid-19. Công nhân cũng đã ý thức hơn trong thực hiện 5K; thông tin kịp thời về người thân mắc Covid-19 để công ty cho nghỉ việc, theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
Tình hình dịch diễn biến phức tạp, trong khi khối lượng công việc những ngày cuối năm tăng cao, khiến DN gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, DN và người lao động phải chú trọng công tác phòng dịch, từ đó giúp các DN duy trì hoạt động, tạo việc làm và giữ ổn định thu nhập cho công nhân; đồng thời chống đứt gãy chuỗi sản xuất, góp phần phục hồi kinh tế.
 
THANH NHỊ
 
 
 
 

.